Liên tiếp xảy ra tai biến sản khoa tại Đà Nẵng, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Chiều 20/11, Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo gửi Sở Y tế Đà Nẵng vụ tai biến sản khoa xảy ra tại Bệnh viện Phụ Nữ. Bộ Y tế yêu cầu Sở chỉ đạo bệnh viện ở Đà Nẵng và các đơn vị liên quan khẩn trương tập trung nguồn lực, nhân lực hỗ trợ và chăm sóc điều trị tốt nhất cho sản phụ.
Khẩn trương làm rõ nguyên nhân tử vong của 2 sản phụ sinh mổ tại BV Phụ Nữ Đà Nẵng

Chiều 20/11, Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo gửi Sở Y tế Đà Nẵng vụ tai biến sản khoa xảy ra tại Bệnh viện Phụ Nữ, khiến hai sản phụ thiệt mạng, một nguy kịch.

Theo đó, lãnh đạo Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em yêu cầu Sở chỉ đạo bệnh viện ở Đà Nẵng và các đơn vị liên quan khẩn trương tập trung nguồn lực, nhân lực hỗ trợ và chăm sóc điều trị tốt nhất cho sản phụ H. Sản phụ này hiện trong tình trạng nguy kịch

Đồng thời, Bệnh viện Phụ nữ cần thành lập hội đồng chuyên môn (nếu Bệnh viện Phụ nữ không đủ điều kiện, thì Sở Y tế thành lập hội đồng chuyên môn) theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh với trường hợp sản phụ V.T.N.S. và N.T.H. Đây là hai sản phụ đã qua đời.

lien tiep xay ra tai bien san khoa tai da nang bo y te chi dao khan
BV Phụ nữ Đà Nẵng, nơi xảy ra 3 ca tai biến sau sinh mổ. Ảnh: Đỗ Tâm

Sở Y tế và Bệnh viện Phụ nữ có trách nhiệm thông báo kết luận của hội đồng chuyên môn tới gia đình các sản phụ và cơ quan truyền thông đại chúng.

Bộ cũng yêu cầu Sở Y tế Đà Nẵng xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghệ nghiệp theo quy định hiện hành.

Cùng với đó, Sở Y tế Đà Nẵng cũng cần chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp dịch vụ sản phụ khoa và sơ sinh trên địa bàn thành phố nghiêm túc thực hiện công văn số 5069/BYT-BM-TE ngày 29/8/2019 về sử dụng phương pháp vô cảm gây tê vùng trong mổ lấy thai.

Trong trường hợp có nghi ngờ liên quan tới thuốc sử dụng điều trị cho các sản phụ, Sở Y tế Đà Nẵng cần chỉ đạo đơn vị lập báo cáo phản ứng có hại của thuốc theo hướng dẫn tại Quyết định số 1088/QĐ-BYT, ngày 04/04/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế, khẩn trương gửi về Trung tâm DI & ADR Quốc gia (đồng gửi Cục Quản lý Dược, Cục Quản lý Khám chữa bệnh và Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em.

Trước đó, như Tuổi trẻ và Pháp luật đưa tin Bệnh viện Phụ Nữ Đà Nẵng (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) để xảy ra 02 sản phụ tử vong, 01 sản phụ khác đang trong tình trạng nguy kịch, khi sinh bằng phương pháp mổ.

Các sản phụ đều được gây tê tủy sống, mổ lấy thai nhi. Tuy nhiên, tới cuối ca mổ, bệnh nhân có biểu hiện duỗi thẳng 2 chi dưới từng cơn, mạch tăng nhanh rồi rơi vào tình trạng nguy kịch. 2 trường hợp cấp cứu không thành công, 1 trường hợp vẫn đang nằm viện ở Khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Đà Nẵng với nguy cơ tử vong cao.

Sở Y tế TP Đà Nẵng đã cho tiến hành điều tra xác định nguyên nhân. Đồng thời, đơn vị này đã mời các chuyên gia gây mê đến làm việc, vì nghi ngờ nguyên nhân sản phụ tử vong không ngoại trừ do thuốc gây tê.

Được biết, loại thuốc tê được sử dụng cho 3 sản phụ tại Bệnh viện Phụ Nữ Đà Nẵng có tên Bupivaicane wpw spinal 0,5% heavy xuất xứ từ Ba Lan. Loại thuốc này vừa được nhập về và đưa vào sử dụng từ cuối tháng 10/2019.

D.Minh
Phiên bản di động