Một sản phụ tử vong sau khi sinh tại Trung tâm y tế huyện Lục Yên

Trung tâm Y tế huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã tạm đình chỉ các kỹ thuật có sử dụng phương pháp vô cảm gây tê tủy sống khiến cho một sản phụ bị tử vong sau sinh.
Một bệnh nhân tử vong sau khi ăn thịt lợn cắp nách đã bị chết Bệnh viện Chợ Rẫy trả lời Bộ Y tế về sự cố 'khoan nhầm cẳng chân'

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một sản vụ tử vong sau sinh tại Trung tâm Y tế huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Yên Bái, sản phụ tử vong là chị Trần Thị Bích Lai, (28 tuổi, trú tại thôn Trung, xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang) đến Trung tâm Y tế huyện Lục Yên điều trị tại Khoa Phụ sản và chăm sóc sức khỏe sinh sản lúc 14 giờ 26 phút, ngày 28/6.

mot san phu tu vong sau khi sinh tai trung tam y te huyen luc yen
Một sản phụ tử vong sau khi sinh tại Trung tâm y tế huyện Lục Yên, Yên Bái.

Khi bệnh nhân nhập viện đã được làm các xét nghiệm cấp cứu cơ bản và được cơ sở khám chữa bệnh hội chẩn, thống nhất chuẩn đoán là thai 39 tuần tuổi, ngôi đầu chuyển dạ đẻ, có sẹo mổ cũ lấy thai do xương chậu hẹp. Hướng xử trí là mổ lấy thai bằng phương pháp vô cảm là gây tê tủy sống.

Được biết, kíp phẫu thuật gồm bác sĩ chính là Trương Minh Xuân, bác sỹ gây mê Nguyễn Quang Trung. Người bệnh vào phòng mổ lúc 20 giờ 30 phút cùng ngày, sau phẫu thuật lấy được một bé gái khỏe mạnh nặng 2,7kg.

Sau khi mổ 1 tiếng thì sản phụ xuất hiện khó thở, kêu nghẹn cổ và nôn ra một ít bọt màu hồng, chân tay tê. Tiến hành kiểm tra các chỉ số sinh tồn đều giảm như huyết áp là 90/40, mạch nhanh trên 100 lần.

Ngay sau đó, các bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Lục Yên đã tiến hành cấp cứu và hội chẩn ngay tại phòng mổ và nghĩ đến nguyên nhân sốc không hồi phục. Do ngộ độc thuốc tê, chưa loại trừ nguyên nhân thuyên tắc mạch ối và tiên lượng là đe dọa tử vong. Theo đó đã tiến hành cấp cứu theo phác đồ đã quy định. Đồng thời, khi thấy các chỉ số sinh tồn cho phép là cho chuyển tuyến trên.

Đến 23h30 cùng ngày, sản phụ được chuyển đi Bệnh viện tỉnh Yên Bái điều trị trực tiếp. Bệnh nhân được bàn giao cho Bệnh viện tỉnh lúc 1 giờ 15 phút sáng ngày 29/6.

Ngay khi đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái, bệnh nhân được đưa ngay vào cấp cứu tích cực theo phác đồ nhưng không hiệu quả và được chẩn đoán là đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Trung tâm Y tế huyện Lục Yên đã báo cáo các cơ quan chức năng. Hiện cơ quan công an đang tiến hành giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Đức Mậu
Phiên bản di động