Mặt trận huyện Yên Lạc: Phải thực sự là cầu nối giữa các cấp với Nhân dân

Sáng 23/5, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) tổ chức Đại hội MTTQ huyện lần thứ 22, nhiệm kỳ 2024-2029.
Huyện Yên Lạc: Triển khai mô hình "Xã Đồng Cương- An toàn giao thông" Huyện Yên Lạc: Triển khai mô hình "Xã Đồng Văn - An toàn giao thông" Thanh niên Yên Lạc phát huy tinh thần yêu nước, bản lĩnh, sáng tạo
undefined
Ông Nguyễn Khắc Hiếu, TUV, Bí thư Huyện ủy Yên Lạc phát biểu chỉ đạo tại đại hội

Phát biểu tại đại hội, ông Nguyễn Khắc Hiếu, TUV, Bí thư Huyện ủy Yên Lạc cho biết, trong nhiệm kỳ qua, MTTQ huyện đã chủ động, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; thực hiện dân chủ trong việc giám sát và phản biện xã hội.

Nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp huyện Yên Lạc đã chủ trì, phối hợp tổ chức 232 cuộc giám sát, 4 hội nghị phản biện xã hội; 280 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, tiếp nhận 841 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri, đã được chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời.

undefined
Ông Nguyễn Đức Toàn, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Yên Lạc phát biểu chương trình

Cùng với đó, MTTQ huyện Yên Lạc đã phối hợp với chính quyền tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương về giải phóng mặt bằng, xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, đô thị văn minh, Làng văn hóa kiểu mẫu, xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp và các cuộc vận động, phong trào thi đua ở cơ sở.

Đến nay, toàn huyện đã có trên 396 tuyến đường kiểu mẫu với tổng chiều dài là 110 km ở 17 xã, thị trấn. Hàng năm vận động xã hội hóa xây dựng nhà đại đoàn kết vượt chỉ tiêu tỉnh giao; kêu gọi ủng hộ giúp đỡ người nghèo với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

undefined
Đoàn Chủ tịch

Những kết quả đã đạt được ngày càng khẳng định, nâng cao vai trò, vị trí của MTTQ trong hệ thống chính trị và trong xã hội, góp phần quan trọng đối với sự ổn định và phát triển của huyện. Thay mặt BCH Đảng bộ huyện tôi ghi nhận và biểu dương những thành tích mà MTTQ huyện đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Ghi nhận những thành tích đạt được tại nhiệm kỳ qua, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tặng 8 bằng khen; 18 cá nhân được tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết", UBND tỉnh tặng 4 bằng khen, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc tặng 15 bằng khen; đặc biệt năm 2023 được UBMTTQ tăng cờ thi đua đơn vị xuất sắc. Nhiều tổ chức thành viên lá cờ đầu của ngành, được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương, của tỉnh, huyện.

undefined
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bùi Hữu Hưng phát biểu tại hội nghị

Tại đại hội, ông Hiếu đề nghị MTTQ các cấp của huyện Yên Lạc cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác đoàn kết toàn dân, tạo thành sức mạnh, niềm tin để Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, ấm no, hạnh phúc. Phải luôn sâu sát nắm bắt, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. MTTQ phải thực sự là cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân.

undefined
Bà Nguyễn Thị Huấn, Phó Bí thư Thường trực huyện Yên Lạc phát biểu chương trình

Trên cơ sở các chủ trương của Đảng, MTTQ cần cụ thể hóa thành các chương trình hành động, kế hoạch cụ thể, sát với thực tiễn, khả thi và huy động các tầng lớp Nhân dân tham gia.

undefined
Bí thư Huyện đoàn Yên Lạc phát biểu tham luận

MTTQ các cấp cần nâng cao chất lượng các chương trình phối hợp hoạt động giữa MTTQ với các cấp chính quyền, các ngành, các lĩnh vực. Tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội; lựa chọn vấn đề giám sát thiết thực tránh chồng chéo và nâng cao chất lượng giám sát, phản biện.

undefined

MTTQ các cấp tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; xây dựng tuyến đường Sáng - xanh - sạch - đẹp. Chủ động tham mưu cấp ủy phát động các cuộc vận động, các phong trào thi đua phù hợp với thực tế của huyện.

undefined

Cùng với đó là chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ MTTQ các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ các cấp một cách toàn. Thường xuyên làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng.

Đại hội đã bầu 46 đại biểu tham gia ban chấp hành khóa mới và cử 23 đại biểu đi dự đại hội đại biểu MTTQ tỉnh. Đồng chí Nguyễn Đức Toàn tái đắc cử chức Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Yên Lạc, nhiệm kỳ 2024-2029.

Lê Sơn
Phiên bản di động