Làng gốm Thanh Hà 500 năm tuổi được công nhận Di sản cấp Quốc gia

Bộ VH-TT&DL vừa cấp bằng “Di sản cấp quốc gia” cho làng gốm Thanh Hà, thuộc phường Thanh Hà, TP Hội An, (Quảng Nam).    
Sông Hoài sắc màu phố cổ Hội An đêm rằm Thủ tướng Chính phủ dự lễ kỷ niệm Hội An, Mỹ Sơn trở thành Di sản Văn hóa thế giới Vai trò của cộng đồng quyết định đến giá trị di sản Cù Lao Chàm trở thành nơi bảo tồn nhiều loài sinh vật biển quý hiếm Bãi biển hoang sơ gần Hội An hút du khách

Làng gốm Thanh Hà nằm bên sông Thu Bồn, có niên đại khoảng 500 năm, cách trung tâm phố cổ Hội An khoảng 2km về hướng Tây.

Nơi đây, trước kia chuyên sản xuất các loại gốm và gạch ngói phục vụ xây dựng. Đặc biệt là ngói âm dương để trùng tu nhà cổ ở Xứ Quảng.

Cư dân làng gốm Thanh Hà có nguồn gốc chủ yếu ở các vùng Nam Định, Thanh Hóa, Hải Dương vào định cư khoảng cuối thế kỉ 15.

Buổi đầu sơ khai, khi đồ dùng chủ yếu làm từ gốm sứ, đất nung sau đó cư dân nơi đây đã tiếp tục nphát triển thêm.

Vào khoảng năm 1516, tại làng Thanh Chiêm (nay là khối 6 phường Thanh Hà), do không hợp phong thủy nên dời lên Nam Diêu (tức khối 5 phường Thanh Hà ngày nay).

lang gom thanh ha 500 nam tuoi duoc cong nhan di san cap quoc gia
Làng gốm Thanh Hà với rất nhiều sản phẩm độc đáo

Sau những năm bảo tồn và phát triển, hiện nay hằng năm làng đón khoảng 500 ngàn lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan và trải nghiệm tự tay làm gốm.

Được biết, mỗi năm làng gốm Thanh Hà thu về khoảng 20 tỷ tiền vé tham quan và là làng nghề truyền thống duy nhất tại Quảng Nam trả lương cho các nghệ nhân làm nghề gốm.

Tại đây còn có công viên gốm lớn nhất Việt Nam, là nơi duy nhất lưu giữ và trưng bày tất cả các loại gốm cổ từ những làng gốm truyền thống cả Việt Nam qua các niên đại. Nơi đây cũng là nơi sáng tác và giao lưu của các nhà điêu khắc, hội họa ở Việt Nam và quốc tế.

Minh Hải
Phiên bản di động