Nâng cao văn hóa thực thi pháp luật

Đánh giá cao việc xây dựng Đề án đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật của Sở Tư pháp giai đoạn 2018-2022, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị Sở nâng cao văn hóa thi hành pháp luật, coi việc thực thi pháp luật là một nét văn hóa của người Hà Nội; Đồng thời nhấn mạnh, văn hóa thực thi pháp luật phải đi kèm với vận động, tuyên truyền, làm gương, xử phạt…
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải làm việc với Sở Tư pháp
nang cao van hoa thuc thi phap luat
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc với Sở Tư pháp Hà Nội sáng 7/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá, Sở Tư pháp là cơ quan quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn hội nhập kinh tế và xây dựng Nhà nước pháp quyền, đòi hỏi phải đặt trọng tâm vào công tác tư pháp và hoàn chỉnh hệ thống pháp luật.

Với vai trò tham mưu cho TP về công tác xây dựng, phổ biến pháp luật, .. những năm qua, với sự đoàn kết nhất trí, nỗ lực ngành Tư pháp đã thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình, đóng góp vào thành tích chung của thành phố. Nổi bật là trên các mặt: xây dựng Đảng, phổ biến triển khai các Nghị quyết của Trung ương,TP; rà soát và công bố các văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến giáo dục pháp luật; chứng thực và hỗ trợ tư pháp; cải cách hành chính (CCHC)… Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao những đóng góp của Sở Tư pháp vào việc xây dựng Đề án Thí điểm quản lý theo mô hình Chính quyền đô thị của TP Hà Nội.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, đất nước càng phát triển, càng hội nhập thì ưu tiên hàng đầu là phải hoàn thiện thế chế, xây dựng nhà nước pháp quyền. Theo Bí thư Thành ủy, tại Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 16 của Đảng bộ TP Hà Nội, Thành ủy cũng đã nhấn mạnh về công tác tư pháp. “Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống luật pháp không đơn giản, để ra được 1 luật mà không phải sửa đổi là việc khó. Vì vậy, cần tiếp tục nâng cao nhận thức của lãnh đạo, cán bộ công chức trong nội dung này; tham mưu tốt cho thành phố trong việc triển khai thực hiện”, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Chỉ rõ nhiệm vụ của Sở Tư pháp là theo dõi việc thi hành pháp luật và thực thi pháp luật của thành phố, Bí thư Thành ủy yêu cầu, các phòng ban của Sở phải chỉ ra thành phố đang vướng ở đâu, nếu không xử lý sẽ gặp vấn đề gì về pháp lý, để từ đó TP có hướng quản lý phù hợp.

Cùng với đó, Sở cần tăng cường phối hợp, kết nối với các sở, ngành liên quan qua CNTT để chia sẻ trí tuệ; tăng cường đoàn kết, chia sẻ trong công tác thực thi pháp luật; tập trung đóng góp cho thành phố những sáng kiến trong lĩnh vực này.

Đồng chí Hoàng Trung Hải cũng nhấn mạnh, CCHC là nội dung quan trọng được thành phố rất coi trọng, vì vậy Sở phải nỗ lực hơn nữa. Đặc biệt, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh chính quyền thông minh phải đi vào những chi tiết cụ thể, phải có cán bộ thông minh, người dân thông minh. Khi tiếp xúc với người dân, khách hàng phải lựa chọn những cán bộ được đào tạo tốt về kỹ năng, nghiệp vụ. Ngoài ra phải hướng tới sự thuận tiện nhất cho người dân; chú trọng đến giải quyết các án dân sự, án hành chính, đảm bảo quyền lợi cho người dân…

TÚ LINH
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động