Mở đợt cao điểm xử lý các xe khách, xe buýt chở công nhân tại các KCN ở Bắc Giang

UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp, rà soát kiểm tra và xử lý nghiêm các xe khách, xe buýt cũ nát không đủ điều kiện hoạt động nhắm đảm bảo an toàn giao thông cho người đi đường và người trên xe.
mo dot cao diem xu ly cac tu than o to xe buyt cu nat cho cong nhan tai cac kcn o bac giang "Hé lộ" 78 ô tô, xe buýt không được Sở GTVT Bắc Giang cấp phù hiệu đưa đón công nhân
mo dot cao diem xu ly cac tu than o to xe buyt cu nat cho cong nhan tai cac kcn o bac giang Điểm mặt 103 “thần chết” thầm lặng đưa đón công nhân tại các KCN tỉnh Bắc Giang
mo dot cao diem xu ly cac tu than o to xe buyt cu nat cho cong nhan tai cac kcn o bac giang Khi “tử thần” lởn vởn đón công nhân trong các Khu công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô - Chuyên trang Tuổi trẻ và Pháp luật đã phản ánh về việc có 78 xe ô tô, xe buýt chở công nhân tại các Khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang không có phù hiệu, xe cũ nát, không đảm bảo an toàn nhưng vẫn lượn lờ đưa đón công nhân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

mo dot cao diem xu ly cac tu than o to xe buyt cu nat cho cong nhan tai cac kcn o bac giang
UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc và xử lý nghiêm các xe ô tô không đủ điều kiện đưa đón công nhân tại các KCN

Ngay sau đó, Sở GTVT Bắc Giang đã họp bàn với Công an tỉnh, Ban quản lý các KCN tỉnh và UBND huyện Việt Yên, Hiệp Hòa, Lạng Giang, Yên Dũng cùng Văn phòng Ban ATGT tỉnh để bàn biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng xe đưa đón công nhân hoạt động vi phạm tại các khu công nghiệp Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám.

Cụ thể, từ ngày 10/6/2020 đến 10/7/2020 lực lượng Thanh tra Sở hàng ngày bố trí lực lượng tại các vị trí khu vực các khu công nghiệp Quang Châu, Đình Trám, Vân Trung có phương tiện vi phạm dừng đỗ; trên các tuyến đường có xe vận chuyển đưa đón xe công nhân, kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm.

mo dot cao diem xu ly cac tu than o to xe buyt cu nat cho cong nhan tai cac kcn o bac giang
Bắc Giang sẽ siết chặt và tăng cường kiểm tra các xe ô tô chở công nhân trong các KCN để đảm bảo an toàn giao thông

Cần thiết sẽ thanh tra, kiểm tra toàn diện đối với các đơn vị kinh doanh vận tải có nhiều phương tiện vi phạm, vi phạm nhiều lần trong hoạt động vận tải đưa đón công nhân, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các đơn vị để xẩy ra vi phạm.

mo dot cao diem xu ly cac tu than o to xe buyt cu nat cho cong nhan tai cac kcn o bac giang
Có 78 xe không được cấp phù hiệu nhưng vẫn lượn lờ vào các KCN để đưa đón công nhân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn

Đối với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, vận động các doanh nghiệp trong khu công nghiệp (nhất là các đơn vị sử dụng nhiều lao động) đứng ra tổ chức vận chuyển đưa đón công nhân của đơn vị mình (sử dụng xe nội bộ hoặc ký hợp đồng với các đơn vị vận tải), hạn chế việc hỗ trợ đi lại bằng tiền cho công nhân để tự tổ chức thuê xe đưa đón.

mo dot cao diem xu ly cac tu than o to xe buyt cu nat cho cong nhan tai cac kcn o bac giang
Từ ngày 10/6/2020 đến 10/7/2020 lực lượng Thanh tra Sở hàng ngày bố trí lực lượng tại các vị trí khu vực các khu công nghiệp Quang Châu, Đình Trám, Vân Trung có phương tiện vi phạm dừng đỗ; trên các tuyến đường có xe vận chuyển đưa đón xe công nhân, kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm

Kiểm tra, rà soát nắm bắt số công nhân, các đơn vị sản xuất trong các khu công nghiệp đang sử dụng các xe ô tô vi phạm quy. Cung cấp danh sách các xe vi phạm đến các đơn vị sản xuất và người công nhân được biết.

Chỉ đạo doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng tại khu công nghiệp quản lý chặt chẽ các phương tiện đưa đón công nhân ra, vào đón, trả công nhân trong khu vực quản lý. Khẩn trương xây dựng quy định tổ chức quản lý xe đưa đón công nhân trong các khu công nghiệp.

mo dot cao diem xu ly cac tu than o to xe buyt cu nat cho cong nhan tai cac kcn o bac giang
Xe ô tô sơn mầu xe buýt gắn biển tên Trường Hợp không được cấp phù hiệu nhưng vẫn đưa đón công nhân đi lại làm việc

Đối với UBND các huyện, chỉ đạo các lực lượng chức năng, các cơ quan tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải đưa đón công nhân; đỗ sai quy định, phóng nhanh, vượt... gây mất trật tự ATGT.

Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tiếp nhận thông báo danh sách các xe được cấp phù hiệu xe hợp đồng từ Sở GTVT và có biện pháp quản lý, theo dõi, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các phương tiện, đơn vị kinh doanh vận tải thuộc địa bàn quản lý.

mo dot cao diem xu ly cac tu than o to xe buyt cu nat cho cong nhan tai cac kcn o bac giang
Nhu cầu đi lại của công nhân lớn nên nhiều nhà xe hoạt động "chui" để đưa đón công nhân

Liên quan đến việc này, ông Ngô Văn Phục, Phó trưởng Phòng CSGT - Công an tỉnh Bắc Giang cho rằng việc xử lý các xe ô tô chở công nhân không có phù hiệu, xe cũ nát thì UBND các huyện phải kiên quyết xử lý, quản lý chặt thì mới giải quyết được vấn đề.

Ông Phục dẫn chứng, nếu lực lượng CSGT xử lý các xe tại KCN sẽ dẫn đến tình trạng ùn tắc do úc này là thời điểm hết giờ làm việc, lượng công nhân tham gia giao thông rất lớn.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần thay đổi phương thức hỗ trợ đi lại cho công nhân, hạn chế việc hỗ trợ bằng tiền cho công nhân đi lại. Các doanh nghiệp có thể trực tiếp thuê các xe chở công nhân đủ điều kiện để vừa đảm bảo an toàn tính mạng vừa đảm bảo đúng thời gian làm việc cho công nhân - ông Phục nói thêm.

Doãn Hưng - Vi Hải - Quang Chương
Phiên bản di động