Vĩnh Phúc

Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số

Sáng 13/12, UBND huyện Yên Lạc, Sở Y tế Vĩnh Phúc, Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe Nhân dân và công tác dân số KHHGĐ tổ chức Lễ mít tinh Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26/12 năm 2022.
Vĩnh Phúc: Bắt giữ đối tượng vận chuyển hơn 44 kg pháo nổVĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Dự kiến 21/12 sẽ tổ cưỡng chế GPMB tại dự án Công viên vui chơi giải tríNgười đẹp Nhật Bản Erina Hanawa đăng quang Hoa hậu Du lịch Thế giới 2022

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Lê Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc Trưởng ban chỉ đạo công tác dân số KHHGĐ huyện cho biết: Dân số là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của đất nước. Công tác Dân số-KHHGĐ là nhiệm vụ quan trọng của chiến lược phát triển đất nước, là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống cho mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội. Nhận thức rõ vấn đề đó, từ năm 1961, Đảng, Nhà nước đã đề ra chủ trương, chính sách về công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), đã huy động các lực lượng xã hội tham gia công tác truyên truyền, vận động và triển khai thực hiện các chính sách về dân số- KHHGĐ, tranh thủ sự giúp đỡ về vật chất và kinh nghiệm của Quốc tế.

Tiết mục văn nghệ
Tiết mục văn nghệ mở màn cho lễ mít tinh

Để tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về công tác dân số, năm 1997 Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 26/12 hàng năm là ngày Dân số Việt Nam; năm 2010 Thủ tướng Chính phủ Quyết định lấy tháng 12 là “Tháng hành động quốc gia về dân số Việt Nam”.

Lãnh đạo tham dự chương trình
Các đại biểu tham dự chương trình

Trải qua 60 năm triển khai thực hiện công tác dân số (thực hiện từ năm 1951), đặc biệt từ khi thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HNTW ngày 14/01/1993 của Ban chấp hành Trung Đảng khóa VII về chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình, công tác dân số Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: Tốc độ gia tăng dân số được kiềm chế; số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ giảm từ 6,4 con (năm 1960) xuống 2,1 con (năm 2006); cơ cấu dân số chuyển dịch tích cực; dân số trong độ tuổi lao động tăng mạnh; từ năm 2007, nước ta bước vào thời kỳ dân số vàng;...

Với kết quả đó, công tác dân số đã góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế -xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam.

Đồng chí Lê Văn Tuấn- Trưởng phòng dân số KHHGD
Đồng chí Lê Văn Tuấn- Trưởng phòng Dân số KHHGD, Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc phát biểu chương trình

Cùng với cả nước, công tác Dân số và KHHGĐ của tỉnh Vĩnh Phúc và huyện Yên Lạc thời gian qua cũng đạt nhiều kết quả rõ rệt: Chất lượng dân số của tỉnh, của huyện được nâng lên cả về thể lực và trí lực; chỉ số phát triển con người (HDI) xếp hạng 10 tỉnh đứng đầu trong cả nước; tuổi thọ trung bình đạt 75 tuổi (năm 2019); tỷ suất tử vong trẻ em dưới 5 tuổi giảm từ 7,4% (năm 2010) xuống 3,6% (năm 2019); tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm từ 17,4% (năm 2010) xuống 8% (năm 2020); các chỉ tiêu về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em hàng năm đều đạt và vượt mục tiêu chương trình đề ra.

đồng chí Nguyễn Lê Huy- Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc Trưởng ban chỉ đạo công tác dân số KHHGĐ huyện cho biết
Đồng chí Nguyễn Lê Huy- Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc Trưởng ban chỉ đạo công tác dân số KHHGĐ huyện cho biết

Đồng chí Đào Anh Thái- Chi cục Trưởng Chi cục Dân số KHHGD tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể các cấp đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Nhờ vậy, công tác Dân số nói chung, Tháng hành động quốc gia về Dân số hàng năm nói riêng đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tốc độ gia tăng dân số nhanh cơ bản được khống chế, chất lượng dân số được nâng lên; Mô hình gia đình ít con trở thành chuẩn mực, lan tỏa, thấm sâu trong toàn xã hội; nhận thức và trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể, từng gia đình và toàn xã hội về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác dân số và phát triển ngày càng nâng cao. Những kết quả quan trọng này đã đóng góp đáng kể vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Đồng thời, đó là minh chứng của sự thấm nhuần sâu sắc nội dung Nghị quyết 21 của BCHTW Đảng về công tác Dân số trong tình hình hiện nay.

Đồng chí Đào Anh Thái- Chi cục Trưởng Chi cục Dân số KHHGD tỉnh Vĩnh Phúc  phát biểu chương trình
Đồng chí Đào Anh Thái- Chi cục Trưởng Chi cục Dân số KHHGD tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu chương trình

Theo ông Đào Anh Thái, cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, Yên Lạc cũng đang phải đối mặt với thách thức trong công tác dân số như tỷ số giới tính khi sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn cao… đó cũng là thách thức chung của tỉnh nhà.

Để chuyển hóa được những thách thức trên và hưởng ứng chủ đề của Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2022, Chi cục Trưởng Chi cục Dân số KHHGD tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng: Phải đưa công tác Dân số thành một nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấ; Thực hiện đúng chủ trương tiếp tục chuyển trọng tâm từ Dân số kế hoạch hoá gia đình sang Dân số và phát triển để giải quyết toàn diện các vấn đề về: Quy mô, cơ cấu, phân bổ dân cư và nâng cao chất lượng dân số.

Đồng chí Phó tránh Văn phòng huyện Yên Lạc phát biểu chương trình
Đồng chí Phó tránh Văn phòng UBND huyện Yên Lạc phát biểu chương trình

Ngoài ra, cần đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục thực hiện cuộc vận động “Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con”, bảo đảm quyền và trách nhiệm trong việc sinh con và nuôi dạy con tốt; Phát huy tính tự giác, tự nguyện và giám sát lẫn nhau của cộng đồng dân cư; nêu cao tính gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên gắn với việc xây dựng gia đình, làng, xã, đơn vị văn hóa.

Tiết mục văn nghệ
Tiết mục văn nghệ

"Thực hiện có hiệu quả các giải pháp can thiệp nhằm nâng cao chất lượng dân số; chủ động điều chỉnh tốc độ tăng dân số, kìm chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh; đề xuất những giải pháp để phát huy lợi thế của cơ cấu “dân số vàng” và ứng phó với “Già hóa dân số”; Tăng cường sự phối hợp hài hòa, có hiệu quả cao giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên vì chất lượng tương lai giống nòi" - ông nói.

Tặng hoa tiết mục văn nghệ
Ông Lê Văn Tuấn,Trưởng phòng Dân số - KHHGĐ huyện Yên Lạc tặng hoa chúc mừng sau màn biểu diễn văn nghệ trong lễ mít tinh

Đặc biệt, tiếp tục nâng cao chất lượng đảm bảo hậu cần dịch vụ KHHGĐ, hướng tới đáp ứng đầy đủ, kịp thời, an toàn và thuận tiện dịch vụ KHHGĐ có chất lượng cho các đối tượng sử dụng; Tiếp tục duy trì bộ máy hoạt động dân số đi vào hoạt động hiệu quả, chú trọng đào tạo, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ dân số để có đủ năng lực, đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Lê Sơn
Phiên bản di động