Lào Cai:

Ngân hàng Nhà nước Lào Cai đứng ngoài cuộc vụ tẩu tán tài sản thi hành án

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Lào Cai, đơn vị này sẽ đứng ngoài cuộc vụ việc Vietinbank Lào Cai bị tố tiếp tay cho đương sự tẩu tán tài sản thi hành án theo bản án của Tòa án nhân dân TP Lào Cai.
Vụ Vietinbank Lào Cai bị tố tẩu tán tài sản thi hành án: Các cơ quan "đá bóng" tới khi nào? Vụ Vietinbank Lào Cai bị tố tẩu tán tài sản thi hành án: Ngân hàng nói gì?

Sau nhiều ngày đặt lịch làm việc với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Lào Cai, PV không nhận được phản hồi nào về quy trình, thời gian từ khi nhận văn bản thi hành án đến khi thực hiện lệnh phong tỏa tài sản thi hành án chậm nhất trong bao lâu? Trách nhiệm của Ngân hàng Vietinbank Lào Cai trong việc chậm trễ gây khó khăn trong công tác thực hiện thi hành án là như thế nào...

ngan hang nha nuoc lao cai dung ngoai cuoc vu tau tan tai san thi hanh an
Ngân hàng Nhà nước Lào Cai đứng ngoài cuộc vụ tẩu tán tàn sản thi hành án.

Ngày 2/7/2019, PV đã trao đổi qua điện thoại với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Lào Cai để làm rõ những nội dung trên. Tuy nhiên, PV nhận được câu trả lời: “Hiện các cơ quan chức năng đang vào cuộc nên phía bên anh không làm. Phóng viên gặp trực tiếp Vietinbank và Chi cục Thi hành án dân sự TP Lào Cai để nắm rõ hơn. Các cơ quan chức năng đang làm rõ, bên anh không tham gia vào việc phán xử ra sao và như thế nào mà để cho các cơ quan tự giải quyết với nhau”.

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật có đưa tin loạt bài về việc Ngân hàng Vietinbank Lào Cai bị tố chậm trễ cung cấp thông tin tài khoản cho Chi cục Thi hành án dân sự TP Lào Cai. Hậu quả là số tài sản phải giao nộp theo bản án của TAND TP Lào Cai bị tẩu tán trước khi thi hành án.

Cụ thể, Công ty cho thuê tài chính TNHH MTV Quốc tế Chailease (gọi tắt là Công ty Chailease, có trụ sở tại quận I, thành phố Hồ Chí Minh) tố Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Lào Cai (Viết tắt là Vietinbank Lào Cai, có địa chỉ Số 7 Hoàng Liên, Phường Cốc Lếu, Thành Phố Lào Cai) chậm cung cấp thông tin tài khoản cho Chi cục Thi hành án dân sự TP Lào Cai dẫn đến việc số tài sản giao nộp theo bản án của Tòa án nhân dân TP Lào Cai bị tẩu tán trước khi thi hành án.

Thực hiện bản án 06/2018/KDTM - IST ngày 22/5/2018 và bản án số: 03/2018/KDTM - PT ngày 02 tháng 10 năm 2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai, 11h30' ngày 28/3/2019, đại diện Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Lào Cai mang văn bản số 169/CCTHADS-NV giao cho Phòng giao dịch Kim Tân thuộc Vietinbank Lào Cai với nội dung: "Đề nghị Ngân hàng cung cấp ngay thông tin đối với tài khoản của ông Vũ Xuân Thiện, bà Nguyễn Thị Mỹ Thanh, Công ty Cổ phần Linh Anh Anh và đề nghị không thực hiện bất kỳ giao dịch nào có liên quan đến tài khoản 2 cá nhân và doanh nghiệp này sau khi tiếp nhận văn bản".

Tổng số tiền mà bà Nguyễn Thị Mỹ Thanh, Giám đốc Công ty Cổ phần Linh Anh Anh (phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai) và ông Vũ Xuân Thiện phải giao nộp là 3,6 tỷ đồng tiền liên đới phải trả cho Công ty Chailease hơn 3, 6 tỷ đồng, 145.099.164 đồng tiền án phí và lãi suất do chậm thi hành án.

Đến 13h30', 28/3, đại diện Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Lào Cai tiếp tục mang văn bản số 169/CCTHADS-NV tới trụ sở chính của Vietinbank Lào Cai để làm việc trực tiếp với lãnh đạo Ngân hàng cùng với đề nghị như trên, nhưng nhận được câu trả lời là "việc cung cấp thông tin phải mất 1 giờ 30 phút".

Tới 15 giờ 5 phút cùng ngày, việc cung cấp thông tin về tài khoản của ông Thiện, bà Thanh và Công ty CP Linh Anh Anh với Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Lào Cai mới được thực hiện. Tuy nhiên, việc cung cấp đã không còn nhiều giá trị vì là cách đó đúng 5 phút, hồi 15 giờ 00 phút, tại Phòng giao dịch Kim Tân, Vietinbank Lào Cai đã chấp thuận cho người phải thi hành án dân sự là ông Vũ Xuân Thiện rút 4,6 tỷ đồng, số dư trong tài khoản chỉ còn 127 triệu đồng.

Theo Quyết định 1692/QĐ-NHNN ngày 08/8/2017 về quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, Tại Điều 3. Chi nhánh thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn trên địa bàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và của pháp luật với các nội dung sau:

Tại Khoản 1. Tổ chức phổ biến, tuyên truyền và triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, văn bản chỉ đạo, điều hành của Thống đốc về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối đến các tổ chức tín dụng, các tổ chức khác và người dân trên địa bàn.

Tại Khoản 5. Thực hiện kiểm tra, thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối.

Và tại Khoản 12. Thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng và tội phạm; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định.

Điều 5. Lãnh đạo, điều hành

1. Lãnh đạo và điều hành Chi nhánh là Giám đốc. Giúp việc Giám đốc có một số Phó giám đốc. Tổ chức và hoạt động của Chi nhánh thực hiện theo nguyên tắc tập trung, dân chủ và chế độ thủ trưởng.

2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Giám đốc:

Tại Khoản k. Quản lý việc công bố thông tin về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối trên địa bàn; tiếp nhận, xử lý các thông tin do báo chí phản ánh liên quan đến lĩnh vực tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối trên địa bàn.

Đức Mậu
Phiên bản di động