Ngàn tấn rác tràn xuống Đà Lạt: Cảnh sát môi trường cần điều tra làm rõ

Mới đây, sau những trận mưa lớn, cả ngàn tấn rác thải thuộc bãi rác Cam Ly đã tràn xuống TP Đà Lạt gây ô nhiễm nghiêm trọng. Theo luật sư Nguyễn Quang Tâm, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Lâm Đồng cần vào cuộc để điều tra làm rõ.
Nghìn tấn rác tràn xuống thung lũng Đà Lạt sau mưa lũ Đà Nẵng khẩn trương đưa cả ngàn tấn rác bị ùn ứ ra Khánh Sơn xử lý

Luật sư Nguyễn Quang Tâm, công ty Luật Phúc Quang cho biết: “Cả ngàn tấn rác tràn xuống biến diện tích không nhỏ của TP Đà Lạt mộng mơ thành bãi rác, gây thiệt hại cho cả ngành du lịch lẫn người dân canh tác nông nghiệp. Môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng. Ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân địa phương.

ngan tan rac tran xuong da lat canh sat moi truong can dieu tra lam ro
Rác từ bãi rác Cam Ly tràn xuống TP Đà Lạt

Hiện tại chính quyền đang có các đánh giá để hỗ trợ người dân. Tuy nhiên, theo chúng tôi thì Phòng Cảnh sát môi trường - Công an Tỉnh Lâm Đồng cần vào cuộc để điều tra làm rõ sự cố môi trường này. Chỉ như vậy, mới giải quyết được tận gốc sự cố này.

Theo quy định tại Pháp lệnh cảnh sát môi trường, khi xảy ra sự cố nghiêm trọng như vậy, cần thành lập đoàn công tác để điều tra sự việc. Qua đó xử lý nghiêm trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức liên quan. Đồng thời, đề xuất biện pháp khắc phục và hướng giải quyết để tránh hậu quả tương tự.

Chính quyền thành phố Đà Lạt và Công ty quản lý bãi rác là nơi chịu trách nhiệm chính cho vụ việc. Cảnh sát môi trường sẽ thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình để có kết luận nguyên nhân sự cố môi trường này.

ngan tan rac tran xuong da lat canh sat moi truong can dieu tra lam ro
Luật sư Nguyễn Quang Tâm

Trước hết, cần làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc đưa bãi rác Cam Ly hoạt động trở lại đã thực hiện đúng và đầy đủ thủ tục hay không? Đã hoàn thành Báo cáo đánh giá tác động môi trường khi phê duyệt vị trí của bãi rác hay không? Năm 2016, thành phố Đà Lạt đã tạm dừng hoạt động bãi chôn lấp rác thải Cam Ly vì chưa đủ tiêu chuẩn. Vậy lý do tại sao lại tái hoạt động?

Phải xử phạt các cá nhân, tổ chức theo quy định tại Nghị định 155/2016/NĐ-CP - Xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường. Thậm chí, cần phải xử lý hình sự các cá nhân chịu trách nhiệm chính cho sự cố nghiêm trọng hiện này. Theo Bộ luật Hình sự 2015 tại Điều 237: “Tội vi phạm quy định về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố môi trường”.

Sự cố môi trường tại TP Đà Lạt hiện nay, theo chúng tôi là hậu quả của sự thiếu nghiêm túc khi thực hiện dự án chôn lấp rác tại bãi rác Cam Ly. Không có nghiên cứu hoặc có nhưng không thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về Báo cáo đánh giá tác động môi trường của bãi rác. Bãi chôn lấp mà qua thông tin, các Clip cho thấy, rác lộ thiên, không được chôn lấp theo đúng quy định. Trả lời các thắc mắc trên là trách nhiệm Cảnh sát môi trường và Chính quyền TP Đà Lạt”.

Hữu Thuần
Phiên bản di động