Lợi dụng phương tiện “luồng xanh” để chở người và hàng lậu vượt chốt kiểm soát

Lợi dụng việc được ưu tiên hoạt động trên "luồng xanh", một số tài xế đã cố tình chở người vượt qua chốt kiểm soát. Thậm chí, lực lượng chức năng còn phát hiện phương tiện chở hàng lậu được cất giấu lẫn trong hàng hóa thiết yếu.
Kiến nghị bỏ “luồng xanh” để nông sản có thể lưu thông tự do Luồng xanh vận tải thông thoáng sau chỉ đạo "nóng"

Hành động không thể chấp nhận được trong lúc cả nước đang gồng mình chống dịch

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang bùng phát tại nhiều địa phương trên cả nước thì việc phương tiện được cấp mã QR code khi qua chốt vào "luồng xanh" đã giúp ích trong việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu, không làm đứt gãy sản xuất.

Theo Bộ GTVT, đã có hơn 80.000 phương tiện trên cả nước được cấp mã ưu tiên "luồng xanh" để phục vụ vận chuyển hàng hóa phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng... Theo đó, những phương tiện có giấy nhận diện có QR Code còn thời hạn sẽ không bị kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch trên tất cả các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên huyện, giao thông đô thị trên phạm vi cả nước.

Lợi dụng phương tiện “luồng xanh” để chở người và hàng lậu vượt chốt kiểm soát
Đội TTGT đường bộ, Sở GTVT Hà Nội quét mã QR kiểm tra hậu kiểm đối với xe "luồng xanh" tại chốt kiểm dịch.

Tuy nhiên theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, có hiện tượng sử dụng giấy nhận diện sai mục đích, đi sai tuyến đường đăng ký, thậm chí chở người liên tỉnh trái quy định.

Mới đây, phóng viên nhận được phản ánh về chiếc xe ô tô hiệu Toyota Vios có biển kiểm soát đăng ký tại tỉnh Hà Nam được cấp giấy nhận diện hoạt động trên "luồng xanh" với mục đích để đưa đón chuyên gia người nước ngoài đi làm hàng ngày.

Tuy nhiên, tận dụng thời gian không phải chở chuyên gia, người điều khiển phương tiện này đã đăng tin lên các hội nhóm trên mạng xã hội, công khai để cả số điện thoại di động cá nhân, hình ảnh giấy xác nhận đã đăng ký thành công mã QR Code hoạt động trên "luồng xanh" để tìm khách chở từ tỉnh Hà Nam lên TP Hà Nội và ngược lại.

Lợi dụng phương tiện “luồng xanh” để chở người và hàng lậu vượt chốt kiểm soát
Chiếc xe ô tô được cấp giấy nhận diện hoạt động trên "luồng xanh" với mục đích để đưa đón chuyên gia người nước ngoài đi làm hàng ngày nhưng lại tìm khách chở từ tỉnh Hà Nam lên TP Hà Nội và ngược lại.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Sở GTVT Hà Nam kiểm tra, xử lý và thu hồi các giấy phép kinh doanh và các mã nhận diện do phương tiện thực hiện không đúng quy định.

Trước đó, vào đêm 31/7, lực lượng kiểm soát dịch bệnh khu vực chân cầu Nghìn, huyện Vĩnh Bảo (giáp ranh giữa Hải Phòng và tỉnh Thái Bình) cũng phát hiện nhiều xe container trong diện ưu tiên nhưng lại chở theo người trong thùng nhằm vượt qua chốt kiểm soát. Tiến hành kiểm tra, những trường hợp này đều trở về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Ngay sau đó, Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch COVID-19 TP Hải Phòng giao lực lượng y tế lấy mẫu, xét nghiệm RT-PCR và bàn giao các trường hợp này đến nơi cách ly tập trung.

Lợi dụng phương tiện “luồng xanh” để chở người và hàng lậu vượt chốt kiểm soát
Lực lượng chức năng Hải Phòng đưa đi cách ly toàn bộ những người trở về từ vùng dịch bằng cách trốn trong thùng xe container.

Tại Hà Nội, quá trình hậu kiểm xe "luồng xanh" ngày 1/8, Thanh tra Sở GTVT và Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử phạt hàng chục lái xe vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 với các lỗi chở hàng không trong danh mục hàng thiết yếu, sử dụng giấy nhận diện không đúng đối tượng, mục đích, đi sai tuyến đường đã đăng ký…

"Việc cấp giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code hoạt động trên "luồng xanh" của cơ quan chức năng mục đích là tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông vận tải hàng hóa, công nhân, chuyên gia lưu thông qua các địa phương đang áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16.

Tuy nhiên việc sử dụng giấy nhận diện không đúng đối tượng, mục đích, đi sai tuyến đường đăng ký là một hành động không thể chấp nhận được trong lúc cả nước đang gồng mình chống dịch COVID-19", bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh.

Giám sát chặt lộ trình và thông tin tài xế

Nghiêm trọng hơn, theo thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an), lực lượng chức năng vừa tiếp nhận vụ việc lái xe lợi dụng phương tiện có "luồng xanh" được chở hàng hóa thiết yếu để vận chuyển thuốc lá lậu.

Theo đó, vào lúc 15 giờ ngày 1/8, tại đường Đốc Binh Vàng, khóm Tân Thuận, thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp, tổ tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm về phòng, chống dịch COVID-19 trên đường tuần tra kiểm soát phát hiện xe ô-tô tải biển số 63K-0719 chạy hướng TP Hồng Ngự đi Thanh Bình có biểu hiện nghi vấn nên dừng phương tiện để kiểm tra.

Lợi dụng phương tiện “luồng xanh” để chở người và hàng lậu vượt chốt kiểm soát
Lái xe lợi dụng phương tiện của mình đã được cấp “luồng xanh” để vận chuyển thuốc lá lậu.

Thời điểm kiểm tra lái xe xuất trình được đầy đủ giấy tờ hợp lệ, bao gồm cả mã QR "luồng xanh" vận chuyển hàng hóa thiết yếu. Tuy nhiên, nhận thấy lái xe có nhiều biểu hiện đáng ngờ nên tổ công tác đã tiến hành kiểm tra phương tiện.

Qua kiểm tra phát hiện trên xe có chở 1.740 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu (gồm 140 bao nhãn hiệu HERO, 550 bao nhãn hiệu Jet, 1.050 bao nhãn hiệu Scott) được cất giấu kỹ lẫn trong các hàng hóa thiết yếu gồm rau, củ, quả và lương thực, thực phẩm.

Lái xe khai nhận đã lợi dụng xe trong diện "luồng xanh", không kiểm soát tại các chốt để thực hiện hành vi vi phạm. Sau khi lập biên bản vụ việc, Tổ công tác đã bàn giao tang vật cùng phương tiện cho Công an huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Lợi dụng phương tiện “luồng xanh” để chở người và hàng lậu vượt chốt kiểm soát
Lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra hậu kiểm đối với tài xế và hàng hóa trong diện "luồng xanh".

Trao đổi về vấn đề trên, lãnh đạo Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết: Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, lực lượng chức năng tại các chốt kiểm dịch trên toàn quốc một mặt tạo điều kiện cho các phương tiện có "luồng xanh" vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân, mặt khác tăng cường kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phòng, chống tội phạm trên tuyến giao thông.

Đặc biệt, với việc giám sát chặt lộ trình qua hệ thống, quét mã QR Code để xác minh thông tin tài xế (bao gồm kết quả xét nghiệm COVID-19 còn thời hạn) sẽ góp phần quan trọng trong việc kiểm soát, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Thanh tra Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ; các Cục Đường sắt, Đường thủy nội địa, Hàng hải và Hàng không... yêu cầu tổ chức hậu kiểm xác suất phương tiện vận tải hàng hóa tại các điểm bốc xếp, giao nhận hàng hóa.

Trong đó, tập trung kiểm tra Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 của người điều khiển phương tiện. Tính chính xác về thông tin đã kê khai và thực hiện các nội dung xác nhận trong mã QR code của đơn vị vận tải, phương tiện.

Trường hợp cần thiết, Thanh tra các Sở GTVT phối hợp với Phòng Quản lý vận tải sử dụng thông tin, dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để tổ chức xác minh, xác định hành vi vi phạm về hành trình chạy xe được xác định trong mã QR code.

Nguồn: Sức khỏe Đời sống
suckhoedoisong.vn
Phiên bản di động