Bác sĩ mách bạn:

Mắc hội chứng buồng trứng đa nang liệu có khó mang thai không?

Buồng trứng đa nang có thai được không? Đây là mối quan tâm và nỗi trăn trở của không ít chị em khi mắc bệnh. Bởi bệnh phụ khoa nói chung dù nặng hay nhẹ thì ít nhiều cũng ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ của người phụ nữ và buồng trứng đa nang cũng không ngoại lệ.
Những dấu hiệu viêm phụ khoa nặng, cần đi khám và điều trị gấp Hotmom Hằng túi “đùa giỡn" với sức khỏe người tiêu dùng Bác sĩ khuyên bạn: Nguy cơ viêm “vùng kín” vì nguồn nước nhiễm dầu thải Dù bị xử phạt, Saxy Lady vẫn 'ngựa quen đường cũ' Sở Y tế Hà Nội sẽ sớm vào cuộc kiểm tra sản phẩm thảo mộc vệ sinh Mộc Linh Viên Đặt Ngọc Nữ Trang Bon: Đừng lầm tưởng là thuốc thảo dược trị bệnh phụ khoa

Hội chứng buồng trứng đa nang là gì?

Buồng trứng đa nang là hiện tượng buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ với kích thước khác nhau. Các nang này có thể ở một bên hoặc cả hai bên của buồng trứng.

Khi mắc bệnh tại buồng trứng của chị em sẽ có một lớp vỏ dày khiến cho các nang trứng không thể phát triển, trứng không chín và không rụng. Hội chứng này cần được chữa trị sớm nếu không sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em sau nà

mac hoi chung buong trung da nang lieu co kho mang thai khong
Mắc hội chứng buồng trứng đa nang liệu có khó mang thai không?

Một số biểu hiện buồng trứng đa nang như: Rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh, kinh nguyệt không đều, lượng máu kinh thất thường; Chị em mọc nhiều lông ở mặt và trên cơ thể, nguyên nhân của biểu hiện này là do tăng androgen; Da mặt nhờn và xuất hiện nhiều mụn; Chị em bị tăng cân, béo phì do nội tiết tố bị thay đổi khiến cho tình trạng phân bố lượng mỡ thừa trên cơ thể không đồng đều và dẫn đến tình trạng béo phì.

Khi bị buồng trứng đa nang nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong đó nguy cơ cao sẽ mắc phải một số bệnh về tim mạch, tiểu đường, huyết áp và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em.

Một số cách điều trị buồng trứng đa nang

Có mang thai được không khi bị đa nang buồng trứng là vấn đề làm cho không ít chị em hoang mang, lo lắng. Thực tế, khi bị đa nang buồng trứng sẽ khiến cho chu kỳ kinh nguyệt của chị em bị rối loạn, và kinh nguyệt rối loạn sẽ gây ra khó khăn trong thụ thai của chị em.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà chị em không thể có thai được. Theo các chuyên gia, khi bị đa nang buồng trứng chị em vẫn có thể mang thai. Nhưng việc thụ thai sẽ khó khăn hơn bình thường, chính vì vậy sẽ làm giảm đi khả năng làm mẹ của các chị em, dễ dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.

Nếu trong trường hợp không muốn có con chị em có thể sử dụng thuốc để điều chỉnh nội tiết tố trong cơ thể đồng thời ngăn ngừa sự phát triển của mầm bệnh.

mac hoi chung buong trung da nang lieu co kho mang thai khong
Mắc hội chứng buồng trứng đa nang vẫn có thể mang thai được nếu chị em sớm điều trị

Nếu trong trường hợp mới mắc bệnh hoặc chưa quan hệ tình dục thì bác sĩ có thể chỉ định cho chị em tiến hành điều trị nội khoa bằng cách sử dụng các loại thuốc dạng tiêm hoặc dạng uống.

Mục đích là để kích thích phóng noãn, tăng kích thước trứng để chúng có thể tự vỡ ra. Bên cạnh đó, nếu cơ thể người bệnh đang trong tình trạng thừa cân thì sẽ được yêu cầu sử dụng thêm một số loại thuốc trị tiểu đường khác. Đồng thời kết hợp sử dụng các loại thuốc điều hòa kinh nguyệt để chu kỳ kinh ổn định hơn, khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Một trong những cách điều trị buồng trứng đa nang được áp dụng phổ biến đó là phẫu thuật nội soi. Đây là phương pháp được tiến hành nếu việc sử dụng thuốc không mang lại hiệu quả như mong muốn. Mục đích của việc thực hiện phẫu thuật nội soi là tách bỏ và loại trừ những nang trứng không đạt chất lượng, khó phát triển và khó phóng noãn.

Đinh Linh
Phiên bản di động