Manh động, nhóm tuổi teen suýt lĩnh án

Trên đường mang theo tuýp sát gắn dao nhọn đi đánh nhau, nhóm của M đã bị lực lượng chức năng truy đuổi, chặn giữ và thu giữ tang vật. Rất may chưa có vụ việc gây rối xảy ra, nếu không nhóm tuổi teen này đã phải đối mặt với án tù.
Băng nhóm tuổi "teen" manh động dùng dao cướp tài sản Tú bà 17 tuổi điều chân dài bán dâm bị khởi tố Ninh Bình: Vây bắt nhóm thanh niên đua xe trái phép tuổi teen

Khoảng 0h20 ngày 28/12, tổ tuần tra của Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an TP làm nhiệm vụ tại phố Đông Tác, phường Kim Liên phát hiện 3 nam thanh niên điều khiển một xe máy, mang theo 2 tuýp sắt gắn dao nhọn.

Xác định tính chất nguy hiểm của nhóm đối tượng, tổ công tác đã nhanh chóng triển khai đội hình truy đuổi. Khi đến đường Lương Đình Của, tổ công tác đã chặn giữ được các đối tượng, tang vật thu giữ là 2 tuýp sắt gắn dao nhọn dài 1,5m.

Vũ khí thô sơ mà nhóm M mang đi để đánh nhau
Vũ khí thô sơ mà nhóm M mang đi để đánh nhau

Đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận số hung khí trên mang theo để đi đánh nhau. Danh tính của các đối tượng được làm rõ là Hà Văn M (SN 2001; trú tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang), Nguyễn Văn M (SN 2004; trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội), Đỗ Duy L (SN 2003; trú tại huyện Phù Ninh, Phú Thọ).

Tổ công tác đã bàn giao các đối tượng và tang vật về Công an phường Kim Liên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với các loại vũ khí thô sơ, Điều 233, Bộ luật Hình sự quy định “Người nào… tàng trữ, vận chuyển… vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm” phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “tàng trữ, vận chuyển… vũ khí thô sơ” với hình phạt tù từ 3 tháng đến cao nhất là 5 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú 1 - 5 năm.

Nhóm của M tại cơ quan công an (ảnh ANTĐ)
Nhóm của M tại cơ quan công an (ảnh ANTĐ)

Những trường hợp như nhóm của M, có hành vi vi phạm về quản lý vũ khí thô sơ, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự có thể bị xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể, tại khoản 4 Điều 13 Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội, người nào có hành vi “vận chuyển, tàng trữ vũ khí thô sơ với số lượng nhỏ hơn mà không có giấy phép hoặc có giấy phép nhưng không còn giá trị” bị phạt tiền từ 4 - 8 triệu đồng. Đối với hành vi “vận chuyển vũ khí thô sơ với số lượng lớn mà không có giấy phép hoặc có giấy phép nhưng không còn giá trị” bị phạt tiền từ 8-12 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tịch thu tang vật, phương tiện đối với hành vi vi phạm nói trên.

Như vậy, nhóm của M đã có hành vi “mang các loại vũ khí như dao, kiếm, mã tấu, thậm chí là súng trên các phương tiện vận tải” trách nhiệm hành chính tùy thuộc vào loại vũ khí, số lượng vũ khí, tính chất của hành vi… như đã nói ở trên.

May mắn hơn, lực lượng chức năng đã nhanh chóng ngăn chặn được hành vi manh động của nhóm tuổi teen trước khi ý định “đánh nhau” xảy ra. Bởi nếu để xảy ra sự việc đó, với những vũ khí thô sơ mà nhóm M mang theo, thì không biết hậu quả sẽ đi đến đâu; những đối tượng tuổi đời còn rất trẻ sẽ phải trả giá đắt như thế nào khi quãng đời còn lại vẫn rất dài.

Hoa Thành
Phiên bản di động