Lãnh đạo Hà Nội nói về “chìa khóa vàng” khi vận hành mô hình mới

Lãnh đạo Hà Nội cho biết, việc triển khai sáng tạo Nghị quyết số 57, cải cách hành chính và triển khai chính quyền số là “chìa khóa vàng” để thành phố vận hành chính quyền địa phương 2 cấp một cách trơn tru, hiệu quả.
Hà Nội hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học từ năm học tới Công an Hà Nội: Nhiệm kỳ mới, sứ mệnh mới

Chia sẻ tại tọa đàm: Chuyển đổi số - Cầu nối “sống còn” giữa 2 cấp chính quyền địa phương, ngày 24/7, ông Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, ngay khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 57 vào cuối năm 2024 ,Thành ủy, HĐND và UBND TP cũng như các cấp chính quyền của thành phố tại thời điểm đó và cả sau này đều xác định rằng đây là "chiếc chìa khóa vàng".

Nghị quyết 57 không đơn thuần chỉ là nghị quyết về chuyển đổi số, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo mà quan trọng hơn là thiết kế lại mô hình quản trị đô thị.

Chính vì vậy, TP Hà Nội nhận thức rất sâu sắc và trong quá trình triển khai, Thành ủy và UBND TP đã ban hành các chương trình hành động thông suốt từ cấp thành phố đến cấp quận/huyện thời điểm trước và cấp xã/phường sau này (126 xã/phường).

Chia sẻ kinh nghiệm của Hà Nội, ông Dũng cho biết được gói gọn trong 3 yếu tố: Đồng bộ; dữ liệu và chủ động. Trong đó, đồng bộ trong tổ chức thực hiện, từ nhận thức của cấp ủy đến hành động của chính quyền cũng như đến từng cán bộ cơ sở khi xử lý các nội dung liên quan đến thực hiện Nghị quyết 57.

Tronng khi đó, dữ liệu chính là nền tảng, thành phố Hà Nội nhận thức sâu sắc rằng muốn quyết định vấn đề gì thì phải có dữ liệu và dữ liệu sẽ quyết định chính xác nhất, theo thời gian thực nhất.

Lãnh đạo Hà Nội nói về “chìa khóa vàng” khi vận hành mô hình mới
Ông Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Còn đối với chủ động, ông Dũng cho biết, nếu chúng ta đợi hết các quy định thì sẽ không đáp ứng được thực tiễn. Do vậy quán triệt tinh thần "vừa chạy, vừa xếp hàng", thành phố cũng vừa làm, vừa rút kinh nghiệm và trong quá trình ấy, Hà Nội thành lập rất nhiều tổ/nhóm. Trên cơ sở từ những cán bộ làm trực tiếp, rồi nhận từ phản ánh của người dân, chúng tôi tiếp tục hoàn thiện các quy trình, nội dung… để thực hiện nghị quyết này.

Theo ông Dũng, sau 3 tuần chính thức vận hành, thành phố Hà Nội đã tiếp nhận 66 nghìn hồ sơ để triển khai các thủ tục. Đến thời điểm này, cơ bản bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thông suốt và đồng bộ.

Với quan điểm "không ai bị bỏ lại phía sau", thành phố nhận thức rằng trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính và phục vụ người dân, thành phố cũng đặc biệt quan tâm đến các đối tượng nộp thuế, người già cũng như người khuyết tật, để phục vụ thủ tục hành chính.

"Hôm qua chúng tôi đã triển khai nội dung hỗ trợ các đơn vị, người dân tận nơi, tại chỗ để giải quyết thủ tục hành chính thay vì những người yếu thế phải đến các trung tâm hành chính công cũng như các điểm hành chính công", ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, bài học lớn nhất mà Hà Nội rút ra là nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt đầu từ Nhân dân. "Chúng tôi thấy rằng cần phải đổi mới cách nghĩ và cách làm. Chính từ đổi mới cách nghĩ, cách làm, chúng ta sẽ có những hành động cụ thể", ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng cho biết, thành phố xác định công nghệ chỉ là công cụ. Con người là trung tâm; đồng bộ trong chỉ đạo; dữ liệu trong vận hành; và chủ động trong triển khai… chính là bài học lớn nhất mà thành phố đã vận hành đồng bộ và xuyên suốt trong 3 tuần vừa qua.

Theo ông Dũng, thành phố đã quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Tổng Bí thư cũng như của Thủ tướng Chính phủ. Hà Nội xác định rằng chuyển đổi số và cải cách hành chính không chỉ là công cụ kỹ thuật mà là bài toán về tư duy và cách thức tổ chức lại bộ máy.

"Chúng tôi cũng xác định rằng, liên thông dữ liệu là chìa khóa vàng để chúng ta thực hiện các nội dung trong công tác cải cách hành chính và hướng tới mục tiêu là 100% hồ sơ sẽ trực tuyến và trực tuyến toàn trình", ông nói thêm.

Thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước thực hiện mô hình là trung tâm hành chính công một cấp và sau này có triển khai thêm 126 điểm với 12 chi nhánh và 476 ki ốt thực hiện hỗ trợ thủ tục hành chính. Với việc chuyển đổi số và cải cách hành chính trong thời gian vừa qua, Hà Nội có rất nhiều cách làm.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết thời gian tới thành phố sẽ thiết kế lại hệ thống. Thay vì người dân phải đến chính quyền thì chính quyền sẽ đến với người dân và lắng nghe từ người dân, nhận phản ánh từ người dân.

Hiện nay, hơn 2.000 quy trình, thành phố đã thiết kế lại đồng bộ và tập trung vào khoảng 100 thủ tục phát sinh hồ sơ nhiều, như lý lịch tư pháp, giao dịch đảm bảo hay là thủ tục khai sinh, đăng ký thường trú, cũng như bảo hiểm xã hội dưới 6 tuổi.

Ngày 21/7 vừa qua, thành phố đã giao chỉ tiêu KPI và hướng tới mục tiêu đến ngày 30/7, tại 126 xã/phường cũng như thành phố phải đảm bảo 80% thủ tục hành chính trực tuyến và ít nhất 20% toàn trình. Ở đây, thành phố gắn với trách nhiệm của đồng chí cấp trưởng.

Tuy nhiên, với chỉ tiêu này, ông Dũng cho rằng ở cấp cơ sở sẽ rất vất vả và theo định biên hiện nay, đối với các điểm Bộ phận một cửa tiếp nhận chỉ có 5 cán bộ. Để giải quyết việc thiếu cán bộ, thành phố Hà Nội đã chủ động đưa cán bộ từ cấp thành phố xuống cấp xã.

"Hiện nay, ngoài đơn vị cung cấp vận hành, Trung tâm Phục vụ hành chính công cũng đã mời tại 126 điểm, mỗi điểm 2 luật sư làm việc hằng ngày để tư vấn pháp lý và hỗ trợ người dân cũng như hệ thống. Trong 20 ngày qua, chúng tôi cũng ghi nhận những khó khăn, vất vả của cấp xã/phường và chúng tôi hy vọng sẽ được nghe ý kiến chuyên gia tháo gỡ thêm về những vấn đề này", ông Dũng nói thêm.

Hậu Lộc
Phiên bản di động