Lịch trình phức tạp của BN714 mắc Covid-19 ở quận Bắc Từ Liêm

Trong 2 ngày trước khi có kết quả xét nghiệm sàng lọc lần 1 là dương tính với Covid-19, BN714 ở Bắc Từ Liêm đã đi tới 4 bệnh viện ở Hà Nội.
Chiều 5/8: Thêm 41 người mắc Covid-19 mới, Bắc Giang, Lạng Sơn ghi nhận những ca đầu tiên Bắc Giang: 2 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 Tiếp tục dùng ống thổi một lần để đo nồng độ cồn mùa Covid-19 Quán bar ở Hà Nội bị phạt 40 triệu vì mở cửa bất chấp lệnh cấm

Bệnh nhân từng có kết quả âm tính sau khi test nhanh tại trạm y tế phường

Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, từ ngày 14-17/7, bệnh nhân 714 (BN714) đi du lịch cùng vợ con tại Đà Nẵng. Ở đây, gia đình bệnh nhân sống tại khách sạn Hidden (120 Bạch Đằng, Bắc Phú Mỹ, Ngũ Hành Sơn). Hôm 17/7, gia đình anh trở về Hà Nội trên chuyến bay hạ cánh tại sân bay Nội Bài vào 18h30 và đi taxi người quen về nhà.

Ngày 18/7, BN714 đi làm tại công ty. Tại văn phòng nơi làm việc, anh tiếp xúc với khoảng 10 người. Đến 10h cùng ngày, BN có họp điều hành, trong cuộc họp có khoảng 12 người. Khoảng 17h, anh tan làm về cửa hàng tại 39 Nguyễn Quý Đức, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, trông cửa hàng cho vợ và sau đó về nhà.

Sáng 19/7, anh đưa con về quê tại xóm Cầu, Yên Phúc, Ý Yên, Nam Định. 16h cùng ngày, gia đình quay lại Hà Nội. (Tối cùng ngày bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện sốt nhẹ, viêm họng, tự uống thuốc tại nhà - PV)

Lịch trình đi làm ở văn phòng rồi chiều về Nguyễn Quý Đức đón vợ được BN714 này lặp lại từ ngày 20/7 đến 3/8.

Ngày 22/7, anh liên hoan cùng đồng nghiệp tại 168 Trần Vỹ, Mai Dịch, sau đó đi hát karaoke tại A99 Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm.

Ngày 25/7, anh T về quê vợ tại thôn Lạc Thành Bắc, Tây Ninh, Tiền Hải, Thái Bình. Đến ngày 26/7, anh lên Hà Nội khai báo y tế và bắt đầu thực hiện đeo khẩu trang.

Ngày 31/7, anh được làm test nhanh tại trạm y tế phường có kết quả âm tính IgM, IgG.

lich trinh phuc tap cua bn714 mac covid 19 o quan bac tu liem
Chủ tịch UBND TP Hà Nội điều hành cuộc họp BCD phòng chống covid-19 của thành phố chiều tối 5/8.

Đã tới khám ở 4 bệnh viện tại Hà Nội

Khoảng 9h ngày 3/8, BN714 đi khám tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm), được chụp X-quang phổi (có hình ảnh đám mờ ở phổi), sau đó được tư vấn đến Bệnh viện Hà Đông điều trị.

lich trinh phuc tap cua bn714 mac covid 19 o quan bac tu liem
Lịch trình phức tạp của BN714 mắc Covid-19 ở quận Bắc Từ Liêm

Khoảng 8h ngày 4/8, anh đến Bệnh viện Hà Đông đăng ký khám và khai báo y tế. Sau đó, anh xin chuyển sang Bệnh viện Phổi Hà Nội để khám. Đến 9h30 tại Bệnh viện Phổi trung ương, anh khai báo y tế và được tư vấn chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 khám, điều trị. BN có mặt ở bệnh viện này lúc 10h30.

Ngày 5/8, BN được làm xét nghiệm sàng lọc lần 1 có kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Thành phố Hà Nội chiều 5/8, đại diện quận Bắc Từ Liêm đã có báo cáo sơ bộ đối với trường hợp BN714 này. Theo đó sau khi nhận được thông báo về bệnh nhân nghi mắc COVID-19 trên, đội phản ứng nhanh của quận đã thực hiện rà soát, xác minh những trường hợp tiếp xúc. Qua đó cho thấy, nơi ở tạm trú của bệnh nhân là chung cư mini với hơn 100 người sinh sống, chủ yếu là các vợ chồng trẻ.

“Quận đã tiến hành phun thuốc khử khuẩn, điều tra các trường hợp tiếp xúc, qua đó ban đầu xác định 18 người F1, 52 người F2, con số sẽ tiếp tục tăng thêm. Những trường hợp tiếp xúc đã được đưa đi cách ly tại trường CĐ nghề Công nghệ Cao Hà Nội” - đại diện quận Bắc Từ Liêm thông tin.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, CDC Hà Nội đã lập tức thông báo cho các đơn vị liên quan để tiến hành điều tra các địa điểm liên quan và điều tra các trường hợp tiếp xúc gần. Mặt khác, tiếp tục điều tra lịch trình di chuyển của bệnh nhân, rà soát những người có liên quan, tiếp xúc với bệnh nhân để cách ly, theo dõi sức khỏe.

Được biết, quận Bắc Từ Liêm đã cho cách ly và tiến hành phun khử khuẩn nơi ở của ca nghi ngờ này, đồng thời đã rà soát được 18 trường hợp F1, 52 trường hợp F2. Các trường hợp F1 đã đưa đi cách ly tại Trường Cao đẳng kỹ thuật cao Hà Nội.

Giám đốc Bệnh viện Hà Đông Đào Thiện Tiến cho biết, trường hợp này đến khám sức khoẻ nhưng không điều trị tại Bệnh viện. Còn quận Hà Đông cho biết, đã xác định được 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng đã tiếp xúc với ca nghi ngờ tại quận Bắc Từ Liêm vào sáng 4/8.

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của TP. Hà Nội với các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn, vừa diễn hôm qua (ngày 5/8).

Chủ tịch UBND TP đề nghị các bệnh viện, đặc biệt là Bệnh viện Đa khoa Hà Đông rút kinh nghiệm khi thấy bệnh nhân có lịch trình từ vùng dịch và biểu hiện ho, sốt phải cho xét nghiệm PCR kịp thời, tránh việc đi đến nhiều bệnh viện khác. "Những ca bệnh ủ lâu, lượng vi rút ở trong người nhiều đi lại sẽ phát tán vô cùng nhiều và nguy hiểm" - Chủ tịch UBND TP nói.

Đồng thời, ông Chung cũng yêu cầu tiếp tục rà soát toàn bộ số người đi từ Đà Nẵng, Quảng Nam và các nơi có liên quan đến các bệnh nhân dương tính về Hà Nội. Ngoài khai báo và giám sát y tế, tiếp tục cách ly y tế tại nhà. CÙng với đó, tất cả các trường hợp đi từ Đà Nẵng, từ 15/7 đã test nhanh phải làm xét nghiệm PCR bởi chỉ có xét nghiệm PCR mới chính xác được.

"Tình hình này sẽ diễn biến rất phức tạp từng ngày với mức độ nguy hiểm, vì Hà Nội là một trong những địa bàn có dân cư đông, diện tích rộng, tỷ lệ người già nhiều hơn Đà Nẵng, mật độ dân số di chuyển trên đường đông hơn Đà Nẵng.

Thêm vào đó, chủng vi rút này nguy hiểm hơn, tốc độ diễn biến lây nhanh hơn, do đó, cần quán triệt tinh thần khẩn trương nhanh chóng, không chủ quan để cố gắng nỗ lực ngăn chặn dịch trên địa bàn" - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Đinh Linh
Phiên bản di động