Lãnh đạo tỉnh Hải Dương yêu cầu rà soát, cắt giảm các dự án liên quan đến sử dụng đất lúa

Đó là một trong những nội dung mà lãnh đạo tỉnh Hải Dương phát biểu tại phiên họp thường kỳ tháng 10 (lần 3).
Tăng cường bảo đảm an ninh trật tự và phòng, chống cháy nổ trên địa bàn tỉnh Hải Dương Kỷ luật 3 lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Hải Dương Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Hải Dương ước tăng 10,14% so với cùng kỳ năm trước
Lãnh đạo tỉnh Hải Dương yêu cầu rà soát, cắt giảm các dự án liên quan đến sử dụng đất lúa
Toàn cảnh phiên họp.

Chiều 21/10, đồng chí Lưu Văn Bản - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 10 (lần 3) của UBND tỉnh để nghe và cho ý kiến đối với các báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Giao thông vận tải.

Tại phiên họp, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Giao thông vận tải báo cáo về tình hình triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; Tình hình triển khai Dự án công trình giao thông trọng điểm giao UBND cấp huyện làm chủ đầu tư giai đoạn 2021 - 2025; Danh mục các Công trình tạo nguồn để triển khai các công trình giao thông trọng điểm giao UBND cấp huyện làm chủ đầu tư giai đoạn 2021 - 2025.

Theo báo cáo, kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương cấp tỉnh 5 năm 2021 - 2025 đến nay đã phân bổ, dự kiến phân bổ cho 140 dự án, nhiệm vụ cụ thể với tổng vốn ngân sách địa phương cấp tỉnh 5 năm 2021 - 2025 là 15.174,2 tỷ đồng; Có 21 dự án giao thông trọng điểm giao cho UBND cấp huyện làm chủ đầu tư thực hiện giai đoạn 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư dự kiến 16.328 tỷ đồng...

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương yêu cầu rà soát, cắt giảm các dự án liên quan đến sử dụng đất lúa
Đồng chí Hoàng Văn Thực - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại phiên họp.

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Hiện nay, chỉ tiêu đất lúa của trung ương giao cho tỉnh thấp hơn so với quyết định phân bổ tạm thời của tỉnh. Vì vậy, tỉnh cần phải rà soát, cắt giảm các công trình, dự án liên quan đến sử dụng đất lúa.

Mặt khác, với tình hình thị trường bất động sản đang trầm lắng, gặp nhiều khó khăn nên chỉ tiêu nguồn thu từ sử dụng đất của tỉnh khó đạt được mục tiêu đề ra, nên cần thiết phải xem xét, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND điều chỉnh lại danh mục các công trình dự án giao thông trọng điểm giao UBND cấp huyện làm chủ đầu tư, danh mục, tổng mức đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025 và một số nguyên tắc triển khai các công trình, dự án quan trọng của tỉnh nhiệm kỳ này.

Cũng tại phiên họp, UBND tỉnh thống nhất rà soát, đề xuất tiếp tục triển khai 11 công trình, dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng trong tổng số 21 dự án, công trình đã đề xuất. Trong đó, có công trình triển khai toàn bộ dự án, có dự án phải phân kỳ đầu tư, tránh dàn trải, không có tính khả thi.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương yêu cầu rà soát, cắt giảm các dự án liên quan đến sử dụng đất lúa
Đồng chí Lưu Văn Bản - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận tại phiên họp.

Ngay sau cuộc họp này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp rà soát tổng mức đầu tư các dự án, tham mưu cho tỉnh điều chỉnh tổng mức đầu tư các dự án. Đối với các công trình, dự án tiếp tục thực hiện nhưng các dự án tạo nguồn của địa phương không đáp ứng được thì cấp huyện cần chủ động rà soát, đề xuất cắt giảm dự án đầu tư công của huyện để bổ sung, tập trung nguồn lực cho dự án trọng điểm.

Bên cạnh đó, đồng chí Lưu Văn Bản - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đặc biệt lưu ý đối với 4 địa phương gặp khó khăn về dự án, công trình giao thông trọng điểm gồm: thành phố Hải Dương, thị xã Kinh Môn, huyện Nam Sách, huyện Kim Thành cần chủ động phân kỳ đầu tư, xây dựng phương án, nguyên tắc cụ thể bố trí nguồn vốn cho dự án trọng điểm. Các địa phương chưa có dự án, công trình trọng điểm thực hiện ngay trong giai đoạn này cần lập thứ tự ưu tiên thực hiện dự án ở giai đoạn tiếp. Địa phương nào tự cân đối nguồn vốn để triển khai được dự án cần đề xuất theo lộ trình cụ thể.

Đồng chí đề nghị, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát lại danh mục đầu tư công, dựa trên tổng mức đầu tư công của tỉnh, của huyện để đề xuất cắt giảm, bảo đảm không vượt quá 30.000 tỷ đồng báo cáo UBND tỉnh để tổ chức hội nghị trước ngày 30/10.

PV
Phiên bản di động