Lữ đoàn 189: Hiệu quả từ những mô hình và phong trào thanh niên

Lữ đoàn tàu ngầm 189 Hải quân đã thực hiện nhiều mô hình, phong trào thanh niên, góp phần phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ của đơn vị.
Xây dựng thế hệ thanh niên Sóc Sơn có ý chí tự cường, khát khao vươn lên Đồng hành cùng thí sinh Việt Nam tham dự kỳ thi “Tay nghề thế giới”

Thanh niên Hải quân xung kích, sáng tạo

Phong trào “Thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” là hai trong nhiều phong trào được Đoàn cơ sở Lữ đoàn 189 phát động và duy trì hoạt động trong thời gian vừa qua. Trong hoạt động này, các đoàn viên thanh niên trong đơn vị sẽ cùng trang trí những con đường bằng cờ, hoa, pa nô, áp phích. Đồng thời, thực hiện vệ sinh cảnh quan, trồng cây, hoa, dọn cỏ,... “Thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” đã đem lại cho cảnh quan, không gian tại đơn vị sự khang trang, thoáng mát, tràn đầy sức sống tươi mới.

Đoàn viên xây dựng công trình thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn các cấp
Đoàn viên Lữ đoàn 189 xây dựng công trình thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn các cấp

Hơn thế, phong trào cũng đã giúp thu gom hơn 2.000kg rác thải nhựa trên mặt biển khu vực đơn vị đóng quân; trồng mới 5.000 cây xanh, 3.000m² hoa xuyến chi, hoa muống biển. Từ đó, các công trình văn hóa, bản tin thi đua được củng cố, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường cơ quan, đơn vị ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp, gắn với xây dựng nếp sống văn minh, nét văn hoá đặc trưng của bộ đội tàu ngầm.

Không chỉ vậy, tuổi trẻ Lữ đoàn 189 luôn cố gắng hết sức, phát huy tinh thần trách nhiệm và năng lực sáng tạo trong mọi nhiệm vụ. Đặc biệt là nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện chiến đấu, tiếp nhận, huấn luyện và làm chủ tàu ngầm cùng các vũ khí trang bị kỹ thuật mới, hiện đại.

Đoàn viên giới thiệu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật với Tư lệnh Quân chủng
Đoàn viên Lữ đoàn 189 giới thiệu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật với Tư lệnh Quân chủng

Theo Thiếu tá Đào Văn Thắng, Chủ nhiệm chính trị Lữ đoàn cho hay, Đoàn cơ sở Lữ đoàn thường xuyên chủ động tham mưu và triển khai thực hiện nhiều mô hình mới với cách làm sáng tạo, hiệu quả trong đơn vị.

"Các mô hình như 'Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp', 'Chi đoàn Quyết thắng', 'CLB Tiếng Nga', 'Chi đoàn không có đoàn viên vi phạm pháp luật, kỷ luật', 'Kíp tàu ngầm kiểu mẫu'... đã được tổ chức thực hiện đồng đều và đạt hiệu quả nhất định. Chính điều đó đã góp phần làm chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động, xây dựng động cơ quyết tâm đúng đắn, ý thức trách nhiệm cao, phát huy tinh thần tự lực, tự cường của cán bộ, đoàn viên thanh niên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao", Thiếu tá Thắng chia sẻ.

Với tinh thần sôi nổi cùng tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, đoàn viên thanh niên tại Lữ đoàn tích cực tham gia các phong trào thi đua từ cấp cơ sở cho đến các cấp cao hơn. Trong đó có thể kể đến như: “Tuổi trẻ sáng tạo”; “Thanh niên Quân đội tiến quân vào khoa học và công nghệ”; “Thanh niên Quân đội rèn đức luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng” hay “Thanh niên Hải quân phát huy truyền thống, xung kích, sáng tạo, xây dựng Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc”…

Nhiều mô hình, sáng kiến phục vụ thiết thực cho công việc

Tuổi trẻ Lữ đoàn 189 khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho Nhân dân tại Phú Yên
Tuổi trẻ Lữ đoàn 189 khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho Nhân dân tại Phú Yên

Có thể nói, trong 5 năm qua, đơn vị đã cho thấy sự hiệu quả trong các phong trào, mô hình của Đoàn thanh niên khi có trên 25 mô hình, đề tài, sáng kiến có giá trị phục vụ cho việc học tập và công tác tại đơn vị. Nhiều sáng kiến, giải pháp kỹ thuật có giá trị hàm lượng trí tuệ cao, được ứng dụng triển khai hiệu quả giúp đơn vị chủ động nguồn vật tư thay thế, bảo đảm hoạt động ổn định của tàu ngầm cũng như vũ khí trang bị kỹ thuật cơ sở bờ và tiết kiệm ngân sách Nhà nước hàng tỷ đồng. Cụ thể, có 18 đề tài, sáng kiến tham gia giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh với 4 giải A, 1 giải B, 1 giải C. Cùng đó, 6 sáng kiến tham gia giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội đạt thành tích 1 giải Ba, 1 giải Khuyến khích.

Song song với đó, công tác tuyên truyền giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, pháp luật, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đoàn viên thanh niên cũng luôn được cấp ủy, chỉ huy các cấp coi trọng và thực thiện tốt.

Đoàn viên thanh niên tham gia tập huấn cùng chuyên gia nước ngoài
Đoàn viên thanh niên tham gia tập huấn cùng chuyên gia nước ngoài

"Việc tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chính trị theo chuyên đề đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên hưởng ứng và trở thành những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có sức lan toả cao trong toàn Lữ đoàn. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tinh thần tự tôn dân tộc, niềm vinh dự, tự hào của các bạn trẻ được công tác trong lực lượng tàu ngầm, không ngại hy sinh, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, áp lực công việc với cường độ cao, môi trường công tác khắc nghiệt để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao" - Đại úy Đặng Ngọc Thọ, Bí thư chi đoàn tàu ngầm bày tỏ.

Trong thời gian qua các tổ chức đoàn trong đơn vị đã thường xuyên thực hiện tốt các cuộc vận động, các hoạt động có ý nghĩa xã hội sâu sắc.

Điển hình là các hoạt động lao động vì cộng đồng; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; thăm tặng quà các đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số; tham gia công tác khắc phục hậu quả sau bão cùng bà con nhân dân,... Đồng thời, các hoạt động quyên góp, ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, ủng hộ cho các lực lượng tham gia phòng chống dịch COVID-19 cũng được triển khai thực hiện thành công với số tiền lớn.

Lữ đoàn 189: Hiệu quả từ những mô hình và phong trào thanh niên

Trung tá Nguyễn Đức Tường, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn cho biết: "Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn sẽ tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác Đoàn và Phong trào thanh niên; hướng mạnh vào việc nâng cao chất lượng sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện chiến đấu, làm chủ vững chắc tàu ngầm và vũ khí trang bị kỹ thuật mới, gắn với các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội. Thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua của Đoàn, gắn với thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, kịp thời biểu dương, nhân rộng những cách làm hay, những phong trào, mô hình hiệu quả trong phát huy vai trò của cán bộ, đoàn viên thanh niên".

Với tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết của tuổi trẻ và là lực lượng xung kích, có vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, đoàn viên thanh niên ở Lữ đoàn 189 sẽ tiếp tục góp phần tô thắm thêm truyền thống của Lực lượng tàu ngầm Hải quân nhân dân Việt Nam - “Đoàn kết, kỷ luật, bí mật, quyết thắng”, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Báo: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động