Năm 2022, Đà Nẵng sẽ có 2 nhà máy xử lý 1.650 tấn rác mỗi ngày

Chiều 23/7, tại buổi họp báo Quý II/2019 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP Đà Nẵng cho biết: Vào cuối 2022, Đà Nẵng sẽ có 2 nhà máy xử lý rác thải hiện đại đi vào hoạt động, giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm kéo dài tại bãi rác Khánh Sơn suốt thời gian qua.    
Đà Nẵng khẩn trương đưa cả ngàn tấn rác bị ùn ứ ra Khánh Sơn xử lý Hàng trăm người dân Đà Nẵng tiếp tục tập trung ở Khánh Sơn phản đối xe chở rác Bãi rác Khánh Sơn bị người dân chặn đường, hơn 700 tấn rác bị ùn ứ quanh Đà Nẵng "Hơn 30 năm sống với bãi rác, đời chúng tôi coi như là hết rồi" Đà Nẵng đối thoại với người dân về Khu liên hợp Nhà máy xử lý rác thải Khánh Sơn
nam 2022 da nang se co 2 nha may xu ly 1650 tan rac moi ngay
Bãi rác Khánh Sơn dự kiến quá tải vào cuối năm 2019

Theo ông Hùng, dự án Khu liên hợp xử lý rác thải hiện đại tại khu vực bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) mới được thành phố đồng ý chủ trương xây dựng. Trong thời gian đến, các đơn vị liên quan sẽ tiến hành thẩm định dự án để có thể tiến hành xây dựng.

“Hiện Công ty CP Môi trường đô thị Việt Nam đang là chủ đầu tư của giai đoạn I dự án nhà máy xử lý rác tại Khánh Sơn và vẫn chưa hết thời hạn. Do vậy, đơn vị này đã có đề xuất tiếp tục đầu tư xây dựng dự án Khu liên hợp xử lý rác thải tại đây và liên doanh với một đơn vị ngoài nước để thực hiện dự án. Công nghệ xử lý rác khi đưa vào hoạt động phải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của Châu Âu để đảm bảo quá trình xử lý đạt mức tốt nhất” - ông Hùng cho hay.

nam 2022 da nang se co 2 nha may xu ly 1650 tan rac moi ngay
Ông Tô Văn Hùng cho biết vào cuối năm 2020, Đà Nẵng sẽ có 2 nhà máy xử lý rác hiện đại

Ông Hùng cho biết, Công ty CP Môi trường đô thị Việt Nam trước đây được thành phố giao và cho thuê 10 hecta đất tại Khánh Sơn để thực hiện dự án và đang được miễn tiền thuê đất từ năm 2014 đến 2015, với tổng số tiền hơn 46 triệu đồng. Hiện thành phố đã giao thêm 9,5 hecta cho đơn vị trên để thực hiện dự án và sẽ tính tiền thuê và sử dụng đất theo quy định.

Dự kiến vào năm 2021, nhà máy xử lý rác có công suất hơn 650 tấn/ ngày sẽ đi vào hoạt động. Đến khoảng cuối năm 2022, nhà máy xử lý rác thứ 2 với công suất hơn 1.000 tấn/ ngày sẽ đi vào hoạt động, chấm dứt tình trạng ô nhiễm tại đây đã kéo dài. “Lượng rác sau xử lý dự kiến chỉ sẽ còn dưới 5 % và lượng tro bay ở mức từ 5 - 20%” - ông Hùng cho hay.

Tại buổi họp báo, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thông tin, vừa qua người dân Khánh Sơn được cử đi nhà máy xử lý rác và phát điện tại TP Cần Thơ để thăm quan mô hình này. Tuy nhiên, đây chỉ là việc đi thăm quan nhưng chưa áp dụng y như mô hình này cho Đà Nẵng.

“Chỉ là việc đi tham quan, tham khảo để người dân được biết. Việc đầu tư, xây dựng thì cơ quan liên quan sẽ vào cuộc nghiên cứu cụ thể” - ông Chinh thông tin.

nam 2022 da nang se co 2 nha may xu ly 1650 tan rac moi ngay
Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì tại buổi họp báo Quý II/2019

Về việc bỏ môn thi Anh văn tại kỳ thi tuyển sinh vào Lớp 10 vừa ra gây xôn xao dư luận, ông Lê Trung Chinh cho rằng đây là việc bất khả kháng. Bởi qua kiểm tra, thành phố xác định việc cộng điểm từ việc học lấy tín chỉ ở ngoài là không hợp lý, không đúng quy định và không hợp pháp. “Trong năm hợp tiếp theo, thành phố vẫn để môn Anh văn vào kỳ thi tuyển sinh vào Lớp 10 như mọi năm” - ông Chinh khẳng định.

Liên quan đến tình trạng nước thải chưa qua xử lý tràn ra biển thời gian qua, ông Lê Trung Chinh khẳng định trong tháng 7 và đầu tháng 8/2019, UBND TP sẽ vào cuộc cùng cơ quan liên quan để rà soát, kiểm tra tổng thể các khách sạn, nhà hàng và quán tạm nằm dọc bờ biển. Nếu phát hiện sai phạm, đơn vị xả thải sẽ bị xử lý nghiêm.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động