Lênh đênh vượt "bão" cứu dân trong mưa lũ

Những ngày mưa lũ trắng trời tại Quảng Bình, không khó để bắt gặp cảnh từng đoàn cứu trợ vượt mưa bão đưa từng gói mì, trao từng hộp sữa cho những hộ dân đang bị nước lũ cô lập.
Biến đổi khí hậu gây mưa lũ liên tiếp ở Châu Á Hà Nội: Cấm lợi dụng mưa lũ để đầu cơ, tăng giá hàng hóa bất hợp lý Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong thời kỳ mới

Trở lại huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình trong những ngày mưa lũ trắng trời, tất cả các địa phương dọc sông Gianh đều ngập sâu trong nước. Thế nhưng, điều gây ấn tượng nhất lại chính là cảnh người người nhà nhà vượt lũ cứu dân.

Theo chân đoàn cứu hộ do anh Hà Trọng Sáu làm trưởng nhóm cứu hộ, cứu nạn bằng cano, mấy ngày mưa lũ ở miền Trung, đoàn của anh đã lênh đênh trên sóng nước “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để cứu dân.

Anh Sáu trên hành trình san sẻ yêu thương với người dân rốn lũ miền Trung. Ảnh: NVCC
Anh Sáu trên hành trình san sẻ yêu thương với người dân rốn lũ miền Trung. Ảnh: NVCC

Từ trong nước lũ cuồn cuộn, nhóm của anh đã tận tay trao từng hộp sữa, từng gói bánh, thùng mì tôm cứu trợ khẩn cấp cho các nhà dân bị cô lập do ngập lụt suốt từ đầu xã Đồng Hóa đến hết xã Thạch Hóa.

Anh Hà Trọng Sáu cho hay, ngày 17/10, anh cùng các tình nguyện viên của Câu lạc bộ 73D1 đã tổ chức một chuyến cứu trợ vào huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Cả đoàn đang cứu trợ thì nghe tin nước sông ở Quảng Bình lên nhanh, anh Sáu đành day dứt từ dã các chiến hữu của mình để về quê nhà cùng bà con chiến đấu với lũ dữ.

Nửa đêm về đến nhà, anh Sáu lại bắt tay chăm sóc cho đàn thỏ gần 1000 con cho đến khi trời rạng sáng. Chưa kịp nghỉ ngơi, anh lại chuẩn bị cho cuộc hành trình vào rốn lũ xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa giúp đỡ bà con nơi đây.

Anh cho biết: “Xã Tân Hóa như một lòng chảo khổng lồ, cứ mỗi khi mưa to là cả xã đều ngâm mình trong nước, một số người dân phải làm nhà nổi để sống chung với lụt. Nhìn thấy người dân họ ngồi trên nước nhìn ra là tôi lại thấy nóng ruột nóng gan nên tôi phải vô với họ”.

Ngày 19/10, nước sông Gianh lên rất cao, các hộ dân ven sông đều bị ngập sâu trong nước. Thắt lòng nhìn nước lũ nhấn chìm hàng nghìn hộ dân, anh Sáu lại tiếp tục cuộc hành trình cùng bà còn chống lũ. Chỉ trong một thời gian ngắn, anh Sáu đã huy động được một ca nô đầy sữa, bánh và mì tôm để cứu đói cho bà con. Anh cùng với các anh dân quân trong xã vượt dòng nước lũ cuồn cuộn, đến tùng nhà, trao từng hộp sữa, gói bánh, gói mì tôm cho bà con chống đói.

Anh Sáu tận tay trao từng lốc sữa cho bà con vùng lũ. Ảnh: NVCC
Anh Sáu tận tay trao từng lốc sữa cho bà con vùng lũ. Ảnh: NVCC

Lênh đênh trên dòng nước lũ hết một ngày, anh Sáu trở về nhà với thân thể gần như suy kiệt vì vật lộn với lũ suốt mười mấy ngày liền. Dù vậy tinh thần anh lại cảm thấy ấm hơn khi được sẻ chia cùng bà con lúc khốn khó, anh nói: “Động viên thôi mà sao thấy ấm bụng quá”.

Đến nay, nước lũ rút dần nhưng vẫn còn nhiều gia đình phải chịu cảnh đói, rét vì nước lũ cuốn trôi tất cả, anh Sáu cùng đồng đội lại tiếp tục một ngày mới với hai thuyền nặng sữa, bánh mì và mì tôm để đến với xã Văn Hóa - xã ngập sâu nhất trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đề giúp đỡ cho bà con. Đồng thời khắc phục hậu quả sau mưa lũ, đặc biệt là tập trung giúp các trường học vệ sinh trường lớp, lau dọn, sắp xếp bàn ghế đảm bảo cho các cháu, các em sớm trở lại học tập sau lũ.

Chia sẻ cảm xúc của mình trên trang cá nhân facebook, anh viết: “17 ngày dầm nước lũ rồi. Cũng là 17 ngày đêm chưa được ngủ vì mọi người. Ban ngày thì quay cuồng cùng bà con. Ban đêm phải giành ít nhất 6 tiếng cho mấy em (đàn thỏ gần 1000 con của mình). Trời vẫn thương vì người không bị ốm mà thỏ đẻ nhiều ghê rứa ạ. Thiệt sự hơn nửa tháng chưa được ngủ ấy ạ”.

Kiều Vân
Phiên bản di động