Lỗ hổng khiến trẻ bị bỏ quên trên xe đưa đón

Một ngôi trường dân lập nổi tiếng vừa bỏ quên một học sinh lớp 3 trên xe đưa đón. Đã từng có thảm cảnh đau lòng trong một câu chuyện tương tự xảy ra nên nhiều phụ huynh đặt dấu hỏi: lỗ hổng nào về quy trình khiến một đứa trẻ bị bỏ quên trên xe.
Học sinh lớp 3 bị bỏ quên trên xe đưa đón Bác sĩ nói lý do bé 3 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón thoát chết Bị bỏ quên trên xe đưa đón, bé 3 tuổi nhập viện cấp cứu

Trong thông báo mới nhất gửi phụ huynh về sự cố đưa đón học sinh ngày 9/9, bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường tiểu học Đoàn Thị Điểm cho biết: qua kiểm tra camera, ở thời điểm xe tới trường, cô phụ trách và lái xe đã bỏ qua bước xuống cuối xe kiểm tra theo quy định nên đã bỏ sót 1 học sinh trên xe.

Sau khi tỉnh dậy trên xe, học sinh này đã tự mở cửa để đi vào trường. Học sinh có gặp gặp giáo viên và cô giám thị, các cô hỏi thì học sinh nói là xe đến muộn, các cô chỉ cho con phòng Tin học và đã sơ xuất không hỏi gì thêm. Cô giáo Tin học báo sĩ số đủ cho giáo viên chủ nhiệm và giáo viên chủ nhiệm cập nhật đủ sĩ số nên nhà trường không phát hiện ra vụ việc.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của phụ huynh Chủ tịch HĐQT trường và Cán bộ theo xe liên hệ với gia đình học sinh, kiểm tra tình hình sức khỏe và tâm lý học sinh và trực tiếp xin lỗi cha mẹ học sinh. Nhà trường cũng ra quyết định kỷ luật 2 nhân viên theo xe và thay cán bộ phụ trách xe từ sáng 10/9.

lo hong khien tre bi bo quen tren xe dua don

Bên cạnh đó, trường đẩy sớm giờ báo cáo sĩ số của Giáo viên chủ nhiệm lên 7:50 hàng ngày (thời gian quy định cũ là 8:15). Hiện tại trường Đoàn Thị Điểm đang thử nghiệm phần mềm quản lý học sinh trên xe ô tô (tuyến số 1 và tuyến số 8) theo mã định danh (QR code) cho từng học sinh. Sau khi thử nghiệm và hoàn thiện các chức năng, nhà trường sẽ đưa ứng dụng này vào quản lý hệ thống xe bus của trường.

Vụ bỏ quên học sinh trên xe tại trường Đoàn Thị Điểm gợi nhớ lại vụ bỏ quên học sinh trên xe ở trường Gateway cách đây hơn 1 năm. Bởi vậy vụ việc được nhiều phụ huynh quan tâm, chia sẻ ý kiến.

Nhiều phụ huynh chia sẻ: "Có mỗi việc kiểm tra đủ cháu hay không mà cũng không làm được. Cũng may con trẻ học được cách mở cửa khi gặp sự cố, nếu không lại có chuyện đáng buồn xảy ra".

Trên thực tế, sau vụ trường Gateway, các trường triển khai dịch vụ xe đưa đón đều ra một quy trình kỹ càng và tổ chức dạy kỹ năng thoát hiểm trên xe ô tô đưa đón cho học sinh. Tuy nhiên, sự việc đáng tiếc vẫn xảy ra là do người thực hiện bỏ sót một số khâu trong quy trình đưa đón.

Lỗ hổng quy trình do con người này cần phải được khắc phục triệt để bằng giám sát, nhắc nhở và đạo đức của người giao nhiệm vụ. Các trường thường xuyên kiểm tra giám sát kỹ năng của người đưa đón học sinh hàng tuần hoặc hàng tháng, chứ không phải chỉ làm một lần lúc đầu năm học.

Bên cạnh đó, có thể trám lỗ hổng này bằng việc ứng dụng công nghệ mới (như điểm danh bằng công nghệ trên xe), giữ liên lạc giữa nhà trường và phụ huynh.

D.Minh
Phiên bản di động