Mỹ phẩm "biến" thành thuốc chữa bệnh - Bài 6: Sở Y tế TP HCM kiểm tra hồ sơ sản phẩm Ayofa Relax
Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh từ Tuổi trẻ và Pháp luật về sản phẩm được quảng cáo như “thần dược” của Công ty TNHH Ayofa, Sở Y tế TP HCM đã giao các phòng chức năng kiểm tra hồ sơ và sẽ sớm có kết quả phản hồi tới báo chí.
BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM (Ảnh: Báo CATPHCM). |
Người phát ngôn của Sở này cũng cho biết thêm, việc xác minh về chất lượng sản phẩm cùng những thông tin phản ánh từ báo chí sẽ được giao cho Thanh tra Sở Y tế TP HCM giải quyết và trả lời.
Trước đó như đã phản ánh, mặc dù chỉ xin được giấy công bố sản phẩm mỹ phẩm, không có tác dụng điều trị bệnh như quảng cáo nhưng Công ty TNHH Ayofa (trụ sở tại số 52, Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM) đã quảng bá sản phẩm cao Ayofa như thuốc chữa bệnh.
Nghi vấn sản phẩm sả dùng chung giấy công bố với sản phẩm được triết xuất từ chanh. |
Xuất hiện trên mạng xã hội Facebook, YouTube, ông Nguyên Anh Tài - Giám đốc Công ty TNHH Ayofa (Tài Opa) liên tục chia sẻ những câu chuyện về công dụng của sản phẩm do chính công ty sản xuất. Ông Tài đã khiến cho không ít người hiểu lầm rằng sản phẩm Cao thảo mộc Ayofa Relax là một loại “thần dược”.
Ông Nguyên Anh Tài - Giám đốc Công ty TNHH Ayofa (Tài Opa) liên tục chia sẻ những câu chuyện về công dụng của sản phẩm. |
Hơn thế nữa, những lần livestream của Giám đốc Công ty TNHH Ayofa cũng chính là "bài giảng" mà ông Tài muốn hướng dẫn những người đang bán hàng quan internet, những thành viên phân phối sản phẩm Ayofa làm thế nào để thu hút khách hàng và bán được thật nhiều sản phẩm.
Theo chia sẻ của ông Tài và các nhà phân phối, sản phẩm cao Ayofa Relax chỉ thoa ngoài da nhưng có tới 11 công dụng như: Chống say tàu xe không gây mùi khó chịu; massage thư giãn ngủ ngon giảm stress; hỗ trợ xương khớp thoát vị đĩa đệm, suy giảm tĩnh mạch; giảm đau đầu đau vai gáy, tê bì chân tay; hỗ trợ điều trị bệnh gout, bệnh trĩ, bệnh phụ khoa; điều trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng, nhiệt miệng; xông hơi giải cảm sốt, ho, khản cổ; giảm nhanh đau cơ, đau lưng, tai biến, đột quỵ; xoa dịu vết côn trùng cắn, nẻ chân tay, nẻ môi; xóa tan vết bầm tím, chữa lành vết bỏng ngoài da; điều trị viêm da, dị ứng, chậm sữa nổi mề đay…
Điều đáng nói, cách dùng sản phẩm mỹ phẩm này chỉ cần thoa bên ngoài da(?) |
Mặc dù đã không ít lần xuất hiện trên mạng xã hội để “thổi phồng” công dụng của sản phẩm, tuy nhiên khi trao đổi với phóng viên, ông Tài lại đổ lỗi: “Sản phẩm của công ty đã có giấy công bố của Sở Y tế tỉnh Long An, cái này là do nhà sản xuất bên tôi làm. Đây là một loại mỹ phẩm, tôi chưa hề nói sản phẩm Cao Ayofa Relax có công dụng chữa bệnh, hay hỗ trợ chữa bệnh. Việc quảng cáo đó là do các đại lý họ làm sai, quảng cáo không đúng công dụng, không đúng sự thật. Tôi sẽ chấm dứt hợp tác với các đại lý đó và thu hồi hàng về”.
Công dụng trên hộp sản phẩm rất "đúng chuẩn" nhưng quảng cáo thì lại khác hoàn toàn. |
Trước đó, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Long An cho rằng, chỉ ký xác nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm Ayofa Relax Lemon. Còn Công ty TNHH Ayofa mà lấy bất kỳ một tên gọi nào khác với tên Ayofa Relax Lemon thì phía công ty này đã vi phạm các quy định về công bố sản phẩm… Sau khi Tuổi trẻ và Pháp luật phản ánh, vị lãnh đạo này có phản hồi về sản phẩm chiết xuất từ quế cũng đã có phiếu công bố nhưng cũng chỉ là mỹ phẩm, không có tác dụng như phía Ayofa quảng cáo là chữa bệnh, hỗ trợ chữa bệnh. Một số sản phẩm còn khác phía Sở Long An sẽ kiểm tra lại hồ sơ.
Theo ý kiến của luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Tinh Thông Luật, Đoàn Luật sư TPHCM, việc "thổi phồng" công dụng "sản phẩm mỹ phẩm" của ông Nguyễn Anh Tài - Giám đốc Công ty TNHH Ayofa và các đại lý đang vi phạm nghiêm trọng luật quảng cáo? Hơn thế nữa đây có thể là hành vi lừa dối người tiêu dùng, khiến cho khách hàng “tiền mất tật mang”.
Hiện tại, phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đang liên hệ với Cục Quản lý dược - Bộ Y tế để làm rõ sản phẩm mỹ phẩm Ayofa Relax có tác dụng như ông Nguyễn Anh Tài và các đại lý đang quảng cáo hay không.
(còn tiếp...)