Luật mới có thể sẽ khiến iPhone bị cấm bán ở Nga?

Một đạo luật mới được Hạ viện Nga vừa thông qua sẽ yêu cầu các thiết bị phải được cài đặt sẵn các phần mềm của Nga.    
iPhone 12 Pro và Pro Max sẽ được nâng cấp lên 6GB RAM? iPhone 11 “tụt hậu” với công nghệ sạc nhanh gấp 5 lần của Xiaomi Vì sao Apple bị nhiều người căm ghét?

Theo PhoneArena, một Luật mới áp dụng từ tháng 7/2020 tại Nga sẽ yêu cầu các thiết bị bao gồm điện thoại thông minh, máy tính và TV thông minh phải được cài đặt sẵn các phần mềm của Nga.

Đạo luật trên đã được Hạ viện Nga thông qua ngày 20/11 vừa qua. Theo đó, sẽ có một danh sách các tiện ích và phần mềm do Nga sản xuất và chính phủ xác nhận, cần được cài đặt sẵn lên các thiết bị công nghệ khi đưa ra thị trường từ năm sau.

Các nhà lập pháp của Nga cho rằng Luật mới sẽ thúc đầy phát triển công nghệ của quốc gia cũng như đảm bảo cho người dân của họ dễ dàng sử dụng các thiết bị công nghệ.

luat moi co the se khien iphone bi cam ban o nga
iOS vốn được biết đến là một hệ điều hành khép kín, khó có khả năng Apple chấp nhận để iPhone buộc cài đặt các phần mềm thứ ba tại Nga.

Như vậy, rất có thể một số smartphone nhất định, bao gồm cả iPhone, có thể bị cấm bán tại quốc gia này vào mùa hè tới. Vì thế, nó không phù hợp với quy định của đạo luật mới.

Đặc biết, iOS vốn được biết đến là một hệ điều hành khép kín, khó có khả năng Apple chấp nhận để iPhone buộc cài đặt các phần mềm thứ ba tại Nga.

Như vậy, iPhone và các thiết bị của Apple sẽ là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề hơn cả khi Luật mới sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2020.

Apple đang là hãng có thị phần lớn thứ ba tại thị trường di động của nga với 15,83% thị phần, xếp sau Samsung 22,04% thị phần và Huawei 15,99% thị phần.

Hiệp hội các công ty thương mại và nhà sản xuất thiết bị điện và máy tính gia đình (RATEK) cho biết nhiều công ty có thể sẽ không chấp nhận tải phần mềm do Nga phát triển trên tất cả thiết bị, khiến một số nhà sản xuất buộc phải rời khỏi thị trường này.

Thanh Thắng
Phiên bản di động