Mang 50.000 chiếc khẩu trang "thông thường" tặng Hội Chữ Thập Đỏ quận Tây Hồ, Công ty Quốc Bảo "cao tay ấn!"

Ông Vũ Ngọc Hải - Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh khẳng định, 50.000 chiếc khẩu trang mà Công ty Quốc Bảo mang đi tặng không phải là khẩu trang y tế, không có chức năng kháng khuẩn.
Đang bị thanh tra hành vi sản xuất khẩu trang giả, Công ty Quốc Bảo mang 50.000 chiếc đi tặng y, bác sĩ Tổng cục QLTT đang "thanh tra lại" hành vi làm “giả” khẩu trang của Công ty Quốc Bảo Những căn cứ “phản bác” Cục QLTT Bắc Ninh trong vụ khẩu trang Quốc Bảo

Như đã thông tin, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trong 2 ngày 9-10/4/2020, đại diện Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiết bị Quốc Bảo (Công ty Quốc Bảo) - ông Dương Minh Nam cùng nhóm từ thiện Từ Tâm Hà Nội đã trao tặng 50.000 chiếc khẩu trang 4 lớp cho các y, bác sĩ Hà Nội và lực lượng chống dịch nơi tuyến đầu. Điều đáng nói, những chiếc khẩu trang trên lại không phải là khẩu trang y tế và không có chức năng kháng khuẩn nhưng lại được cho rằng là “khẩu trang y tế”.

mang 50000 chiec khau trang thong thuong tang y bac sy ha noi cong ty quoc bao cao tay an

Công ty TNHH sản xuất thiết bị thương mại Quốc Bảo cùng nhóm từ thiện Từ Tâm Hà Nội trao tặng 50.000 khẩu trang cho các cơ sở y tế (Ảnh: Báo Tổ Quốc).

Nhận được phản ánh từ phóng viên, ông Vũ Ngọc Hải - Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh đã kiểm tra và khẳng định có việc Công ty Quốc Bảo mang hàng “tồn kho” đi trao tặng.

“Tôi đã cho kiểm tra và đúng là có việc Công ty Quốc Bảo mang 50.000 chiếc khẩu trang đi trao tặng. Phía công ty họ cho biết do không tiếp tục sản xuất và số lượng hàng tồn kho còn nhiều nên đã tặng cho các y bác sỹ. Ở đây chỉ là khẩu trang Quốc Bảo 4 lớp, không phải khẩu trang y tế, không có chức năng kháng khuẩn” ông Hải khẳng định.

mang 50000 chiec khau trang thong thuong tang y bac sy ha noi cong ty quoc bao cao tay an
Ông Vũ Ngọc Hải - Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh (Ảnh: TCQLTT).

Trả lời trên báo chí, ông Dương Minh Nam (Đại diện Công ty Quốc Bảo) cho biết, động thái trên xuất phát từ thực tế tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố. Những bác sĩ, y tá tuyến đầu là lực lượng rất cần được trang bị đầy đủ những trang thiết bị bảo hộ trong cuộc chiến chống "giặc Covid-19".

mang 50000 chiec khau trang thong thuong tang y bac sy ha noi cong ty quoc bao cao tay an
Công ty Quốc Bảo đã từng dính phải "lùm xùm" khi đóng khẩu trang 4 lớp thông thường vào hộp có nhãn "kháng khuẩn" để xuất ra thị trường.

Là người đại diện công ty sản xuất khẩu trang, lẽ ra ông Nam phải hiểu cấu tạo của khẩu trang thông thường và khẩu trang y tế khác nhau rất lớn, đặc biệt là ở các lớp vải lọc kháng khuẩn. Các y, bác sỹ là những người thường xuyên phải sử dụng khẩu trang y tế để tránh bị lây nhiễm các loại vi khuẩn, dịch bệnh thông qua đường hô hấp khi tiếp xúc với bệnh nhân chứ không thể sử dụng loại khẩu trang thông thường. Việc đưa khẩu trang không có tác dụng kháng khuẩn vào các cơ sở y tế, bệnh viện tuyến đầu chống dịch Covid-19 của Công ty Quốc Bảo là một hành động “khó lý giải”, gián tiếp làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm, vi phạm Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (PCBTN) được Quốc hội thông qua ngày 21/11/2007 và có hiệu lực từ ngày 01/7/2008".

Đáng nói hơn thế, Công ty Quốc Bảo còn đang dính phải vụ “lùm xùm” và đang bị Tổng cục QLTT phối hợp với Công an Bắc Ninh thanh tra "lại" vì có dấu hiệu sản xuất khẩu trang giả nhưng không được Cục QLTT Bắc Ninh ngăn chặn kịp thời.

Dư luận cho rằng, liệu đây có phải là kế "Kim thiền thoát xác" của Công ty Quốc Bảo khi tặng 50.000 chiếc khẩu trang "thông thường" cho Hội Chữ Thập Đỏ quận Tây Hồ để rồi số khẩu trang này được chuyển tới các y, bác sỹ tuyến đầu chống dịch Covid-19 nhằm "tẩu tán" tang vật mà Cục QLTT Bắc Ninh không niêm phong thu giữ khi kiểm tra cùng tổ công tác 304 của Tổng cục QLTT?

mang 50000 chiec khau trang thong thuong tang y bac sy ha noi cong ty quoc bao cao tay an Tạm giữ hình sự Phó Giám đốc công ty sản xuất, kinh doanh đồ bảo hộ y tế giả

Trước đó, ngày 4/3/2020, Tổng cục Quản lý thị trường do đồng chí Trần Hùng làm trưởng đoàn đã phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh và các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra hoạt động sản xuất khẩu trang của Công ty Quốc Bảo có địa chỉ tại thôn Xuân Lai, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, Bắc Ninh và phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm trong hoạt động sản xuất khẩu trang tại công ty này.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở này đang sản xuất và đóng gói chuẩn bị tung ra thị trường hàng trăm nghìn chiếc khẩu trang có hình thức giống khẩu trang y tế. Khẩu trang màu xanh, trắng, gồm 4 lớp vải không dệt. Người quản lý xưởng sản xuất là ông Trần Tuấn Anh cho biết, mỗi ngày cơ sở này sản xuất 250.000 chiếc khẩu trang để cung cấp ra thị trường.

Người quản lý của Công ty Quốc Bảo cũng thừa nhận toàn bộ khẩu trang đang được sản xuất và khẩu trang đang đóng hộp, chuẩn bị xuất bán ra thị trường không phải khẩu trang kháng khuẩn, cũng không được tiệt trùng.

Theo luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty luật Thiên Minh (Đoàn Luật sư Hà Nội). Hành vi sản xuất khẩu trang "giả" khẩu trang kháng khuẩn theo quy định của Bộ Y tế với số lượng lớn như vậy của Công ty Quốc Bảo, tôi cho rằng cơ quan CSĐT tỉnh Bắc Ninh hoàn toàn có thể khởi tố vụ án để điều tra làm rõ hành vi cố ý làm giả, làm nhái, gây bất ổn thị trường, nguy hiểm tới tính mạng của người dân và cộng đồng trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp như hiện nay. Không những vậy, cần phải khởi tố hành vi buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm của Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh. Bộ Công thương cần lập đoàn Thanh tra về làm rõ dấu hiệu bao che cho sai phạm của lãnh đạo đơn vị này. Nếu có căn cứ vi phạm pháp luật, chuyển hồ sơ sang bên cơ quan điều tra khởi tố vụ án.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Quang Chương
Phiên bản di động