Lũ quét cuốn trôi 2 căn nhà của người dân ở Thanh Hóa

Hai căn nhà được làm bằng tre, luồng của người dân ở tại xã Thành Sơn (huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa), bị lũ quét cuốn trôi vào chiều 23/7.
Thanh Hoá: Cận cảnh ngôi đình cổ gần 200 năm tuổi sắp đổ sập Thanh Hoá: Người đàn ông đâm vào đuôi xe đầu kéo khiến tử vong tại chỗ Thanh Hóa khẩn trương ứng phó với bão số 2

Vào khoảng 13h ngày 23/7, lũ quét cuốn trôi 2 ngôi nhà được làm bằng tre luồng của các hộ dân thuộc bản Sơn Thành, xã Thành Sơn. Đây là được người dân dựng lên dọc suối, cạnh đường để bán hàng. Một số đồ đạc bị lũ cuốn trôi, rất may không có thiệt hại về người.

Lũ quét cuốn trôi 2 căn nhà của người dân ở Thanh Hóa
Lũ quét cuốn trôi 2 nhà được làm băng tre, luồng của người dân huyện Quan Hoá.

Bà Hà Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa (tỉnh Thanh Hoá) cho biết, từ ngày 19/7, do ảnh hưởng của áp thấp và sau đó là cơn bão số 2 nên trên địa bàn đã xuất hiện mưa, vào rạng sáng nay thì có mưa rất to, cục bộ dẫn đến các xã tuyến sông Mã như Trung Thành, Thành Sơn thì có lượng mưa lớn.

“Suối Pu có chiều dài lớn và có 2 bản bên trong bị nước suối đổ ra dẫn đến ngập tràn của bản Sơn Thành, xã Thành Sơn bị ngập và có xảy ra lũ ống, lũ quét. Tuy nhiên trước đó UBND huyện đã có phương án cảnh báo, thông tin đến người dân cũng như rà soát, di chuyển các hộ dân có nguy cơ cao bị ảnh hưởng đến nơi an toàn. Cơn lũ ống, lũ quét đã gây thiệt hại 2 căn nhà tạm của người dân và một số hoa màu, rất may không có thiệt hại về người”, bà Nga thông tin.

Lũ quét cuốn trôi 2 căn nhà của người dân ở Thanh Hóa
Dòng nước lũ chảy siết, cuốn theo nhiều đất đá và đồ vật của người dân.

Bà Nga cho biết thêm: “Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan trước 18 giờ chiều nay phải di dời các hộ đến nơi an toàn để phòng tránh trường hợp tối mưa to sẽ khó ứng phó. Đối với các đập tràn, sông suối có mực nước dâng cao, UBND các xã cử lực lượng túc trực 24/24, tuyệt đối không để người dân đi qua”.

Theo báo cáo của UBND huyện Quan Hóa, tính đến 15h30 ngày 22/7, mưa lớn đã gây thiệt hại cho các xã Phú Sơn, Hiền Chung, Hiền Kiệt, Phú Xuân.

Cụ thể, nhà ông Hà Văn Trận tại bản Ôn, xã Phú Sơn bị sạt lở taluy dương, khoảng 500m3 đá làm sập hoàn toàn khu bếp ăn, đất đá trôi vào trong nhà. Hộ ông Hà Văn Phia trú bản Vui, xã Phú Xuân bị sạt lở taluy, khoảng 200m3 đất, đá vùi lấp hoàn toàn nhà bếp, nứt tường nhà, 16 con vịt, 2 con chó bị chết, ước tính thiệt hại 40 triệu đồng.

Về công trình, mưa lớn kéo dài làm sạt lở taluy, khoảng 100m3 đất đá tràn xuống phía sau nhà văn hóa bản Chiềng Căm, xã Hiền Kiệt dẫn đến hư hỏng, có nguy cơ đổ sập nhà văn hóa. Về giao thông, tại bản Giá, xã Phú Xuân bị sạt lở taluy dương dài 15m, khoảng 3.500m3 đất đá làm ách tắc giao thông.

Về công trình thủy lợi, mưa lớn cuốn trôi lớp bọc thân đập và sân tiêu năng công trình đập Lớp Hán, xã Hiền Chung, một số đoạn mương bị sạt lở, nứt vỡ. Ngoài ra, mưa lũ còn cuốn trôi và làm hư hỏng 16 guồng nước dọc suối Khiết, xã Hiền Chung, ước thiệt hại 25 triệu đồng.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành công điện số 15/CĐ-UBND về việc tập trung ứng phó cơn bão số 2.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, chỉ huy trưởng bộ chỉ huy quân sự tỉnh, giám đốc Công an tỉnh, chỉ huy trưởng bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, ngập lụt để chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó kịp thời, phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Đồng thời, rà soát, chủ động sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm để bảo đảm an toàn, nhất là các hộ dân tại khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét. Bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông qua các ngầm tràn, khu vực bị sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết. Kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn.

Các đơn vị chủ động bố trí lực lượng ứng trực tại các khu vực trọng điểm xung yếu để sẵn sàng ứng cứu, cứu hộ cứu nạn khi có tình huống. Kiểm tra, rà soát, chủ động triển khai biện pháp đảm bảo an toàn các công trình đê điều, hồ chứa và các công trình cơ sở hạ tầng.

Thanh Hoá: Cận cảnh ngôi đình cổ gần 200 năm tuổi sắp đổ sập Thanh Hoá: Cận cảnh ngôi đình cổ gần 200 năm tuổi sắp đổ sập
Thanh Hoá: Người đàn ông đâm vào đuôi xe đầu kéo khiến tử vong tại chỗ Thanh Hoá: Người đàn ông đâm vào đuôi xe đầu kéo khiến tử vong tại chỗ
Thanh Hóa khẩn trương ứng phó với bão số 2 Thanh Hóa khẩn trương ứng phó với bão số 2
Bảo An - Ngô Nhung
Phiên bản di động