Móng Cái - Quảng Ninh: Dự án rùa bò gần 20 năm mới xong cái móng

Một khu đất được lần lượt giao cho 2 công ty triển khai dự án nhưng gần 20 năm trôi qua chỉ thi công xây dựng được phần móng. Điều kỳ lạ là thay vì thu hồi thì các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh lại tiếp tục điều chỉnh quy hoạch cục bộ trước sự khó hiểu của người dân. 
Công ty Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh bị cưỡng chế thuế hàng chục tỷ đồng Quảng Ninh đề xuất xây khu đô thị hơn 7 tỷ USD rộng gần 3.200ha Vinpearl được chấp thuận lập quy hoạch dự án 1.700 ha ở Quảng Ninh Quảng Ninh yêu cầu FLC báo cáo vị trí xây trường đại học gần 4.000 tỷ đồng Công ty Ngọc Hà thiện chí muốn "sửa sai" tại dự án bến bãi bốc xếp hàng hóa

20 năm ra 2 quyết định nhưng dự án không thể triển khai

Dự án Trung tâm thương mại và khách sạn du lịch Hùng Vương (Móng Cái – Quảng Ninh) được cấp phép đã gần 2 thập kỷ, qua đời 2 chủ đầu tư (CĐT) nhưng vẫn chưa thể hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

mong cai quang ninh du an rua bo gan 20 nam moi xong cai mong
Dự án Trung tâm thương mại và khách sạn du lịch Hùng Vương vẫn đắp chiếu không triển khai

Theo phản ánh, dự án Trung tâm thương mại và khách sạn du lịch Hùng Vương (phường Trần Phú, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) do Công ty cổ phần thương mại – đầu tư Hà Nội làm chủ đầu tư. Dự án này được giao đất, cấp phép xây dựng từ 2003, Giấy phép xây dựng số 1454/GPXD do Sở xây dựng Quảng Ninh cấp ngày 14/12/2003.

Gần 10 năm sau, do dự án không được triển khai và hoàn thiện nên ngày 24/1/2011, ông Đỗ Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã ký quyết định số 270/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của dự án Trung tâm thương mại và khách sạn du lịch Hùng Vương.

mong cai quang ninh du an rua bo gan 20 nam moi xong cai mong
Nhiều năm trôi qua dự án mới chỉ xong phần móng và ngổn ngang sắt thép

Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Ninh giao diện tích này cho công ty TNHH dịch vụ thương mại và xuất nhập khẩu Phúc Đạt (công ty Phúc Đạt) tiếp tục thuê để thực hiện dự án xây dựng trung tâm giao dịch giới thiệu sản phẩm và văn phòng, mốc thời gian dự án hoàn thành được ấn định trong quyết định là hết năm 2012.

mong cai quang ninh du an rua bo gan 20 nam moi xong cai mong
Gần 20 năm nhưng dự án vẫn vẫn chưa được hoàn thành đưa vào sử dụng

Điều đáng nói là 8 năm sau kể từ khi được giao mặt bằng, công ty Phúc Đạt cũng không hoàn thành dự án xây dựng trung tâm giao dịch giới thiệu sản phẩm và văn phòng.

Không thu hồi mà tiếp tục điều chỉnh?

Thực tế, hiện khu vực được cho là vị trí của dự án Trung tâm thương mại và khách sạn du lịch Hùng Vương mới chỉ xây dựng xong phần móng. Như vậy suốt thời gian từ khi nhận giao đất, công ty Phúc Đạt cũng chỉ “dậm chân tại chỗ”.

Thay vì báo cáo sự chậm trễ này lên UBND tỉnh Quảng Ninh để thu hồi đất, ngày 18/12/2018, Chủ tịch UBND TP Móng Cái - Vũ Văn Kinh lại ký, ban hành Quyết định số 6753/QĐ-UBND về việc Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch tổng thể mặt bằng tỷ lệ 1/500 – Trung tâm thương mại và khách sạn du lịch Hùng Vương.

mong cai quang ninh du an rua bo gan 20 nam moi xong cai mong
Quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch tổng thể mặt bằng tỷ lệ 1/500 Trung tâm thương mại và khách sạn du lịch Hùng Vương để tăng quy mô, diện tích khối khách sạn

Mục tiêu của việc điều chỉnh là “Điều chỉnh cục bộ quy hoạch tổng thể mặt bằng tỷ lệ 1/500 – Trung tâm thương mại và khách sạn du lịch Hùng Vương để tăng quy mô, diện tích khối khách sạn, bổ sung tầng hầm, tầng kỹ thuật…”.

Theo đó khối khách sạn sẽ bao gồm: 01 tầng hầm và 12 tầng nổi, 1 tum kỹ thuật để đạt tiêu chuẩn khách sạn 4 sao với quy mô phòng nghỉ từ 100 đến 150 giường. Điều chỉnh diện tích xây dựng từ 975 m2 lên 1.112,0 m2.

mong cai quang ninh du an rua bo gan 20 nam moi xong cai mong
Dự án hiện nay được giao cho Công ty TNHH TMDV và XNK Phúc Đạt

Ngày 19/4/2019 UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định số 1605/QĐ – UBND về việc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án Trung tâm thương mại và khách sạn du lịch Hùng Vương.

Câu hỏi đặt ra là vì sao UBND TP Móng Cái không báo cáo lên UBND tỉnh, thu hồi diện tích đất từ dự án chậm triển khai mà lại điều chỉnh quy hoạch như vậy đã đúng với quy định của pháp luật hay chưa?

mong cai quang ninh du an rua bo gan 20 nam moi xong cai mong
Ai chịu trách nhiệm khi để dự án không triển khai theo đúng tiến độ đã duyệt?

Trước sự việc trên, PV đã liên hệ làm việc với UBND TP Móng Cái và cơ quan liên quan để làm rõ vì sao không đề xuất thu hồi dự án nhưng không có câu trả lời vì được thông báo là lãnh đạo đang bận họp và sẽ trả lời sau.

Đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo cơ quan liên quan vào cuộc làm rõ có hay không lợi ích nhóm cũng như sự ưu ái của Chủ tịch TP Móng Cái đối với doanh nghiệp này.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Vi Hải
Phiên bản di động