Lễ hội Tản viên Sơn Thánh năm 2024 không tổ chức rước liên vùng

Theo kế hoạch của UBND huyện Ba Vì (Hà Nội), Lễ hội Tản viên Sơn Thánh năm 2024 không tổ chức rước liên vùng với huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ nhưng vẫn đảm bảo đúng nghi thức truyền thống, trang trọng, tiết kiệm.
Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh sẽ diễn ra từ 31/1 đến 2/2/2020

Thông tin từ lãnh đạo huyện Ba Vì cho hay, huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ hội Tản viên Sơn Thánh năm 2024 và khai trương du lịch huyện Ba Vì. Cụ thể, năm nay, Lễ hội được tổ chức bắt đầu từ ngày 13 tháng Giêng năm Giáp Thìn (tức ngày 22/2/2024), trong đó, chính lễ là ngày 14 tháng Giêng năm Giáp Thìn (tức ngày 23/2/2024). Lễ hội được tổ chức tại Di tích lịch sử - văn hóa Quốc gia đền Hạ, xã Minh Quang, huyện Ba Vì.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí mới đây, ông Nguyễn Đức Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho hay, năm nay, Lễ hội năm nay không tổ chức rước liên vùng với Huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ nhưng vẫn phải đảm bảo đúng nghi thức truyền thống, trang trọng, tiết kiệm.

Ban Tổ chức khuyến khích tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống, tăng cường các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng, phát huy năng lực, sáng tạo, phục vụ nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hóa tinh thần của Nhân dân.

Lễ hội Tản viên Sơn Thánh năm 2024 không tổ chức rước liên vùng
Nghi lễ rước kiệu tại Lễ hội Tản viên Sơn Thánh

Trong khuôn khổ sự kiện này sẽ có nhiều hoạt động như rước nước từ sông Đà về đền Hạ; dâng hương tại các di tích đền Thượng, đền Bác, Đỉnh Mẫu (xã Ba Vì); đèn Trung, chùa Tản Viên (xã Minh Quang). Bên cạnh đó là các trò chơi dân gian truyền thống với sự tham gia của Nhân dân các xã trong, ngoài huyện và một số xã thuộc huyện Thanh Thủy (Phú Thọ).

Dịp này, Ban Tổ chức cũng khai trương du lịch huyện Ba Vì một cách ngắn gọn, quảng bá mạnh mẽ trên các nền tảng online nhằm phát huy thế mạnh, tiềm năng, bản sắc văn hóa của huyện, tránh phô trương và hình thức.

Lễ hội Tản viên Sơn thánh năm 2024 và khai trương du lịch huyện Ba Vì nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá tinh thần của người Ba Vì nói riêng và cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung đối với công đức của Đức Thánh Tản Viên Sơn; tôn vinh các giá trị văn hoá truyền thống, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, thiết thực phục vụ nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hóa tâm linh của Nhân dân; phát huy giá trị di sản văn hóa, từng bước hoàn thiện các nghi thức thực hành tín ngưỡng tục thờ Tản Viên Sơn Thánh, phát triển thành vùng lễ hội.

Đồng thời, hoạt động này cũng lồng ghép hoạt động khai trương du lịch của huyện ngay từ những ngày đầu năm mới, góp phần giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch về sinh thái - nghỉ dưỡng; du lịch văn hóa - tâm linh; du lịch nông nghiệp, nông thôn và cộng đồng.

Bên cạnh đó, kế hoạch tổ chức trang trọng, tiết kiệm còn nâng cao về nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, các tổ chức xã hội và mọi tầng lớp Nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động lễ hội và sự kiện.

Thái Sơn
Phiên bản di động