Vietinbank Lào Cai bị tố tiếp tay cho sai phạm

Cục thi hành án chỉ rõ trách nhiệm thuộc về Vietinbank Lào Cai

Liên quan đến vụ Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Lào Cai bị tố chậm trễ cung cấp thông tin tài sản của người phải thi hành án, Cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai cho biết, phía ngân hàng đã không cung cấp thông tin tài khoản người phải thi hành án đúng theo quy định của pháp luật.
Lào Cai chỉ định nhà thầu dự án siêu đô thị hơn 9.000 tỷ đồng tại Sa Pa Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương làm rõ vụ hơn 440 tấn hàng bị bắt tại Lào Cai Vietinbank Lào Cai bị tố "tiếp tay" cho tẩu tán tài sản thi hành án

Mới đây, làm việc với PV, ông Lê Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai cho biết: “Vụ việc đang được các cơ quan chức năng xử lí theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo điều 44, điều 176 Luật Thi hành án dân sự được sửa đổi bổ sung năm 2014, thì ngay sau khi nhận được văn bản yêu cầu của chấp hành viên thì phía ngân hàng phải cung cấp thông tin tài khoản liên quan đến người phải thi hành án và thực hiện các nội dung đề nghị trong văn bản ngay.

Việc tài sản của người phải thi hành án tại ngân hàng bị rút sau khi phía ngân hàng đã nhận được văn bản và yêu cầu của chấp hành viên thì trách nhiệm thuộc về ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Lào Cai (Vietinbank Lào Cai).

cu c thi ha nh a n chi ro trach nhiem thuoc ve ngan hang vietinbank

Ông Lê Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm: "Theo báo cáo của Chi cục thi hành án thành phố Lào Cai, trong quá trình tổ chức thi hành án ông Vũ Xuân Thiện, bà Nguyễn Thị Mỹ Thanh, Công ty Cổ phần Linh Anh Anh không hợp tác, không kê khai trung thực về điều kiện thi hành án, có dấu hiệu tẩu tán tài sản thi hành án để trốn tránh nghĩa vụ. Từ thông tin cung cấp của người được thi hành án (đại diện cho Công ty Chailease), Chi cục Thi hành án thành phố Lào Cai đã có văn bản yêu cầu Vietinbank Lào Cai phối hợp cung cấp thông tin và dừng mọi giao dịch liên quan đến tài khoản của ông Thiện, bà Thanh và Công ty CP Linh Anh Anh. Còn thông tin liên quan đến việc chấp hành viên “im lặng” khi nhân viên ngân hàng có ý kiến đề xuất “làm nốt” cho khách hàng sẽ thực hiện cung cấp thông tin như yêu cầu thì ông không nắm được".

cu c thi ha nh a n chi ro trach nhiem thuoc ve ngan hang vietinbank
Tài sản người phải thi hành án bị “tẩu tán” tại Vietinbank Lào Cai – Trách nhiệm thuộc về ngân hàng.

Trước đó, Tuổi trẻ & Pháp luật đã thông tin, thực hiện bản án và các Quyết định thi hành án số: 152/QĐ-CCTHADS, 153/QĐ-CCTHADS, 154/QĐ-CCTHADS ngày 19/10/2018, 873/QĐ-CCTHADS ngày 25/3/2019 của Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Lào Cai. Vào lúc 11h30' ngày 28/3/2019, đại diện Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Lào Cai mang văn bản số 169/CCTHADS - NV đến Vietinbank Lào Cai với nội dung: "Đề nghị ngân hàng cung cấp ngay thông tin và không thực hiện bất kỳ giao dịch nào có liên quan đến đối với tài khoản của ông Vũ Xuân Thiện, bà Nguyễn Thị Mỹ Thanh, Công ty Cổ phần Linh Anh Anh” giao cho Phòng giao dịch Kim Tân thuộc Vietinbank Lào Cai.

Tiếp đó, lúc 13h30', 28/3, đại diện Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Lào Cai làm việc trực tiếp với đại diện Vietinbank Lào Cai và yêu cầu thực hiện ngay nội dung trong văn bản. Tuy nhiên, đến 15h5p, Vietinbank Lào Cai mới cung cấp thông tin tài khoản của người phải thi hành án. Kết quả cung cấp thông tin thể hiện: Ông Vũ Xuân Thiện có số dư tài khoản tiết kiệm 4,6 tỷ đồng, đã rút tại thời điểm 15h00’ ngày 28/3/2019 tại phòng giao dịch Kim Tân (trước thời điểm cung cấp thông tin 5 phút).

Theo bản án số 06/2018/KDTM - ST ngày 22/5/2018 và bản án số: 03/2018/KDTM - PT ngày 02 tháng 10 năm 2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai, tổng số tiền mà bà Nguyễn Thị Mỹ Thanh, Giám đốc Công ty Cổ phần Linh Anh Anh (phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai) và ông Vũ Xuân Thiện phải giao nộp là 3,6 tỷ đồng (tiền liên đới phải trả cho Công ty Chailease), 145.099.164 đồng tiền án phí và lãi suất do chậm thi hành án.

cu c thi ha nh a n chi ro trach nhiem thuoc ve ngan hang vietinbank
cu c thi ha nh a n chi ro trach nhiem thuoc ve ngan hang vietinbank
cu c thi ha nh a n chi ro trach nhiem thuoc ve ngan hang vietinbank
Văn bản Báo cáo và đề nghị xử lí trách nhiệm Vietinbank Lào Cai của Chi cục Thi hành hành án dân sự tỉnh Lào Cai gửi Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Lào Cai.

Về vấn đề này, ngày 29/3/2019, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Lào Cai đã có văn bản số 40/BC-CCTHADS gửi Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Lào Cai báo cáo về vụ việc trên. Văn bản nêu rõ: “Vietibank Lào Cai không thực hiện nội dung dừng giao dịch, cố tình kéo dài thời gian cung cấp thông tin (kéo dài 1,5h - PV) dẫn đến việc ông Vũ Xuân Thiện tẩu tán tài sản.

Việc không làm theo yêu cầu của Chấp hành viên, chậm cung cấp thông tin nói đã vi phạm điểm b, khoản 6, Điều 44; Điều 176, Luật Thi hành án sửa đổi bổ sung năm 2014. Hành vi nói trên của Vietinbank Lào Cai đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng, trực tiếp đến quyền lợi của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của người được thi hành án. Đề nghị Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Lào Cai làm rõ sai phạm và trách nhiệm của Vietinbank Lào Cai và các cá nhân liên quan đến vụ việc này”.

cu c thi ha nh a n chi ro trach nhiem thuoc ve ngan hang vietinbank
Văn bản thừa nhận có sự chậm trễ trong cung cấp thông tin tài khoản liên quan đến người bị thi hành án của ngân hàng Vietinbank Lào Cai.

Được biết, ngày 5/4/2019, Vietinbank Lào Cai có văn bản gửi Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Lào Cai thừa nhận sự chậm trễ do "khách đông và cán bộ chưa hiểu rõ" vụ việc cần làm ngay theo yêu cầu.

Để có thêm thông tin phản ánh khách quan, PV đã nhiều lần liên hệ làm việc với các bên và cơ quan chức năng có thẩm quyền, tuy nhiên vẫn chưa nhận được văn bản nào liên quan đến xử lí trách nhiệm của Vietinbank Lào Cai và các cá nhân có liên quan.

Liên quan đến vấn đề này, theo Điểm b, khoản 6, Điều 44, Luật Thi hành án sửa đổi bổ sung năm 2014 nói rõ: Bảo hiểm xã hội, ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm, công chứng và các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác đang nắm giữ thông tin hoặc quản lý tài sản, tài khoản của người phải thi hành án có trách nhiệm cung cấp thông tin về điều kiện thi hành án của người phải thi hành án; ký vào biên bản trong trường hợp Chấp hành viên xác minh trực tiếp hoặc trả lời bằng văn bản trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu của Chấp hành viên, đối với thông tin về tài khoản thì phải cung cấp ngay;”

Điều 176, Luật Thi hành án sửa đổi bổ sung năm 2014 cũng quy định: Kho bạc nhà nước, ngân hàng và tổ chức tín dụng khác có trách nhiệm cung cấp đúng, đầy đủ, kịp thời thông tin, số liệu về tài khoản của người phải thi hành án theo yêu cầu của Chấp hành viên, cơ quan thi hành án dân sự; thực hiện nghiêm chỉnh, kịp thời yêu cầu của Chấp hành viên về phong tỏa tài khoản, phong tỏa tài sản; khấu trừ tiền trong tài khoản; giải tỏa việc phong tỏa tài khoản, phong tỏa tài sản của người phải thi hành án.

Tuổi trẻ & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Đinh Mười
Phiên bản di động