Lửa khói nghi ngút, đoạn đê trọng yếu sông Cầu đang bị tàn phá nghiêm trọng

Gần 300m bờ kè đê sông Cầu ở đoạn trọng yếu nhất tại khu vực giáp danh xã Quang Châu, xã Vân Trung huyện Việt Yên tỉnh Bắc Giang đang bị tàn phá nghiêm trọng nhiều tháng nay bởi sự thiếu ý thức của một số đối tượng khi mang rác thải các loại ra đây đốt hàng ngày.

Bắc Giang: Những kết quả ấn tượng trong việc cứng hóa đường giao thông nông thôn Hàng nghìn công nhân KCN Vân Trung "kêu trời" vì tắc tại đường gom cao tốc Bắc Giang giao rõ việc cho người đứng đầu để thu hút đầu tư

Bắc Giang lập bệnh viện dã chiến 200 giường điều trị bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2

Đoạn đê có chiều dài khoảng 300m, có biển cảnh báo ở hai đầu "Khu vực cấm cậy phá kè" từ nhiều tháng nay lại trở thành điểm thu hút một số đối tượng đổ rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, chất thải xây dựng...

Cứ lựa khi vắng người là những đối tượng lại mang ra đổ chất thành đống và đốt cháy nghi ngút.

lua khoi nghi ngut doan de trong yeu song cau dang bi tan pha nghiem trong
Đoạn đê dài 300m có biển cấm, trở thành nơi thu hút rác thải, chất thải

Tại hiện trường, lúc 10h30 sáng ngày 13/3/2020, phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật chứng kiến việc rác thải đang được đốt cháy khói đen nghi ngút, sức nóng tỏa ra từ đám cháy lên tới cả nghìn độ.

lua khoi nghi ngut doan de trong yeu song cau dang bi tan pha nghiem trong

Khói lửa vẫn đang bốc lên nghi ngút lúc 10h sáng ngày 13/3/2020 khi phóng viên có mặt tại hiện trường

Ở những điểm rác đã cháy hết, xỉ rác trắng xóa, lớp đá vôi trên mặt kè bị nung nóng đến vỡ nát, cả một đoạn đê nhà nước đầu tư bao nhiêu tiền của lại bị ngang nhiên phá hỏng không thương tiếc.

lua khoi nghi ngut doan de trong yeu song cau dang bi tan pha nghiem trong
Rác cháy hết, còn lại là một đoạn dài kè đá của đê bị phá hỏng

Điều đáng nói theo phản ánh của người dân nơi đây, việc này diễn ra trong một thời gian dài nhưng không được ngăn chặn kịp thời.

Nếu cứ để tình trạng này diễn ra, chẳng bao lâu nữa, số tiền hàng chục tỷ được nhà nước bỏ ra để kè đê chống lũ lụt nhiều khả năng sẽ bị cuốn trôi theo dòng nước khi mùa mưa lũ năm nay đã cận kề.

Trong trường hợp đoạn đê xung yếu này bị xói lở do lớp đá kè bề mặt bị phá hủy bởi các đối tượng đốt rác thì khu vực dân cư trong đê của hai xã Quang Châu, xã Vân Trung, các khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung liệu có an toàn?

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ.

Lạng Thương - Phạm Mạnh
Phiên bản di động