Mẹo xử trí khi bụi bay vào mắt

Khị bụi bay vào mắt, hầu hết mọi người đều chưa biết cách xử lý đúng cách, dẫn đến nhiều sai lầm đáng tiếc.
meo xu tri khi bui bay vao mat

Dụi mắt, thổi bụi - sai lầm

Đưa tay lên mắt dụi khi bị bụi bay vào mắt là sai lầm không ít người mắc phải. Theo các bác sĩ chuyên khoa mắt, đây là hành động dễ gây tổn thương mắt nhất.

Lý do được đưa ra là khi chúng ta dụi mắt, chà sát tròng mắt với bụi, dị vật có thể gây các vết xước nhỏ. Trường hợp may mắn thì tròng mắt chỉ ửng đỏ do bị kích ứng, mạnh tay hơn có thể vị rách võng mạc dẫn đến mù lòa.

Một cách mà nhiều người cũng hay mắc phải đó là căng mắt ra để thổi bụi trong mắt cũng không đúng vì không khí khói bụi và nước bọt của người thổi cũng có chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại. Nó có thể xâm nhập vào mắt và gây ra viêm nhiễm.

Hãy thử những cách sau

- Bụi bay vào mắt hãy nhắm mắt lại và dùng tay vuốt nhẹ lên mi mắt, để tuyến lệ hoạt động mạnh hơn, tiết nước mắt ra nhanh và nhiều hơn, đẩy bụi theo dòng trôi ra ngoài.

- Nếu nước mắt không tự đẩy bụi ra ngoài, rửa sạch tay bằng xà phòng để diệt khuẩn, dưới vòi nước sạch cho cặn bẩn trôi hết. Sau đó, pha một chậu nước ấm sạch (không nên để nước quá nóng, khiến võng mạc bị bỏng) rồi ngâm mắt bị bụi từ 10 – 20 giây trong chậu nước ấm đã pha (lưu ý, vừa ngâm vừa chớp mắt để loại bỏ bụi bẩn ra ngoài).

- Lưu ý, nếu đã sử dụng các cách trên để lấy bụi ra mà không thành thì bạn nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa xử lý kịp thời, không nên lấy bụi ra bằng mọi cách.

HOÀI AN
Phiên bản di động