Nền kinh tế "dịch vụ tại nhà" phát triển trong dịp Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc
Nhân viên giao hàng tận nhà tại Trung Quốc (Ảnh: Time Magazine) |
Cô Huang Jingjing, một nhân viên ngân hàng 29 tuổi tại Bắc Kinh đã quyết định ở lại, thay vì trở về quê nhà tại tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, trong kỳ nghỉ kéo dài 7 ngày sắp tới. Cô cho biết đã mua rất nhiều thực phẩm và đồ ăn vặt qua cửa hàng trực tuyến, dự kiến sẽ dành phần lớn kỳ nghỉ để ăn uống và xem TV tại nơi mình sinh sống. Cô chia sẻ mặc dù rất tiếc khi không thể đón năm mới cùng gia đình, nhưng với những lựa chọn giải trí trong nhà, cô sẽ không cảm thấy buồn chán hay cô đơn.
Tết Nguyên Đán (hay Tết Âm lịch) là dịp lễ quan trọng để các gia đình đoàn tụ sau một năm dài học tập và công tác ở nơi xa. Năm nay, dịp lễ sẽ bắt đầu vào ngày 12/2 tới.
Tại Trung Quốc, người dân đã dần chuyển sang lựa chọn mua sắm, giải trí và học tập qua hình thức trực tuyến từ hơn 10 năm nay. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã giúp xu hướng này gia tăng và mang lại nguồn lợi lớn cho các công ty tham gia nền kinh tế "dịch vụ tại nhà" này.
Hưởng lợi một phần từ đại dịch COVID-19, doanh thu qua bán hàng trực tuyến ở Trung Quốc đạt 9.800 tỷ NDT (khoảng 1.520 tỷ USD) trong năm 2020, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2019, giữ vững vị trí thị trường bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới năm thứ 8 liên tiếp.
Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, vốn là dịp có nhu cầu đi lại lớn nhất trong năm, giới chức Trung Quốc đã khuyến khích các lao động nhập cư và người dân ở nguyên tại chỗ, cam kết đảm bảo nguồn cung thiết yếu hằng ngày, đồng thời yêu cầu các nền tảng mua sắm trực tuyến và các công ty hậu cần duy trì hoạt động bình thường trong khoảng thời gian sắp tới.
Ông Wang Nian, thành viên liên kết với Viện Kinh tế thị trường thuộc Trung tâm Nghiên cứu phát triển Trung Quốc, dự báo nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm và dịch vụ tại nhà sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm nay, đặc biệt là trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.
Các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, trong đó có Meituan và Ele.me, đang phối hợp với các nhãn hiệu thực phẩm nổi tiếng để phục vụ các suất ăn đóng gói sẵn hoặc các suất ăn đóng gói một phần cho kỳ nghỉ sắp tới, giúp người trẻ dễ dàng hơn trong việc chuẩn bị các bữa tiệc kỷ niệm dịp lễ đặc biệt này.
Các nhà phân phối cũng đang nhắm đến việc hỗ trợ nhiều nhóm đối tượng khác nhau, bằng cách cung cấp các gói thực phẩm xách tay tùy chọn, chẳng hạn như gói bữa tối cho một người và gói bữa tối cho gia đình từ 6-10 người, nhằm thu hút nhiều khách hàng hơn.
Ông Wang cho biết nhu cầu tiêu thụ trực tuyến tăng mạnh sẽ bù đắp cho mức sụt giảm nhu cầu mua sắm tại cửa hàng. Chi tiêu của khách hàng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán năm nay nhiều khả năng sẽ ít hơn mọi năm, do các biện pháp hạn chế đi lại. Tuy nhiên, do số liệu so sánh của năm 2020 ở mức thấp nên Trung Quốc vẫn kỳ vọng mức tiêu thụ trong dịp tết năm nay sẽ vẫn có đà tăng trưởng.
4 biến thể nguy hiểm nhất có thể khiến cuộc đua vaccine Covid-19 “xôi hỏng bỏng không” Hiện nay có 4 loại biến thể của virus SARS-CoV-2 đặc biệt gây lo ngại khi chúng có thể khiến những nỗ lực chống dịch ... |