Năm 2024, ngành du lịch thu về 840.000 tỷ đồng

Năm 2024, Việt Nam đón khoảng 110 triệu lượt khách nội địa và 17,5 triệu lượt khách quốc tế - tăng 38,9%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 840.000 tỷ đồng, tăng 23,8%.
27,86 triệu lượt khách du lịch đến Hà Nội năm 2024

Theo Cục Du lịch Quốc gia (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), năm 2024 có 17,5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 38,9%; khách nội địa ước đạt 110 triệu lượt, tăng 1,6%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 840.000 tỷ đồng, tăng 23,8% so với năm 2023.

Trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam, khách đến bằng đường hàng không chiếm đa số với hơn 14,8 triệu lượt người (84,4%), bằng đường bộ gần 2,5 triệu lượt người (14,2%) và bằng đường biển là 248.100 lượt người (1,4%).

Năm 2024, ngành du lịch thu về 840.000 tỷ đồng
Ảnh minh họa.

Về khu vực, khách quốc tế đến từ Châu Á chiếm tỷ trọng lớn nhất (79,6%), tiếp đến là Châu Âu (11,3%), Châu Mỹ (5,7%) và Châu Phi (0,3%). Hàn Quốc vẫn giữ vững vị trí thị trường lớn nhất gửi khách tới Việt Nam với 4,5 triệu lượt (chiếm 25,98%). Trung Quốc xếp thứ hai với 3,7 triệu lượt (21,26%), Đài Loan (1,29 triệu lượt), Mỹ (780.000 lượt)...

Năm 2024, thị trường Ấn Độ đã trở thành điểm nhấn, từ 138.000 lượt khách năm 2022, đã tăng lên 501.000 lượt năm 2024, tăng gần 2,6 lần chỉ sau 2 năm. Có thể nói, Ấn Độ là thị trường tiềm năng, góp phần đáng kể vào sự đa dạng hoá thị trường nguồn khách.

Về mức độ phục hồi so với năm 2019, khu vực Châu Âu đạt 92%, trong khi Châu Mỹ và Châu Úc vượt mức, tương ứng đạt 103% và 125%. Tại Châu Á, Ấn Độ đánh dấu mốc tăng trưởng ngoạn mục với 297% so với trước dịch.

Các thị trường gần như Indonesia (173%), Lào (151%) và Philippines (148%) cũng có kết quả tích cực. Tuy nhiên, nhóm thị trường truyền thống như Trung Quốc, Nhật Bản chỉ mới phục hồi được 64% và 75%.

Năm 2024, các hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá là điểm nhấn trong chương trình công tác năm 2024, được đổi mới cả về nội dung và phương thức, nâng tầm quy mô, chất lượng, khai thác tốt cơ chế hợp tác công tư...

Hoạt động truyền thông trên các nền tảng số của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tiếp tục được tập trung đẩy mạnh. Hoạt động chuyển đổi số diễn ra sôi nổi trong toàn ngành theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng tại Nghị quyết 82/NQ-CP và Chỉ thị 08/CT-TTg, trong đó tập trung xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh nhằm hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, kinh doanh du lịch và nâng cao trải nghiệm du khách.

Hậu Lộc
Phiên bản di động