Năm học mới và "vấn nạn" mở tài khoản ngân hàng

Cùng với tình trạng "lạm thu" đầu năm, mới đây, việc một số trường học tại Hà Nội yêu cầu học sinh mở tài khoản ngân hàng để đóng học phí khiến các bậc phụ huynh vô cùng bức xúc.
Mỗi sinh viên là sứ giả trong hành trình “Mở cơ hội – Mở trái tim – Mở trí tuệ - Mở tầm nhìn – Mở tương lai” Vào học hơn 1 tuần, phụ huynh vẫn “truy lùng” sách giáo khoa Thầy và trò trường THPT Việt Đức đón chào năm học mới đầy cảm xúc

“15 tuổi, tiền còn chưa làm ra thì sao phải mở thẻ?”

Đó là chia sẻ của một bậc huynh đang có con học lớp 10 tại Trường Cao đẳng Hà Nội, hệ 9+ khi nhận được thông tin nhà trường yêu cầu các em học sinh mở tài khoản ngân hàng. “Con mới 15 tuổi, tiền còn chưa làm ra thì sao phải mở thẻ? Hơn nữa cháu lại học gần nhà chứ có phải đi xa khỏi Hà Nội đâu mà phải trang bị tài khoản? Tôi không hiểu sao nhà trường lại nghĩ ra được việc này”, vị phụ huynh thắc mắc

Rất đông phụ huynh có con em học tại trường Cao đẳng Hà Nội 9+ cũng tỏ ra vô cùng bức xúc trước việc việc trường này yêu cầu học sinh toàn trường phải làm thẻ ATM của ngân hàng Agribank để chuyển khoản học phí.

Phụ huynh trường Cao đẳng Hà Nội, hệ 9+ bức xúc khi con họ bị “ép” mở tài khoản ngân hàng
Phụ huynh trường Cao đẳng Hà Nội, hệ 9+ bức xúc khi con họ bị “ép” mở tài khoản ngân hàng

Chị N.T.N có con mới vào lớp 10 cũng cho biết: “Mỗi khi đóng tiền học cho con tôi đều chuyển khoản bằng chính tài khoản của mình. Con còn nhỏ tuổi, tôi vẫn phải giám sát cả việc tiêu tiền, mua đồ ăn sáng như thế nào, làm sao dám đưa tiền cho con đóng học? mà đã đưa tiền cho con thì nộp tiền mặt trực tiếp sao phải chuyển vào tài khoản của con để con chuyển vào tài khoản nhà trường? Vì thế tôi thấy việc mở tài khoản này là không hợp lý”.

Không chỉ trường Trường Cao đẳng Hà Nội, hệ 9+, một số trường THPT trên địa bàn Hà Nội, nhất là các trường ngoại thành, dù không “ép” học sinh nhưng đều thông báo khuyến khích các em mở tài khoản ngân hàng.

Liệu ngân hàng và nhà trường có “bắt tay”?

Mới đây, nhiều phụ huynh Trường THCS xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn) cũng tỏ ra bức xúc khi nhận được văn bản hướng dẫn mở tài khoản tại Ngân hàng Agribank trước ngày 1/10 để đóng học phí.

Nội dung văn bản: “Năm học 2022 – 2023, Nhà trường sẽ thực hiện triển khai thu học phí và các khoản thu khác của học sinh theo hình thức trực tuyến qua tài khoản ngân hàng. Bắt đầu từ 2022 – 2023 Nhà trường sẽ phối hợp với ngân hàng Agribank chi nhánh Sóc Sơn cũng cấp dịch vụ thanh toán học phí và các khoản thu khác qua tài khoản ngân hàng Agribank.

Để thực hiện việc nộp tiền học phí và các khoản thu khác vào tài khoản ngân hàng Agribank của nhà trường thì cha mẹ học sinh sẽ dùng tài khoản ngân hàng Agribank của cá nhân, ứng dụng Agribank E-Mobile banking trên điện thoại để thanh toán tiền học trực tuyến mà không phải đến trường đống trực tiếp.

Đối với những cha mẹ học sinh chưa có tài khoản ngân hàng Agribank thì có thể đăng ký mở tài khoản ngân hàng Agribank với nhà trường thông qua giáo viên chủ nhiệm. Nhà trường sẽ đề xuất với ngân hàng Agribank huyện Sóc Sơn hỗ trợ cha mẹ học sinh mở tài khoản cá nhân miễn phí tại Nhà trường.

Cha mẹ học sinh đăng ký mở tài khoản Agribank với giáo viên chủ nhiệm trước ngày 1/10/2022…

Văn bản gây tranh cãi của trường THCS Minh Trí (Sóc Sơn)
Văn bản gây tranh cãi của trường THCS Minh Trí (Sóc Sơn)

Dù nhà trường thông báo đây là hình thức tự nguyện nhưng tờ thông báo này gây ra nhiều băn khoăn với các phụ huynh.

Một phụ huynh cho biết: “Tôi chỉ làm nông nghiệp, không có lương hàng tháng thì mở tài khoản làm gì?”. Cũng có ý kiến cho rằng: “Tôi đi dọn vệ sinh, lương tháng được hơn 6 triệu, cơ bản là tiêu không đủ nên chẳng dùng đến tài khoản bao giờ. Tôi có bạn bè tôi làm ở ngân hàng mời mở tài khoản, nể nên tôi cũng làm đến 2 thẻ ATM. Bây giờ nhà trường lại bảo mở tài khoản, mở ra mà không sử dụng thì mở để làm gì? đã thế, hàng năm lại mất phí thường niên”.

Nhiều phụ huynh cho rằng, Trường THCS Minh Trí ra văn bản như “ép” phụ huynh mở tài khoản Agribank trong khi việc chuyển tiền liên ngân hàng hiện nay rất thuận tiện, dễ dàng. Dù là mở tài khoản miễn phí nhưng tài khoản nào cũng cần phí duy trì thường niên. Vì thế, không ít người đặt câu hỏi nghi vấn: Liệu có sự “bắt tay” giữa nhà trường và ngân hàng để mở tài khoản hay không?

Trước nhiều băn khoăn, bức xúc của phụ huynh, lãnh đạo phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn cho rằng, thời đại 4.0 nên khuyến khích các bậc phụ huynh nộp tiền qua tài khoản. Còn việc nhà trường lựa chọn đơn vị nào để nộp là do nhà trường và các bậc phụ huynh.

Phụ huynh có quyền từ chối

Ngày 29/6/2022, Bộ GD&ĐT ban hành Công văn 2741/BGDĐT-KHTC về việc hướng dẫn thanh toán học phí theo phương thức thanh toán không dùng tiến mặt. Tuy nhiên, không có nội dung nào trong công văn này yêu cầu học sinh phải mở tài khoản ngân hàng để thực hiện đóng học phí.

Việc yêu cầu mở tài khoản ngân hàng trong trường hợp bản thân học sinh chưa đủ điều kiện hay gia đình học sinh đã có tài khoản ngân hàng gây ra những bất tiện không đáng có. Căn cứ theo quy định hiện hành của ngành giáo dục cũng không có quy định nào về cách thức thu, nộp học phí hay chi trả các khoản. Cũng như không có quy định yêu cầu học sinh mở tài khoản ngân hàng theo chỉ định để nộp học phí hay chi trả bất cứ khoản thu nào cho nhà trường. Do đó, phụ huynh hoàn toàn có quyền từ chối không mở tài khoản ngân hàng theo yêu cầu của nhà trường.

Chuyển đổi số là một xu thế tất yếu. Chuyển đổi số trong giáo dục lại càng cần thiết hơn. Tuy nhiên, cần có những cách làm hợp lý, đặt lợi ích của học sinh lên trên hết, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh học sinh.

Đình Trung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động