Một lần đến - hài lòng ngay: Sáng kiến hay tại Hoài Đức

Hiện nay, UBND huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã triển khai áp dụng thí điểm sáng kiến “Một lần đến - hài lòng ngay” nhằm hỗ trợ công dân trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính “đăng ký kinh doanh liên thông đăng ký thuế”.
Hoài Đức ra quân tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa lũ Huyện Hoài Đức chú trọng công tác phòng cháy chữa cháy

Nỗ lực cải cách, đơn giản hóa thủ tục

Theo báo cáo của UBND huyện Hoài Đức (Hà Nội), trong 9 tháng năm 2024, huyện này tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác cải cách hành chính, đạt nhiều kết quả khá tích cực.

Cụ thể, trong 9 tháng, UBND huyện Hoài Đức đã ban hành 36 văn bản để chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính đến các đơn vị thuộc huyện đảm bảo đúng quy định. Mỗi nhiệm vụ, công việc được phân công cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân chịu trách nhiệm, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Huyện cũng chủ động, tích cực thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn của UBND huyện theo quy định.

Trong kỳ báo cáo, huyện Hoài Đức đã hoàn thành 294/294 nhiệm vụ được UBND TP giao; 100% đối tượng được hưởng trợ cấp ưu đãi và trợ cấp xã hội đã được cấp tài khoản ngân hàng phục vụ công tác chi trả an sinh xã hội bằng phương thức không dùng tiền mặt.

Các nội dung về công tác cải cách hành chính tiếp tục được triển khai tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với xu thế tiếp cận thông tin của cán bộ và Nhân dân.

UBND huyện Hoài Đức cũng đã tiến hành 44 lượt kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra chuyên đề đối với các đơn vị thuộc huyện. Trong đó kiểm tra đột xuất 12 đơn vị; Kiểm tra qua báo cáo 32 đơn vị.

Một lần đến - hài lòng ngay: Sáng kiến hay tại Hoài Đức
Khu vực cổng chào huyện Hoài Đức.

Đặc biệt, thông qua Cuộc thi “Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp về cải cách hành chính huyện Hoài Đức năm 2024”, đã tìm ra 5 sáng kiến, giải pháp đạt giải. Hiện, UBND huyện đã triển khai áp dụng thí điểm sáng kiến “Một lần đến - hài lòng ngay” nhằm hỗ trợ công dân trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính “đăng ký kinh doanh liên thông đăng ký thuế”.

Theo đánh giá, mô hình “Một lần đến - hài lòng ngay” đang có nhiều thiện cảm tích cực của người dân, bởi sự nhanh chóng và thuận lợi trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Ngoài ra, UBND huyện Hoài Đức cũng đã thực hiện rà soát và thông báo công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền UBND huyện và UBND cấp xã; đến thời điểm hiện tại, số thủ tục hành chính niêm yết công khai tại UBND huyện 361 thủ tục.

Từ đầu năm đến nay, cấp huyện tiếp nhận 6.449 hồ sơ thủ tục hành chính; trong đó trả 4.377 hồ sơ qua dịch vụ BCCI; cấp xã tiếp nhận 23.136 hồ sơ. Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được triển khai quyết liệt, theo đúng chỉ đạo, tỷ lệ số hóa đạt cao, trung bình 98,17 %, vượt chỉ tiêu Thành phố giao (60%).

Công tác tự khảo sát, lấy ý kiến người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính các cấp được thực hiện đồng bộ qua phương thức quét mã QR, giúp người dân thuận tiện và khách quan cho ý kiến đánh giá. Kết quả hài lòng trung bình đạt gần 99%.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy Nhà nước

Cùng với đó, bộ máy hành chính của huyện, xã, thị trấn tiếp tục được hoàn thiện, nâng cao được vai trò, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực. Công tác tổ chức cán bộ, sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế thực hiện đúng quy trình và quy định pháp luật hiện hành.

Một lần đến - hài lòng ngay: Sáng kiến hay tại Hoài Đức
Trụ sở HĐND - UBND huyện Hoài Đức.

Theo đó, UBND huyện đã thực hiện quy trình và trao quyết định bổ nhiệm đối với 10 trường hợp, bổ nhiệm lại đối với 35 trường hợp, kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với 01 trường hợp, điều động phân công đi xã đối với 4 trường hợp là lãnh đạo quản lý các phòng, ban và các trường công lập; tổ chức thành công kỳ thi tuyển chức danh lãnh đạo quản lý các đơn vị trường học đảm bảo đúng quy định.

Đặc biệt, công tác đào tạo, bồi dưỡng được chú trọng; đánh giá cán bộ công chức hàng tháng được thực hiện nghiêm túc. Huyện đã ttổ chức đối thoại của lãnh đạo với người dân, cộng đồng doanh nghiệp về thực hiện quy định hành chính.

UBND huyện cũng đã hợp nhất các Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06 thành một Ban Chỉ đạo chung để đảm bảo sự chỉ đạo tập trung, toàn diện, thống nhất, đồng bộ công tác cải cách hành chính gắn với nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh, xác thực điện tử và chuyển đổi số.

Về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, UBND huyện Hoài Đức luôn tiên phong triển khai và duy trì vận hành tốt các phần mềm dùng chung của TP. Qua đó, 90% số lượng văn bản phát hành tại cấp huyện, 70% tại cấp xã có ứng dụng ký số người có thẩm quyền và xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc bí mật) theo chỉ tiêu thành phố giao.

Ngoài ra, Bộ phận Một cửa huyện và các xã, thị trấn triển khai thực hiện phương thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt. Đây là một bước đi mới, tạo đột phá trong việc thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước, từng bước hiện đại hóa nền hành chính, đem đến thêm tiện ích và tạo sự hài lòng cho công dân.

Ông Nguyễn Hoàng Trường - Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết, với mục tiêu nâng cao chỉ số cải cách hành chính lên top đầu của Thành phố Hà Nội, từ nay đến cuối năm 2024 UBND huyện tiếp tục tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 đã đề ra.

Đồng thời, huyện cũng sẽ đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền cải cách hành chính, tăng cường các hình thức thông tin, tương tác với người dân; tiếp tục nghiên cứu các mô hình sáng kiến trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và đề xuất tổ chức triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục, các quy định hành chính; thực hiện các phương án ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính đã được thành phố phê duyệt.

Cùng với đó, không ngừng quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, đạo đức chính trị vững vàng; có năng lực trình độ, chuyên môn nghiệp vụ làm tốt công tác tham mưu, tăng cường khả năng phối hợp trong giải quyết công việc; tiếp tục triển khai việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy hành chính theo kế hoạch; chú trọng các hoạt động thanh, kiểm tra công tác tổ chức cán bộ; thanh tra chuyên đề; tăng cường hiệu quả công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo.

Huyện cũng tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật và trách nhiệm thực thi công vụ, gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức.

Hậu Lộc
Phiên bản di động