Nam Từ Liêm: Eri Spa làm đẹp bằng phương pháp PRP sai phép?

Hoạt động dưới mác cơ sở làm đẹp nhưng Eri Spa (tên khác là Eri Spa & Beauty) lại tiến hành hoạt động thẩm mỹ có xâm lấn vượt quá chức năng cho phép.
nam tu liem eri spa lam dep bang phuong phap prp sai phep

Người bị viêm gan B vẫn có thể làm đẹp bằng PRP?

Ngày 22/3, PV có mặt tại Eri Spa (95B - Mễ Trì Thượng - Nam Từ Liêm, Hà Nội) để được nhân viên tư vấn làm đẹp. Tiếp PV, một nhân viên nhiệt tình tư vấn:

"Bên em tháng này có làm PRP được giảm 50% từ 6 triệu xuống còn 3 triệu/buổi. Một liệu trình 3 buổi, thực sự làm PRP bên em thì quá hiệu quả , bên em tự ly tâm máu cho chị luôn, chị đi nơi khác họ không có máy ly tâm đâu mà người ta sẽ phải mang máu của mình đi ly tâm ở cơ sở khác, nói chung là mất vệ sinh."

Được biết, Eri Spa đang quảng cáo công nghệ PRP như “thần dược”, có tác dụng tăng collagen, giúp nền da khỏe, săn chắc, se khít lỗ chân lông, xóa sẹo rỗ, sẹo thâm do mụn, kích thích sự phát triển, tăng sinh của nguyên bào sợi giúp da trẻ hóa, ngăn quá trình lão hóa, chống lại các tác nhân oxy hóa gây hại cho da.

Các tế bào gốc PRP được lấy từ chính máu của khách hàng, được chiết tách lấy huyết tương giàu tiểu cầu, sau đó tiêm trực tiếp vào cơ thể. Đồng thời, cơ sở này cũng khẳng định phương pháp này an toàn đối với tất cả mọi người kể cả viêm gan B và không gây biến chứng.

Nhân viên của Eri spa đang tư vấn cho khách hàng (ảnh cắt từ clip)

Nhân viên của Eri spa đang tư vấn cho khách hàng (ảnh cắt từ clip)

“Ở đây em lấy máu xong quay trực tiếp cho chị xem. Nếu là máu của mình thì không bao giờ phải lo, không cần phải xét nghiệm, viêm gan cũng không sao cả, bởi vì nó nuôi trực tiếp bằng chính máu của chị. Sau khi ly tâm xong thì sẽ bôi lớp giảm đau cho chị bởi vì mình sẽ tiêm nhiều mũi trên bề mặt da của chị. Bọn em sẽ ly tâm máu 2 lần. Huyết tương của chị mỗi khi tiêm vào nó sẽ ngấm hết vào bề mặt da, để hết các vết kim bọn em sẽ điện di khiến vết kim không bị lộ”.

Nhân viên này cũng cho hay, lượng máu lấy ra để làm PRP rất ít (10-20ml) nên kể cả khách hàng có bị thiếu máu hay máu xấu thì vẫn “thoải mái” thực hiện PRP và nếu máu xấu thì lượng huyết tương giàu tiểu cầu sẽ chỉ ít hơn bình thường thôi chứ “không sao cả”.

PV hết sức ngỡ ngàng khi một lần nữa nhân viên của Eri Spa khẳng định chắc nịch: "Nếu bị viêm gan B bên mình vẫn tiêm được, khi tiêm như vậy, nó là sản phẩm của bản thân mình, cho nên kể cả khi bị viêm gan B thì chị tiêm cũng không có vấn đề gì hết.”

Trong khi đó, khuyến cáo về phương pháp PRP, Tiến sĩ Lyndsey - Viện Nghiên cứu tế bào gốc, Đại học John Hopkins (Hoa Kỳ) cho rằng: “Phương pháp PRP bị chống chỉ định với phụ nữ mang thai, bệnh nhân nhiễm HIV, người đang mắc các bệnh về tiểu cầu, bệnh di truyền thiếu máu, các bệnh về rối loạn đông máu hoặc đang uống thuốc chống đông máu, dị ứng da…”

Hậu quả khó lường!

Ông Nguyễn Quang Trung – Trưởng phòng Y tế hành nghề, Sở Y tế Hà Nội cho biết: “Việc tiêm PRP sẽ gây ra những hệ quả như đau và sưng ở vùng tiêm, nhiễm khuẩn nếu dụng cụ không được vô khuẩn tuyệt đối, thậm chí có thể gây sốc phản vệ. Không chỉ vậy, trong quá trình chích hút huyết tương giàu tiểu cầu mà hút lẫn hồng cầu thì những hồng cầu này dễ kết lại thành cục máu đông, hoặc trong quá trình tiêm, kim tiêm làm tổn thương mạch máu lớn dẫn đến sự hình thành cục máu đông.

Quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội.

Quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội.

Nếu cục máu đông này di chuyển lên não sẽ gây nhồi máu não – là tai biến rất nặng, có thể tử vong hoặc di chứng liệt suốt đời. Di chuyển xuống chân, sẽ gây viêm tắc tĩnh mạch chi dưới. Di chuyển xuống ruột, gây nhồi máu mạc treo mà nếu không mổ cấp cứu kịp thời, cũng dễ dẫn đến tử vong…”

Như vậy, qua lời của tư vấn viên, liệu rằng Eri Spa có đang đi ngược lại với những chỉ định về phương pháp này? Đáng lưu ý hơn đó là khi quan sát bên ngoài biển hiệu quảng cáo của cơ sở này không có dòng chữ ghi rõ số giấy phép hoạt động và chứng chỉ hành nghề của Sở Y tế Hà Nội cấp.

Liệu một cơ sở chỉ được hoạt động dưới dạng spa làm đẹp, chăm sóc da đơn thuần có được phép sử dụng phương pháp PRP như quảng cáo trên mạng xã hội và lời nhân viên tư vấn kể trên hay không?

Điều này cần Thanh tra Y tế vào cuộc bởi nếu không làm rõ sẽ để lại những hệ luỵ vô cùng nghiêm trọng cho những ai muốn làm đẹp mà không tìm hiểu kỹ.

Tuổi trẻ và Pháp luật kính đề nghị cơ quan có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra hoạt động của thẩm mỹ viện này để có biện pháp xử lý phù hợp, tránh xảy ra những sự việc không mong muốn.

Thùy Linh - Hoài An
Phiên bản di động