Mua "thần dược" tăng cân dễ như ăn kẹo

Các loại thuốc như Trùng thảo sâm nhung, Wisdom Weight, 9 Vitamin... đang được nhân viên một số quầy thuốc chào bán đều không rõ nguồn gốc, công dụng "mập mờ".
mua than duoc tang can de nhu an keo

Thuốc "vỗ béo" cho người mua dễ như mua kẹo

Gần đây dư luận rỉ tai nhau về các loại thuốc có khả năng tăng cân “thần tốc”, người sử dụng chỉ cần dùng trong một tháng là có thể tăng từ 5 – 7kg.

Để tìm hiểu thực hư công dụng và nguồn gốc của những loại thuốc tăng cân này, phóng viên trong vai người có nhu cầu mua "thuốc tăng cân" đã tới một số nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn quận Nam Từ Liêm

Có mặt tại nhà thuốc Đa khoa 24h (số 101 Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm), nhân viên nhà thuốc vồn vã nói: “Mẫu đấy nhà em hết rồi, mà mẫu đấy của Trung Quốc đấy chị, cái này giờ mọi người hay uống, mà tăng cân hiệu quả lắm chị ạ! Mỗi ngày chỉ cần dùng một viên thôi, gần như 100 người dùng thì người ta đều bảo cái này hiệu quả...”

Qua quan sát, lọ thuốc có tên trên nhãn là Wisdom Weight, nhãn và hướng dẫn sử dụng đều bằng Tiếng Anh, duy chỉ trên cổ chai có dán chữ Tiếng Việt “Hàng chính hãng” và tem có ghi “Công ty CP Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco (số 5 Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội)” với giá 200 nghìn đồng.

Nhân viên nhà thuốc Đa Khoa 24h giải thích việc sản phẩm TPCN Wisdom Weight không có hộp là do nhà sản xuất muốn bảo vệ môi trường?

Khi PV thắc mắc về vỏ hộp, nhãn phụ bên ngoài và phụ nữ đang cho con bú có dùng được không thì nhân viên nhanh nhảu trả lời:

“Cái này nó là hàng nhập khẩu, chỉ có tem chính hãng và hướng dẫn sử dụng ghi là 25 “day”, chị chỉ cần uống khoảng một tuần là cơ thể đã khác rồi, uống cái này rất là an toàn không ảnh hưởng đến chất lượng sữa... Bên nước ngoài họ bảo vệ môi trường, họ bảo vỏ hộp làm bằng giấy mà giấy làm từ gỗ nên họ không đóng hộp để bảo vệ môi trường”(?).

Tiếp tục qua nhà thuốc tư nhân Phú Đô (Số 115, tổ 3, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm), chúng tôi cũng được nhân viên tại đây đưa ra một lọ thực phẩm chức năng (TPCN) không có vỏ hộp ghi tên Wisdom Weight, giá ghi 300 nghìn, trên thân lọ thuốc được dán phần tiếng Việt ghi là:

“Viên uống tăng cân Wisdom Weight; Thành Phần- Vitamin K (0,5mg); Vitamin C (0,5 mg) Soyblecethin (45 mg). Công dụng: Bổ sung dinh dưỡng, giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, kích thích ăn ngon, ngủ ngon, chống mệt mỏi. Cách dùng: Ngày uống 1 viên trước khi đi ngủ 30 phút. Chống chỉ định: Không dùng cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Trẻ em dưới 12 tuổi; Xuất xứ: Công ty NUTRA MANUFACTURING INC – INDONESIA”

Mặc dù tờ giấy phụ đề ghi chống chỉ định như vậy nhưng khi PV hỏi đang cho con 6 tháng bú có dùng được không thì nhân viên tư vấn là dùng được nhưng kết hợp với pepsin B1 của Viện dinh dưỡng sẽ hiệu quả.

Nhà thuốc đã được cấp phép hoạt động đồng nghĩa với việc phải đảm bảo chỉ tiêu chất lượng về sản phẩm, nhân viên bán thuốc... theo quy định. Vậy việc nhân viên của nhà thuốc Đa khoa 24h và nhà thuốc tư nhân Phú Đô khẳng định sản phẩm mang tên "viên uống tăng cân" được ghi rõ là "Không dùng cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Trẻ em dưới 12 tuổi" có thể dùng được cho phụ nữ đang cho con bú là do không hiểu tiếng Việt hay cố tình "gạt bỏ" y đức để kiếm tiền?

Khi tìm hiểu về sản phẩm Wisdom Weight có dán tem của Công ty CP Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco, chúng tôi càng "giật mình" hơn khi doanh nghiệp này từng bị phạt 30 triệu đồng về hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 44 Nghị định 176 năm 2013 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế là kinh doanh thuốc không còn nguyên vẹn bao bì hoặc nhãn thuốc như hồ sơ đã được phê duyệt.

Sản phẩm Trùng Thảo Sâm Nhung  được các Nhà Thuốc quảng cáo tăng cân

Sản phẩm Trùng Thảo Sâm Nhung được các Nhà Thuốc quảng cáo tăng cân "Thần Tốc"

Ngoài ra, nhân viên nhà Thuốc tư nhân Phú Đô còn đưa ra thêm loại “Thần dược” khác có giá 160 nghìn đồng. Theo quan sát thực tế trên vỏ hộp thuốc loại thuốc này chủ yếu in chữ Trung Quốc với phần dịch sang tiếng Việt là: “Trùng thảo sâm nhung, bổ tỳ khai vị đại bổ hoàn”. Công dụng và chủ trị trên hộp thuốc được dịch vội vàng với rất nhiều lỗi chính tả. Thêm vào đó, trên hộp thuốc ghi thành phần gồm sâm nhung, trùng thảo… khiến người tiêu dùng có cảm giác hoàn toàn yên tâm thuốc làm từ thảo dược quý.

Mặc dù trên bao bì ghi chủ trị tim mạch suy nhược, thiếu máu, mất ngủ, trí nhớ kém, yếu thận và có tác dụng khai vị, kiện tỳ... nhưng người bán hàng lại giới thiệu là Trùng thảo sâm nhung có tác dụng tăng cân nhanh chóng.

Khảo sát thêm một số Nhà thuốc quầy thuốc trên địa bàn quận Nam Từ Liêm PV còn phát hiện thêm rất nhiều những loại thuốc tăng cân khác không rõ nguồn gốc đang lưu hành tại Việt Nam.

Chuyên gia nói gì?

Nhằm tìm hiểu về công dụng của các thành phần ghi trong lọ thuốc “Trùng thảo sâm nhung”. PV tìm đến bác sỹ Đông y Nguyễn Xuân Hướng - Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam Khóa X, XI, người có kiến thức và thực tế hơn 50 năm công tác trong lĩnh vực Đông y. Cầm lọ thuốc trên tay Bác sỹ đã phân tích: “Ở đây có ghi công dụng là: Kiện tỳ, khai vị thì đều không đúng bởi vì "đông trùng hạ thảo" là bổ dưỡng, bổ khí huyết, sâm nhung cũng là bổ khí huyết. Nhân sâm và lộc nhung đi với nhau là để bổ khí. Còn vị mộc qua có tác dụng khai vị, xuyên khung để hạnh huyết, bạch truật bổ tỳ, bác kỳ hay còn gọi là hoàng kỳ cũng là để bổ khí. Căn cứ thành phần ghi trong toa thuốc này thì uống không thể lên cân ngay được, còn nếu chỉ trong vài ngày là lên cân ngay thì có thể họ pha thêm thuốc tân dược, cái này cần phải được nghiên cứu tại các trung tâm để xác định rõ hơn”.

Quan sát kỹ vỏ hộp thuốc, bác sỹ Đông y Nguyễn Xuân Hướng nói: “Thuốc này có thể là thuốc trôi nổi trên thị trường vì không có mã số, không có địa chị cụ thể. Mà thuốc trôi nổi trên thị trường thì 90% là thuốc giả, còn thuốc nhập theo con đường tiểu ngạch thì cũng đến 50% là thuốc giả".

Bác sỹ Hướng cảnh báo thêm, nếu khách hàng uống vào thấy lên cân nhanh thì hãy cảnh giác vì 8 vị thuốc được nhà sản xuất ghi ở trong này không có tác dụng lên cân nhanh như thế, điều này trái với quy luật của Đông y. Hơn nữa, về giá cả thì càng không phù hợp với giá thuốc thành phẩm trên thực tế. Vì một bài thuốc quý như thế này không thể có giá rẻ như vậy được, nếu như có đầy đủ các vị thuốc trên thì lọ này ít cũng phải 500 nghìn đồng.

Thùy Linh - Hoài An
Phiên bản di động