Nga thử ngiệm ngắt kết nối Internet với thế giới bên ngoài

Chính phủ Nga mới đây đã tuyên bố đã thử nghiệm thành công việc ngắt toàn bộ hệ thống internet của nước này với toàn cầu.
Putin khánh thành cầu đường sắt dài nhất châu Âu Viễn cảnh kinh tế Nga sau thời ông Putin Tổng thống Putin: Nga muốn bình thường hóa quan hệ với châu Âu

Trang ZDNet cho biết, vào ngày 23/12, chính phủ Nga đã ra thông báo về kết quả của loạt thử nghiệm ngắt kết nối hệ thống internet của nước ngày với mạng internet toàn cầu.

Thông tin chính phủ Nga cung cấp cho biết, cuộc thử nghiệm đã được tiến hành trong nhiều ngày với sự tham gia của các cơ quan chính phủ cùng tất cả các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông địa phương.

nga thu ngiem ngat ket noi internet voi the gioi ben ngoai
Theo tiết lộ của ZDNet, chính phủ Nga đã thử nghiệm và mô phỏng một số giả thiết có thể xảy ra, bao gồm một cuộc tấn công mạng khẩn cấp từ những thế lực thù địch nước ngoài.

Được biết, cuộc thử nghiệm này vốn dĩ là kế hoạch được chính phủ Nga lên rất kỹ càng trước đó nhằm để đánh giá liệu mạng Internet nội bộ của Nga có tên RuNet có thể hoạt động ổn định mà không cần truy cập vào hệ thống DNS toàn cầu và Internet bên ngoài hay không.

Với lưu lượng Internet khổng lồ ở Nga được định tuyến lại thông qua thử nghiệm, RuNet đã trở thành mạng nội bộ lớn nhất thế giới.

Cuộc thử nghiệm "ngắt kết nối với Internet toàn cầu" nhằm thu thập dữ liệu để xây dựng Runet theo Chương trình Quốc gia về Kinh tế số với một số khái niệm như: "hệ thống lọc nội dung", "cơ chế chặn" hay thậm chí là "phép thử chủ quyền".

Những kết quả đạt được sẽ giúp Nga xây dựng một mạng Internet độc lập, bảo vệ Nga khỏi các mối đe dọa bên ngoài.

Hiện chính phủ Nga vẫn chưa tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về mặt kỹ thuật trong các bài kiểm tra. Còn theo tiết lộ của ZDNet, chính phủ Nga đã thử nghiệm và mô phỏng một số giả thiết có thể xảy ra, bao gồm một cuộc tấn công mạng khẩn cấp từ những thế lực thù địch nước ngoài.

Phó cục trưởng Bộ Phát triển Kỹ thuật số, Truyền thông và Truyền thông Nga cho biết, cả chính quyền và các nhà khai thác mạng viễn thông đều đã sẵn sàng ứng phó với các rủi ro và mối đe dọa có thể xảy ra nhằm đảm bảo internet có thể hoạt động ổn định ở Nga.

Cũng theo ông Sokolov, trong năm 2020, kết quả về những cuộc thử nghiệm này sẽ được báo cáo chi tiết với tổng thống Vladimir Putin.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động