Lùm xùm Sơn Tùng M-TP là đại diện thương hiệu mỹ phẩm: Đừng để MXH “dắt mũi”

Ngày 12/9 mạng xã hội (MXH) bắt đầu lan truyền, thông tin nhãn hàng mỹ phẩm mà Sơn Tùng M-TP trở thành gương mặt thương hiệu từng dính phốt bán hàng không rõ nguồn gốc”
MV "Có chắc yêu là đây" kiếm được bao tiền từ YouTube cho Sơn Tùng M-TP? Sơn Tùng được vinh danh tại lễ hội đếm ngược Countdown 2020 Sơn Tùng, Thiều Bảo Trâm lộ ảnh du lịch Nhật Bản

Khởi nguồn từ những thông tin thiếu kiểm chứng

Suốt 1 tuần qua, ca sĩ Sơn Tùng M-TP nhận phải rất nhiều chỉ trích gay gắt, thậm tệ từ cộng đồng mạng vì nhận làm đại sứ thương hiệu cho một nhãn hàng trùng với tên của một công ty từng có “phốt” bị nghi là “kem trộn”.

Theo đó, ngày 13/9 ngay sau khi nhận được hàng ngàn bình luận phản ánh tiêu cực từ cư dân mạng, đại diện thương hiệu LányBeau - thuộc Công ty TNHH ZNB (Người đại diện pháp luật là ông Bùi Trung Hiếu - thành lập tháng 6/2020 - PV) đã đưa ra thông cáo báo chí chính thức để giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng.

Tại thông cáo, phía công ty cam kết không kinh doanh những sản phẩm không có kiểm định chất lượng từ Bộ y tế và đưa ra các thông tin giấy phép (số phiếu công bố) lưu hành của sản phẩm M-LAB Derma Bamboo Mask với 3 phiên bản Glow Boost; Water Restore; Anti - Acne & Oil-Control, 3 phiên bản này lần lượt có số công bố là: 1158/20/CBMP-LA; 1157/20/CBMP-LA; 1232/20/CBMP-LA.

Lùm xùm Sơn Tùng M-TP là đại diện thương hiệu mỹ phẩm: Đừng để MXH “dắt mũi”
Một tài khoản đăng thông tin thiếu kiểm chứng trên mạng xã hội

Đồng thời, trước những ý kiến trái chiều, trên fanpage M-TP Sơn Tùng cũng đã chính thức lên tiếng.

Anh cho biết mình đã trải qua 5 tháng trải nghiệm sản phẩm trước khi trở thành đại sứ thương hiệu. Anh cũng mong fan có thể "cho nhau một cơ hội để tin, để yêu và để ủng hộ cho một local brand (thương hiệu nội địa - PV) đang cố gắng hết sức mình".

Mặc dù phía đơn vị sở hữu thương hiệu và Sơn Tùng M-TP cũng đã đưa ra những bằng chứng cho việc những lùm xùm về sản phẩm thời gian qua là thiếu căn cứ nhưng vẫn còn một bộ phận khán giả cho rằng Sơn Tùng M-TP đang tự làm mất đi tên tuổi, hình ảnh của mình khi làm đại sứ thương hiệu mỹ phẩm bị nghi vấn là sản xuất kem trộn và những sản phẩm kém chất lượng, thậm chí còn có những lời chửi bới và xúc phạm nặng nề tới Sơn Tùng.

Lùm xùm Sơn Tùng M-TP là đại diện thương hiệu mỹ phẩm: Đừng để MXH “dắt mũi”
Fangage MTP đã lên tiếng về việc Sơn Tùng nhận làm đại sứ thương hiệu Lafny Beau

Có lẽ lùm xùm của Sơn Tùng và nhãn hàng Lány Beau được bắt nguồn từ việc một số trang face cá nhân đăng thông tin với nội dung thiếu căn cứ như:

“Sản phẩm Miung Lab do Công ty Lány Beau trước đó có dính nhiều phốt đồ trộn, trước đó Vlog Giang ơi cũng từng PR cho hãng này sau đó bị CĐM (cộng đồng mạng) nên phải xóa bài và lên bài xin lỗi…”

Hoặc cũng có thể bắt nguồn do trước đó, vào đầu năm 2018 có người tiêu dùng phán ánh với báo chí về việc sau khi sử dụng sản phẩm Lány Beau Tea -Trà giảm cân đẹp da đến ngày thứ 3 thì thấy người vô cùng mệt mỏi và khó chịu, đi ngoài liên tục, buồn nôn và nôn, huyết áp tụt, làn da tái đi, thiếu sinh khí…quan sát tại vỏ hộp có ghi thông tin Văn phòng đại diện: Công ty THNN Thương mại Dịch vụ Lány Beau (trụ sở tại Phạm Văn Đồng, Phường Linh Đông, Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh)…

Hai công ty khác nhau…

Tuy nhiên trên thực tế sản phẩm mỹ phẩm mặt nạ nhãn hàng Miung Lab được Vlog Giang ơi từng PR và sản phẩm Lány Beau Tea - Trà giảm cân đẹp da là sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Lány Beau, còn sản phẩm mặt nạ sợi tre Sơn Tùng làm PR là của nhãn hàng M-Lab thuộc thương hiệu Lány Beau của Công ty TNHH ZNB (các sản phẩm này đều đã được sở Y tế Long An cấp phiếu công bố - PV)

Theo luật sư Diệp Năng Bình trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật: Để khẳng định một sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan Y tế cấp phiếu công bố là kém chất lượng thì phải do cơ quan chức năng hậu kiểm, kiểm tra và kết luận, nếu phát hiện có vi phạm, đồng thời sẽ ra công văn yêu cầu chủ sở hữu phải dừng sản xuất và thu hồi sản phẩm ngoài thị trường.

Vụ lùm xùm Sơn Tùng M-TP là đại diện thương hiệu mỹ phẩm đừng để MXH “dắt mũi”
Một trong 3 phiếu công bố của sản phẩm mặt nạ M-LAB

“Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người … Các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường phải đảm bảo các sản phẩm của mình không có hại đối với sức khoẻ con người khi được dùng trong những điều kiện bình thường…Điều kiện lưu hành mỹ trong nước thì sở Y tế tại địa phương nơi nhà máy đó hoạt động sẽ cấp phiếu công bố sản phẩm” - Luật sư Bình thông tin.

Mặc dù gần đây nhiều nghệ sỹ, người nổi tiếng dựa vào sức ảnh hưởng của mình với công chúng mà bất chấp hợp tác quảng cáo cho những sản phẩm chưa được cấp phép lưu hành, đã bị thu hồi hoặc quảng cáo “thổi phồng” công dụng của sản phẩm khiến người hâm một mất niềm tin.

Nhưng đối với hợp tác lần này của ca sĩ Sơn Tùng M-TP không đáng bị nhận những lời chỉ trích gay gắt như thời gian qua, bởi tất cả những thông tin về chất lượng của sản phẩm được đưa ra bởi một nguồn thông tin không chính thống và thiếu căn cứ.

Vụ lùm xùm Sơn Tùng M-TP là đại diện thương hiệu mỹ phẩm đừng để MXH “dắt mũi”
Sơn Tùng M-TP quảng cáo cho nhãn hàng M-Lab

Qua đây, người dùng MXH cần tỉnh táo khi đứng trước mọi thông tin, nhất là các thông tin có tính "giật gân", gây tranh cãi, việc đầu tiên là phải tỉnh táo để nhận định tình hình, tránh bị “dẫn dắt” theo đám đông. Bởi, mạng có thể là “ảo” nhưng luật thì đã có thật: Theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, nếu người quấy rối thực hiện những hành vi có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Nếu hành vi quấy rối gây xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự người khác thì có thể bị xử lý hình sự theo điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 về Tội làm nhục người khác. Đối với Tội vu khống được quy định tại điều 156 cũng tương tự như vậy.

Đặc biệt, hình phạt của 2 tội trên sẽ tăng lên 1 bậc (đối với tội làm nhục người khác là phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm và đối với tội vu khống là 1 năm đến 3 năm) nếu kẻ phạm tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về pháp lý của sản phẩm của Công ty TNHH ZNB ở kỳ sau.

Đinh Linh
Phiên bản di động