Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026:

Lạng Sơn: Phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu trẻ

Đại biểu trẻ là lực lượng quan trọng đóng góp sức lực quyết định thành công trong việc thực hiện mọi nhiệm vụ kinh tế - chính trị – xã hội của tỉnh nhà. Trước thềm bầu cử đại biểu Quốc hội (QH) khóa XV và hội đồng nhân dân (HĐND) nhiệm kỳ mới, tỉnh Lạng Sơn đã tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu trẻ.
Chia sẻ của đại biểu trẻ tuổi nhất Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XIX 64 đại biểu trẻ tham gia Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Bầu cử đại biểu QH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ diễn ra vào Chủ nhật, ngày 23/5/2021. Cuộc bầu cử này có ý nghĩa chính trị, pháp lý hết sức quan trọng để bầu ra cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất là QH và bầu ra cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương là HĐND các cấp.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, đồng thời tạo môi trường để đại biểu trẻ được rèn luyện, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới, trở thành lực lượng có trách nhiệm hiện thực hóa khát vọng, mục tiêu, tầm nhìn mà Đảng đề ra, tỉnh Lạng Sơn đã và đang tích cực phát huy vai trò, đưa những gương mặt trẻ tham gia vào cuộc bầu cử tới.

Ở nhiệm kỳ 2016 - 2021, bằng năng lực, sức trẻ, những đại biểu trẻ tuổi ở tỉnh Lạng Sơn đã dốc sức, chứng minh năng lực, đóng góp không nhỏ vào việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - chính trị - xã hội của tỉnh nhà nói riêng và mục tiêu của cả nước nói chung.

Tuổi trẻ tỉnh Lạng Sơn
Tuổi trẻ tỉnh Lạng Sơn

Trong số những đại biểu trẻ tuổi, Ngàn Thị Phương Loan (sinh năm 1988), cô gái dân tộc Nùng, đã trở thành nữ đại biểu Quốc hội trẻ tuổi duy nhất của tỉnh Lạng Sơn khóa XIV.

Sau khi trúng cử đại biểu hồi tháng 5/2016, trong suốt nhiệm kỳ của mình, chị đã bày tỏ sự quan tâm lớn đến các vấn đề về giới và công tác giáo dục cho các học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số ở Lạng Sơn. Chị trăn trở về việc làm thế nào để tạo điều kiện làm việc và học tập tốt nhất trong hoàn cảnh hiện tại cho các thầy cô giáo và các em học sinh, nhất là ở những xã khó khăn. Góp phần cải thiện cơ hội việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp, đẩy lùi nỗi lo thất nghiệp ở tỉnh nhà.

Nhận thấy được tầm quan trọng của đại biểu trẻ tuổi như đại biểu Ngàn Phương Loan - là lực lượng quan trọng góp phần quyết định đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - chính trị - xã hội của tỉnh, thông qua hội nghị hiệp thương lần thứ 1 diễn ra vào tháng 2, tỉnh Lạng Sơn đặc biệt quan tâm, chú trọng đến cơ cấu về tuổi để chọn ra 3.436 đại biểu trẻ tham gia vào công tác bầu cử (trong đó có 17 đại biểu ở cấp tỉnh, 256 đại biểu cấp huyện và 3.161 đại biểu ở cấp xã).

Lạng Sơn đang chuẩn bị cơ sở vật chất cho cuộc bầu cử sắp tới
Lạng Sơn đang chuẩn bị cơ sở vật chất cho cuộc bầu cử sắp tới

Ông Nông Lương Chấn, Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn cho hay: Để nâng cao năng lực của đại biểu trẻ, trước đó tỉnh đã quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ trẻ được học tập, nâng cao trình độ, tăng cường điều động cán bộ trẻ, đưa cán bộ trẻ tích cực tham gia vào công việc của tỉnh nhà. Ngoài ra, MTTQ các cấp trong tỉnh cũng tăng cường tuyên truyền, vận động thông qua các hình thức, biện pháp phù hợp để những người trẻ phát huy đúng vai trò quan trọng trong công tác bầu cử sắp tới, hướng tới mục tiêu tìm ra nhân tố vừa có đức, vừa có tài phụng sự Tổ quốc.

Có thể nói, bằng sự nỗ lực, vươn lên, đại biểu QH trẻ đã góp phần vào thành tích chung của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Qua đó, ngày càng khẳng định vị thế, vị trí, vai trò của các đại biểu trẻ tuổi trong nhiệm kỳ.

Đến nay, tỉnh Lạng Sơn đang gấp rút hoàn thiện mọi công tác phục vụ cho hội nghị hiệp thương lần thứ 2 và 3. Dự kiến ngày mai (18/3), tỉnh Lạng Sơn sẽ tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử Đại biểu QH khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026. Dự kiến đến hết ngày 8/3/2021 các cơ quan, tổ chức đơn vị thực hiện xong việc giới thiệu người ứng cử đại biểu đại biểu QH, đại biểu HĐND tỉnh theo thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần.
Hoa Thành - Kiều Vân
Phiên bản di động