Nam thanh niên đi xe máy núp sau container để tránh mưa

Để tránh mưa gió, nam thanh niên chạy xe máy sát đuôi xe container đang đi nhanh trên đường quốc lộ khiến nhiều người rùng mình.
Giật thót mình khi gặp xe máy chạy ngược chiều trên cao tốc trong đêm Vào cua tốc độ cao, nam thanh niên tông trực diện đầu ô tô con Vờ đi grab thanh niên bẻ khóa trộm xe máy trong tích tắc tại Sài Gòn

Video nam thanh niên đi xe máy núp sau container để tránh mưa. Nguồn: Facebook/Mai Hoàng Hải

Clip khiến người xem rùng mình, lắc đầu ngán ngẩm vì sự liều lĩnh và thiếu hiểu biết của nam thanh niên.

nam thanh nien di xe may nup sau container de tranh mua
Hành động tránh mưa liều lĩnh của nam thanh niên đi xe máy.

"Trên đời chẳng cái dại nào giống cái dại nào", "Đã đi sau container lại còn núp vào điểm mù", "Khôn hết phần của thiên hạ thế này", cư dân mạng bức xúc bình luận.

nam thanh nien di xe may nup sau container de tranh mua
nam thanh nien di xe may nup sau container de tranh mua
Nhiều cư dân mạng chỉ trích hành động thiếu suy nghĩ của nam thanh niên.

Hiện nay, chưa có con số phân tích chi tiết về các loại xe gây tai nạn, nhưng xe đầu kéo cũng là nguyên nhân của một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Do tính chất kỹ thuật và vật lý đặc thù, xe đầu kéo tiềm ẩn những rủi ro có thể dẫn đến tai nạn giao thông như sau:

1. Quán tính rất cao do trọng tải hàng hóa lớn

Trọng lượng tổng cộng của xe đầu kéo và cái container đầy hàng rất cao (50-70 tấn) khiến xe có quán tính rất lớn. Khi thắng gấp, container hoặc hàng hóa trên rơ-móc (thớt chở container) phía sau xe có thể lao tới đè bẹp buồng lái, khi đó, tài xế xe đầu kéo sẽ là nạn nhân đầu tiên.

2. Dễ lật do trọng tâm xe cao và hướng chuyển động của xe và hàng

Xe đầu kéo dễ lật do trọng tâm cao và hướng chuyển động của đầu kéo và rơ-móc lệch nhau. Nếu thắng và đánh lái gấp, đầu kéo chuyển hướng nhưng lực quán tính vẫn đẩy rơ-móc chạy thẳng về trước. Do thế, cái đầu kéo và thớt chở container sẽ bị lật ngã ngang trên mặt đường.

3. Không thể phanh đứng như xe con, xe máy

Xe con đời mới dùng hệ thống thắng đĩa thủy lực, gần như không có độ trễ và có khả năng thắng giảm tốc từ 90km/h về 0km/h trên quãng đường dưới 40m.

Xe đầu kéo dùng thắng hơi tang trống có độ trễ lớn, trong trường hợp đang kéo container đầy hàng và chạy với vận tốc 80km/h, từ khi tài xế đạp thắng cho đến lúc xe dừng hẳn, chiếc xe đã trôi đi một quãng đường ít nhất là 120m. Do đó, đừng nghĩ rằng xe đầu kéo có thể dừng đột ngột và linh hoạt như xe con, xe máy.

4. Có nhiều điểm mù

nam thanh nien di xe may nup sau container de tranh mua
Những điểm mù (blind spot) của xe đầu kéo.

Xe đầu kéo thường có chiều dài ít nhất 20m, do đó có nhiều vị trí quanh xe mà người lái không thể quan sát bao quát được, dù có kính chiếu hậu. Vị trí khó quan sát nhất là bên hông phải, sau đuôi xe, sát trước đầu xe. Những vị trí khó quan sát này thường được gọi là "điểm mù".

5. Bán kính rẽ của xe đầu kéo rất lớn

Do xe đầu kéo dài và cồng kềnh nên cần ít nhất là 15m để có thể rẽ vào cua. Do vậy khi đến chỗ rẽ, người lái đầu kéo phải đánh lái cho xe chạy theo hình vòng cung rộng trước khi rẽ vào cua.

6. Luồng gió hút khi xe đầu kéo chạy qua

Một yếu tố cần phải đề phòng nữa là luồng gió hút tạo ra khi xe đầu kéo chạy qua với tốc độ nhanh. Vận tốc xe đầu kéo càng cao thì lực hút càng mạnh, vì thế đừng bao giờ chạy song song với xe đầu kéo, lực hút này có thể lôi xe máy và cả ô tô đập vào hông xe đầu kéo.

Phạm Mạnh
Phiên bản di động