[MỚI] Thế giới với COVID-19: Thêm hai bác sĩ Trung Quốc qua đời vì lao lực

Dịch diễn biến phức tạp ở Đức và Pháp khi hai quốc gia này tăng nhanh về số ca nhiễm. Thêm hai bác sĩ Trung Quốc qua đời vì lao lực trên tuyến đầu chống dịch COVID-19. 
Dịch COVID-19: Gần 7.000 người tham gia cách ly tại Triều Tiên Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh kiểm tra công tác cho học sinh THPT trở lại trường Lượng khách đến du lịch ở Lào Cai giảm mạnh do dịch Covid-19 Tổng thống Trump: Mỹ sẵn sàng giúp Iran đối phó với dịch Covid-19 Thêm nhiều quốc gia cho học sinh nghỉ vì nCoV

Tính đến 19 giờ 30 tối 1/3, tờ South China Morning Post dẫn nguồn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận toàn thế giới có 2.994 người tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (tên chính thức là COVID-19) gây ra, 87.670 ca nhiễm. Như vậy, so với trưa cùng ngày, số ca lây nhiễm tăng 678 người, số ca tử vong tăng 15 người.

Đến nay đã có 124 ca tử vong được ghi nhận ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục gồm 54 ca ở Iran, 20 ca ở Hàn Quốc, 12 ca ở Nhật Bản (tính cả du thuyền Diamond Princess neo ở cảng Yokohama), hai ca ở đặc khu Hong Kong, 29 ca ở Ý, một ca ở Đài Loan, hai ca ở Pháp, một ca ở Philippines, một ca ở Mỹ, một ca ở Thái Lan và một ca ở Úc.

moi the gioi voi covid 19 them hai bac si trung quoc qua doi vi lao luc
Nhóm nhân viên cứu hộ kêu gọi chung tay chống dịch Covid-19 ở Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Số ca nhiễm tại Đức tăng gấp đôi lên 117 ca

Viện kiểm soát dịch bệnh Robert Koch của Đức ngày 1-3 thông báo số ca nhiễm COVID-19 ở nước này đã tăng từ 66 ca lên 117. Hơn một nửa số ca nhiễm ở bang Bắc Rhine-Westphalia, nơi đông dân nhất nước Đức, theo hãng tin AFP.

Một ủy ban khủng hoảng của chính phủ Đức đã mở rộng các hướng dẫn đi lại xuyên biên giới và hủy các sự kiện quốc tế lớn, trong khi Bộ Y tế khuyến cáo người dân có các triệu chứng cảm lạnh nên tránh đến các sự kiện đông người.

Được biết, Berlin đang chuẩn bị chương trình kích cầu kinh tế phòng trường hợp khẩn cấp. Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz cho biết dự tính khởi động một chương trình viện trợ nếu cầu thiết. "Nếu một sự thúc đẩy như vậy là cần thiết, chúng tôi cũng có phương tiện để khởi động gói kích thích kinh tế", ông Scholz cho biết.

Theo Bộ trưởng Scholz, nguồn viện trợ khẩn cấp về y tế có thể rút từ ngân sách hiện tại. Ông Scholz nhấn mạnh: “Nếu có thêm bất kỳ ảnh hưởng nghiêm trọng nào trong nền kinh tế toàn cầu, chẳng hạn khi thị trường và khu vực sản xuất trên toàn thế giới bị ảnh hưởng, chúng tôi có đủ sức mạnh để phản ứng nhanh chóng, dứt khoát và mạnh mẽ”.

Pháp phát hiện ổ dịch khủng, số ca nhiễm vọt lên 104

Người đứng đầu cơ quan y tế công cộng Pháp Jerome Salomon ngày 1-3 xác nhận nước này có 104 ca nhiễm virus COVID-19. Trong số những ca này, hai người đã tử vong, 12 người bình phục và 90 người vẫn đang được điều trị trong bệnh viện. Có tám người đang trong tình trạng nguy kịch, theo ông Salomon.

Giới chức Pháp cho hay số ca nhiễm COVID-19 tăng gần 43 so với lần công bố trước đó là do Pháp phát hiện một “ổ dịch” ở l'Oise với 36 người nhiễm. Ông Salomon nhấn mạnh rằng “điều quan trọng là phải ngăn virus bùng phát, giảm sự lây lan và bảo vệ các khu vực có ít hoặc không có ca nhiễm bệnh”.

Thái Lan, Úc có ca tử vong đầu tiên

Ông Suwanchai Wattanayingcharoen-Tổng Giám đốc cơ quan kiểm soát dịch bệnh Thái Lan cho biết thông tin trên vào hôm Chủ nhật (1/3).

Thái Lan ghi nhận 42 trường hợp nhiễm virus corona kể từ tháng 1 và 30 người trong số đó đang hồi phục và 11 trường hợp vẫn đang được điều trị tại bệnh viện.

moi the gioi voi covid 19 them hai bac si trung quoc qua doi vi lao luc
Thái Lan có ca tử vong do COVID-19

Các quan chức y tế Thái Lan cho biết người đàn ông đã chết làm việc trong lĩnh vực bán lẻ, nơi anh ta tiếp xúc với nhiều khách du lịch trong giai đoạn đầu của dịch

Bệnh nhân lần đầu tiên được đưa vào bệnh viện tư nhân vì sốt xuất huyết vào ngày 27/1. Sau đó, anh ta được chẩn đoán mắc virus corona và được chuyển ngày 5/2 đến trung tâm điều trị chính của Chính phủ, Suwanchai cho biết. Anh chết vì suy đa tạng vào cuối ngày thứ Bảy (29/2).

Cũng trong ngày 1/3, một nhân viên y tế Úc cho biết bệnh nhân đầu tiên thiệt mạng vì Covid-19 của nước này đã qua đời tại một bệnh viện thuộc TP Perth - Úc vào sáng sớm 1/3 (giờ địa phương). Bệnh nhân này là một trong số các hành khách trên du thuyền Diamond Princess từng bị cách ly ở Nhật Bản.

Nhật Bản ghi nhận ca tử vong mới do SARS-CoV-2

Chính quyền thành phố Hokkaido, cực Bắc Nhật Bản, ngày 1/3 cho biết một người đàn ông khoảng 70 tuổi đã tử vong sau khi có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca tử vong trong dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở Nhật Bản lên 6 người, không kể 6 ca tử vong khác trên du thuyền Diamond Princess.

Bệnh nhân đã được nhập viện từ ngày 17/1 vì một căn bệnh khác, nhưng bắt đầu có các triệu chứng cúm vài tuần sau đó và có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 25/2. Bệnh nhân đã tử vong tối 29/2.

Đài NHK và truyền thông địa phương cho biết chính quyền nghi ngờ bệnh nhân đã nhiễm virus trong khi nằm viện.

Đinh Linh (t/h)
Phiên bản di động