Một mùa lễ hội sáng tạo khó phai!

Tối 28/11, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 với chủ đề "Dòng chảy" chính thức bế mạc tại Pavilion Phân xưởng nóng, Nhà máy Xe lửa Gia Lâm.
Ấn tượng với “Phân xưởng nóng” tại Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 Người dân Thủ đô ấn tượng với "Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa" Ấn tượng chương trình “Di sản hội tụ” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Tham dự lễ bế mạc có: Ông Jonathan Baker, đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội; Ông Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa giáo dục Quốc hội; Ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Về phía Hà Nội gồm có: Bà Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP; Bà Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP; Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; cùng đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, người dân, du khách.

Một mùa lễ hội sáng tạo khó phai!
Các Đại biểu tham dự Lễ hội Thiết kế Sáng tạo 2023 chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ bế mạc

Những con số ấn tượng

Sau 12 ngày diễn ra sự kiện, Lễ hội Thiết kế sáng tạo TP Hà Nội năm nay không chỉ giúp đánh thức các di sản mang giá trị văn hóa đặc sắc mà còn ghi dấu sự quan tâm đặc biệt của công chúng Thủ đô đối với các hoạt động sáng tạo nghệ thuật.

Sau 3 mùa tổ chức, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội đã trở thành lễ hội có quy mô lớn nhất với nhiều hoạt động, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia và không gian trải rộng trên nhiều địa điểm.

Một mùa lễ hội sáng tạo khó phai!
Toàn thể khách mời vỗ tay chúc mừng sự thành công của Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2023 sau khi MC Anh Thư điểm qua những con số ấn tượng của lễ hội.

Theo thống kê, lễ hội thu hút hơn 200.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm các hoạt động tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm. Tháp nước Hàng Đậu cũng thu hút 30.000 lượt khách, tăng gấp 3 lần so với kế hoạch đón tiếp ban đầu.

Trong đó, địa điểm chính tổ chức lễ hội là Nhà máy xe lửa Gia Lâm vào các ngày cuối tuần, lượng khách tăng mạnh, đạt tới 30.000 lượt khách mỗi ngày, còn các ngày trong tuần đạt từ 5.000 - 7.000 lượt khách.

Cùng với đó, lễ hội cũng thu hút sự hưởng ứng, chủ động sáng tác của 1.000 nhà sáng tạo nội dung, 4 triệu thảo luận trên các diễn đàn mạng xã hội.

Một mùa lễ hội sáng tạo khó phai!
Mở màn của lễ bế mạc là ca khúc Người Hà Nội (Sáng tác: Nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi) với sự thể hiện của ca sĩ Đăng Dương và Piano Đăng Khánh.

Đặc biệt, theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, trong 12 ngày diễn ra lễ hội, có tới 26.000 vé tàu đã bán ra cho khách trải nghiệm tuyến tàu di sản; tuy nhiên, số lượng này vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu của du khách.

Đây là con số ấn tượng đối với một lễ hội diễn ra tại Hà Nội, dù địa điểm tổ chức không nằm ở trung tâm thành phố.

Bên cạnh quy mô lớn, thời gian kéo dài, lễ hội còn tạo dấu ấn tốt khi tổ chức tại một di sản công nghiệp, nhiều hoạt động sáng tạo độc đáo, phù hợp với xu thế hiện nay, đặc biệt đối với giới trẻ.

Một mùa lễ hội sáng tạo khó phai!

Màn trình diễn tác phẩm: Natural & Hulder với sự thể hiện của Nghệ sĩ Nguyễn Thiện Minh và Nghệ sĩ múa Lan Phương đã mang đến sự ấn tượng cho Đại biểu tại buổi lễ.

30 phút lắng đọng cùng "Hành trình di sản"

Việt Nam chúng ta luôn tự hào với những di sản văn hoá đang sở hữu, có lẽ bởi sự đặc biệt ấy, quy mô, các hoạt động của Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2023 cũng đã tạo hiệu ứng lớn trong cộng đồng người dân trên dải đất hình chữ S.

Bên cạnh các hoạt động, sự kiện nằm trong chương trình tổ chức, lễ hội còn thu hút nhiều tổ chức, cá nhân khác đến tham gia các hoạt động sáng tạo.

Điển hình như, khóa nghệ thuật trực tiếp dành cho trẻ đặc biệt “Khám phá dòng chảy” do Doanh nghiệp xã hội Tòhe, Đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội và SOVICO cùng chủ trì tổ chức; chương trình nghệ thuật cồng chiêng “Ngẫu hứng đại ngàn” do các nghệ nhân Bahnar và Jrai (tỉnh Gia Lai) trình diễn...

Một mùa lễ hội sáng tạo khó phai!
Mãn nhãn với màn trình diễn áo dài ấn tượng tại lễ bế mạc với sự thể hiện của nhà thiết kế Vũ Việt Hà; Nghệ sĩ sáo Mông: Ly Mí Cường và 20 models, âm nhạc: Nguyễn Quốc Hoàng Anh.
Một mùa lễ hội sáng tạo khó phai!

Có thể nói, chủ đề “Dòng chảy” năm nay đã được len lỏi xuyên thời gian và không gian một cách rất duyên và tự nhiên cùng với hơn 60 hoạt động sáng tạo nghệ thuật trong khuôn khổ lễ hội.

Tất cả đã mang tới những câu chuyện và các cung bậc cảm xúc khác nhau về Thủ đô ngàn năm dưới góc nhìn khác biệt về một Hà Nội sáng tạo và đậm chất nghệ thuật.

Đây cũng như một lời tri ân chân thành và sâu sắc nhất gửi gắm tới toàn thể các thành viên trong Ban tổ chức, suốt gần 2 tháng làm việc đầy nhiệt huyết, trách nhiệm, cống hiến để cùng cộng hưởng và làm nên một mùa 3 của lễ hội thành công hơn mong đợi với muôn vàn cảm xúc.

Một mùa lễ hội sáng tạo khó phai!
Những tiết mục âm nhạc ấn tượng cùng dàn nhạc xuất sắc như một lời tri ân chân thành và sâu sắc nhất gửi gắm tới toàn thể các thành viên trong Ban tổ chức trong suốt gần 2 tháng làm việc đầy nhiệt huyết và trách nhiệm.
Một mùa lễ hội sáng tạo khó phai!

Tại bế mạc Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2023, khán giả đã cùng lắng đọng, dành trọn vẹn tâm trí tại không gian nghệ thuật đặc biệt trong 30 phút. Đây là khoảng thời gian không quá dài, nhưng đủ để mỗi chúng ta có câu trả lời cho riêng mình về một con đường tương lai đầy khát vọng, ước mơ và niềm tin vào những gì chúng ta đã, đang và sẽ làm trên "Hành trình di sản".

Một mùa lễ hội sáng tạo khó phai!
Các đại biểu tham dự lễ bế mạc Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2023 đã có 30 phút lắng đọng trước chương trình nghệ thuật đặc sắc

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023, không chỉ có sự đóng góp tâm huyết của các đơn vị, chuyên gia, các tổ chức trong nước và quốc tế, các nghệ sĩ, nhà thiết kế, cộng đồng sáng tạo mà còn có sự đóng góp công sức không mệt mỏi đến những đội ngũ thiết kế trong vận hành, các bạn sinh viên, tình nguyện viên, đội ngũ vệ sinh môi trường, các công nhân Nhà máy xe lửa Gia Lâm, các đơn vị thành viên của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, quận Long Biên, Ba Đình, Hoàn Kiếm…

Một mùa lễ hội sáng tạo khó phai!
Cuối buổi lễ bế mạc là phần trao giải thưởng và cam kết đồng hành của đơn vị tài trợ
Ấn tượng một mùa Lễ hội đáng nhớ

Tất cả cùng nhau đồng hành để tạo nên sân chơi sáng tạo, kết nối các nhà sáng tạo đem lại cho công chúng Hà Nội, khách du lịch trong và ngoài nước một sản phẩm văn hóa sáng tạo đặc sắc.

Thông qua đó để khuyến khích hình thành cộng đồng sáng tạo; kết nối đa lĩnh vực công nghiệp văn hoá khác nhau, hình thành các nền tảng sáng tạo nhằm phát huy các nguồn lực văn hóa, đặc biệt văn hóa truyền thống của Hà Nội.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động