Một số điểm mới trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội

Đây là năm đầu tiên Hà Nội áp dụng hình thức trực tuyến để xác nhận thủ tục nhập học lớp 10 THPT công lập. Theo đó, một học sinh có thể trúng tuyển 7 nguyện vọng và phải xác nhận nhập học để được lên danh sách trúng tuyển vào lớp 10.
mot so diem moi trong cong tac tuyen sinh vao lop 10 tai ha noi

Mới đây, tại Hội nghị về công tác tuyển sinh đầu cấp năm 2019, Sở GD&ĐT Hà Nội đã thông tin một số thay đổi đáng chú ý.

Một trong những điểm mới tuyển sinh vào 10 THPT tại Hà Nội năm học 2019 - 2020 là học sinh bắt buộc phải làm thủ tục xác nhận nhập học tại trường có nguyện vọng trúng tuyển mà muốn theo học.

Đây là năm học đầu tiên Hà Nội áp dụng hình thức trực tuyến để xác nhận thủ tục nhập học vào lớp 10 THPT công lập.

Theo đó, thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT có thể trúng tuyển nhiều nguyện vọng (mỗi thí sinh có thể có tối đa 7 nguyện vọng trúng tuyển). Sau khi công bố kết quả thi, học sinh muốn theo học nguyện vọng nào phải thực hiện xác nhận nhập học theo một trong hai hình thức là trực tuyến và trực tiếp.

Với hình thức trực tuyến, học sinh sẽ đăng nhập vào tài khoản sổ liên lạc điện tử (tài khoản và mật khẩu được nhà trường cung cấp), lựa chọn một trong các nguyện vọng trúng tuyển và in giấy xác nhận. Học sinh có thể thay đổi nguyện vọng trúng tuyển cho đến 24h phút ngày 22/6, khi đó, tài khoản của học sinh sẽ tự động khoá, không thay đổi nguyện vọng trúng tuyển được nữa.

Với hình thức trực tiếp, học sinh nộp bản sao Phiếu báo kết quả vào lớp 10 đến trực tiếp trường có nguyện vọng trúng tuyển.

Bên cạnh đó, đối với các trường có số lượng học sinh dự tuyển quá chỉ tiêu quy định, Hội đồng tuyển sinh nhà trường có trách nhiệm duyệt số học sinh trúng tuyển đúng theo chỉ tiêu được giao căn cứ vào điểm xét tuyển của học sinh và thông báo công khai số học sinh trúng tuyển; hệ thống phần mềm hỗ trợ tuyển sinh chỉ cho phép các xác nhận nhập học cho học sinh theo đúng chỉ tiêu quy định.

Sau ngày 22/6/2019, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ khóa hệ thống phần mềm xác nhận nhập học và tiến hành thống kê số lượng học sinh đã xác nhận nhập học ở từng trường THPT... thông báo số lượng học sinh thừa, thiếu so với chỉ tiêu.

Đối với trường THPT công lập tự chủ tài chính; THPT ngoài công lập; Trung tâm giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS: Chỉ xác nhận nhập học theo hình thức trực tiếp.

Học sinh nộp bản sao phiếu báo kết quả tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 (đối với trường tuyển sinh theo phương án 1) hoặc Bằng tốt nghiệp THCS hay Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (đối với trường tuyển sinh theo phương án 2) tại trường có nguyện vọng.

Đối với các trường THPT chuyên, THPT công lập: Nếu số học sinh đã xác nhận nhập học sau ngày 22/6/2019 còn thiếu so với chỉ tiêu, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ xem xét để duyệt điểm chuẩn bổ sung.

Đối với các trường còn lại: Nếu số lượng học sinh xác nhận nhập học đợt 1 chưa đủ chỉ tiêu quy định được tiếp tục tuyển sinh bổ sung từ ngày 01/7/2019 đến ngày 15/7/2019.

Hà An
Phiên bản di động