Năm 2023, thế giới sẽ có hơn 745.000 xe tự hành

Mặc dù số lượng xe tự hành vào năm 2023 có thể tăng gấp đôi so với hiện nay, tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết để xe tự hành có thể trở nên phổ biến trên toàn cầu.    
Phó Thủ tướng chỉ đạo về triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng Ra mắt mẫu xe tải hạng nặng tự lái đầu tiên trên thế giới

Hãng phân tích thị trường Gartner đã công bố một báo cáo cho thấy, việc số phương tiện tự động trên toàn thế giới có thể đạt tới 745.705 chiếc vào năm 2023, tăng đến hơn hai lần so với con số 332.932 chiếc của năm 2019.

Cũng theo Gartner, những con số trên đã cho thấy sự tăng trưởng mạnh của xe tự hành trong tương lai gần. Gartner cho rằng, sự tăng trưởng của các phương tiện tự hành sẽ được thúc đẩy bởi việc triển khai tại các thị trường Bắc Mỹ, Trung Quốc và Tây Âu.

Tuy vậy, Hãng phân tích thị trường Gartner cũng bày tỏ quan điểm sẽ còn nhiều vấn đề cần giải quyết để xe tự hành có thể trở nên phổ biến trên toàn cầu.

vao nam 2023 the gioi se co hon 745000 xe tu hanh
Sẽ có hơn 745.000 xe tự hành được sản xuất trên toàn cầu vào năm 2023.

Ở thời điểm hiện tại sẽ không có bất kỳ quốc gia nào có các quy định chủ động cho phép các phương tiện tự hành sẵn sàng hoạt động hợp pháp và các công ty cũng sẽ không triển khai xe tự hành ra đường phố đông dân cư bởi vì họ sẽ phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ sai lầm nào về công nghệ. Trong khi các phương tiện hiện nay vẫn có sự giám sát của con người và do lái xe chịu trách nhiệm.

Cùng với đó, dù đã có nhiều bước tiến về phát triển của các phương tiện tự hành, nhưng các cảm biến cần thiết vẫn sẽ tốn rất nhiều tiền.

Theo Gartner, vào năm 2026, chi phí cảm biến sẽ giảm 25% so với năm 2020 nhưng chúng vẫn đắt đỏ, điều đó có nghĩa là chúng sẽ bị hạn chế đối với các mẫu cao cấp.

Một thông tin tích cực với sự phát triển của xe tự hành đó là Chính phủ Nhật Bản sẽ cấp phép cho cả trăm xe tự hành chạy tự do trên các con phố gần nơi tổ chức Tokyo Olympics 2020.

Chính phủ Nhật Bản cũng cho biết, xe tự hành vẫn tiếp tục được thử nghiệm trên cả nước tới năm 2022. Đến năm 2025, Nhật Bản sẽ chính thức triển khai xe tự hành trên quy mô rộng.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động