Mai Dịch - Cầu Giấy: Quyết liệt phòng, chống Covid-19 và công tác an sinh xã hội

Phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bố trí 46 chốt kiểm soát và các tổ công tác để thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội trong thời gian giãn cách cũng được UBND phường chú trọng.
Trường THPT Cầu Giấy giành quán quân cuộc thi Unique Not Odd 2021 Thay đổi địa giới hành chính ba quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm việc với Quận ủy Cầu Giấy

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND phường Mai Dịch đã chủ động bám sát chỉ đạo của thành phố Hà Nội; Tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Chính phủ, Chỉ thị 17 và Công điện 18, 19 của Chủ tịch UBND thành phố.

Trung tá Đào Trọng Nghĩa - Trưởng Công an phường Mai Dịch - cho biết: “Phường thành lập 46 chốt kiếm soát vùng xanh, các chốt trên có sự tham gia kiểm soát của các cán bộ cơ sở, lực lượng công an, dân phòng… Bên cạnh đó, Công an phường Mai Dịch cũng có tổ tuần tra lưu động xử lý các trường hợp không tuân thủ quy định về phòng, chống dịch Covid-19”.

Mai Dịch - Cầu Giấy: Quyết liệt phòng, chống Covid-19 và công tác an sinh xã hội
Phường Mai Dịch thành lập các chốt vùng xanh nhằm đảm bảo việc phòng, chống dịch Covid-19.

“Bện cạnh thuận lợi được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp trên, sự chung tay vào cuộc của các lực lượng thì chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, phường Mai Dịch diện tích rộng, nhân khẩu đông, dân cư đa dạng, nhiều người ngoại tỉnh, học sinh sinh viên thuê nhà tạm trú; hiện còn gần 5.000 người mắc kẹt ở lại trong các nhà trọ. Dân trí chưa cao, ý thức một bộ phận người dân còn kém.

Công an phường liên tục tuyên truyền để người dân không ra khỏi nhà, các cửa hàng thiết yếu phải chấp hành nghiêm quy định về phòng chống dịch nhưng vẫn còn nhiều vi phạm. Người dân ra đường nhiều với lý do đi chợ để đối phó. Khi vắng bóng công an kiểm soát là người bán hàng rong vi phạm ngay. Điều này khiến lực lượng chức năng rất vất vả. Chúng tôi tuyên truyền rất nhiều nhưng nhiều người vẫn không chấp hành; khi bị xử phạt thì lại nói không có tiền nộp phạt …”, Trưởng Công an phường Mai dịch chia sẻ.

Mai Dịch - Cầu Giấy: Quyết liệt phòng, chống Covid-19 và công tác an sinh xã hội
Công tác kiểm soát người ra, vào địa bàn phường Mai Dịch được thắt chặt.

Ghi nhận của phóng viên tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 khu vực đầu đường Doãn Kế Thiện giao với Phạm Văn Đồng, lực lượng công an, cán bộ cơ sở, dân phòng... làm việc rất nghiêm túc. Hàng loạt trường hợp người đi đường vi phạm quy định về phòng, chống Covid-19 đã bị lập biên bản, xử phạt hành chính hoặc đề nghị quay đầu vì không đủ điều kiện qua chốt.

Mai Dịch - Cầu Giấy: Quyết liệt phòng, chống Covid-19 và công tác an sinh xã hội
Mai Dịch - Cầu Giấy: Quyết liệt phòng, chống Covid-19 và công tác an sinh xã hội
Mai Dịch - Cầu Giấy: Quyết liệt phòng, chống Covid-19 và công tác an sinh xã hội
Nhiều trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính vì không tuân thủ công tác phòng chống dịch.

Tại các chốt kiểm soát vùng xanh, mặc dù đang là giữa buổi trưa nhưng các lực lượng tham gia trực đầy đủ, kiểm soát chặt chẽ người ra vào khu dân cư.

Ông Đoàn Ngọc Quyển – Bí thư chi bộ Tổ dân phố số 23, phường Mai Dịch, cho biết: “Tổ dân phố chúng tôi có 4 chốt kiểm soát vùng xanh. Đến thời điểm hiện tại, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng tôi đã xin ý kiến UBND phường để liên kết với Tổ dân phố 24, thành lập thêm 1 chốt kiểm soát ở ngõ 58 Trần Bình.

Từ khi thành lập tới nay, chúng tôi kiểm soát rất chặt. Những trường hợp không phải cứ dân trong tổ dân phố, không có giấy tờ hợp lệ là chúng tôi không cho phép đi qua chốt”.

Mai Dịch - Cầu Giấy: Quyết liệt phòng, chống Covid-19 và công tác an sinh xã hội

Cùng với việc đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND phường Mai Dịch cũng tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo trợ cấp xã hội cho đối tượng chính sách, người cận nghèo, đối tượng yếu thế, không để người dân thiếu lương thực, thực phẩm.

Bà Đoàn Thị Bích Ngọc - Phó Chủ tịch UBND phường Mai Dịch, cho biết: Phường Mai Dịch là một địa bàn phức tạp, có nhiều nhà cho thuê trọ. Trong quá trình thực hiện giãn cách xã hội, có khá nhiều người lao động, sinh viên còn “kẹt” lại tại các phòng trọ.

“Được sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị và sự ủng hộ của các nhà hảo tâm trên địa bàn, UBND phường Mai Dịch đã trao 2 đợt quà đến hơn 2.000 người khó khăn và hộ gia đình, mỗi suất quà trị giá 370.000 đồng. Chúng tôi đang tiếp tục lên danh sách trao quà đợt tới. Đến thời điểm hiện tại, có khoảng 800 hộ gia đình (đều là những người lao động ngoại tỉnh) bị "kẹt" lại.

Đối với việc thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, UBND phường đã xây dựng, triển khai kế hoạch tới các tổ dân phố. Đến thời điểm này, phường đã trao trợ cấp cho 154 người khó khăn do dịch bệnh, không có giao kết hợp đồng lao động" - bà Ngọc chia sẻ.

Doãn Hưng - Quang Chương
Phiên bản di động