Tối 5/1, Đội tuần tra kiểm soát thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Cà Mau đã tiến hành kiểm tra theo chuyên đề về trật tự an toàn giao thông. Trong quá trình kiểm tra, một trường hợp vi phạm mất nhiều thời gian xử lý nhất là trường hợp ông T.M.T. (ngụ phường Tân Thành, TP Cà Mau).
Ông T. khai lý lịch gia đình của mình, như: "Ông già tui là liệt sĩ đó", "Bà ngoại tui là Mẹ Việt Nam anh hùng đó", "Bác tui là anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đó"...
|
Tuy nhiên, lực lượng CSGT cương quyết làm theo quy định, thì ông T. mới chịu thổi vào máy đo nồng độ cồn. Kết quả nồng độ cồn của ông T. ở mức 0,756mg/l khí thở, vượt mức quy định. Ảnh: theo Dantri |
Khi mức xử phạt tăng cao, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều trang rao bán quần áo xe ôm công nghệ. Nhiều người rủ nhau: “Mua đồ chạy Grab đi nhậu anh em ơi”, hoặc “Mặc áo Grab đi nhậu có khi lại hay”… sau thông tin về quy định xử phạt với tài xế có nồng độ cồn chạy xe.
|
Dòng trạng thái rủ nhau mua quần áo xe ôm công nghệ. |
Thế nhưng, theo chiến sỹ CSGT Đội 3 cho hay: "Chỉ cần phát hiện tài xế taxi hay xe ôm công nghệ có dấu hiệu vi phạm, đơn vị sẽ kiểm tra và xử lý triệt để như những trường hợp vi phạm khác. Do vậy, tài xế dù có mặc trang phục như thế nào khi tham gia giao thông mà có dấu hiệu vi phạm thì cũng sẽ bị dừng xe kiểm tra".
|
Nam tài xế xe ôm công nghệ có nồng độ cồn 0,051 miligam/1lít khí thở. Ảnh: Theo Lao động |
Trong một trường hợp khác ở Hà Tĩnh, tài xế còn phản ứng thái quá khi được yêu cầu đo nồng độ. Tài xế Nguyễn Duy Thành (50 tuổi, trú ở Đức Thọ) không chấp hành mà có hành động lăng mạ rồi dùng tay đánh vào mặt trung úy Trần Mạnh Thành (công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) khiến anh ngã xuống đường.
|
Trung úy Thành bị đánh vào mặt, ngã giữa đường. Ảnh: theo VietNamNet |
|
Kết quả cho thấy tài xế này có nồng độ cồn 0,298 mg/lít khí thở. Ảnh: VietNamNet |
Việc đo nồng độ cồn được CSGT thực hiện theo công nghệ quốc tế. Tài xế nói chuyện 3 giây đã xác định được có cồn hay không. Nếu không phát hiện nồng độ cồn, CSGT sẽ mời tài xế tiếp tục lộ trình.
Còn nếu phát hiện nồng độ cồn, người vi phạm sẽ đậu xe vào lề đường thổi máy. Lúc này, chỉ số về nồng độ cồn là căn cứ áp dụng khung xử phạt.
|
Nếu không đo nồng độ cồn, tài xế sẽ bị phạt mức cao nhất. Ảnh: theo Zing.vn |
|
Ảnh: Theo Zing |
“Năm 2019 là bước đột phá mới của CSGT trong áp dụng khoa học kỹ thuật xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh và đạt được hiểu quả tích cực. Năm 2020, hình thức này tiếp tục phát huy hơn nữa để nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông”, thượng tá Huỳnh Trung Phong,Trưởng phòng CSGT Công an TP.HCM chia sẻ.