Làng Bạc tất bật hàng trăm mẻ bánh chưng ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, món bánh chưng không thể thiếu trong mâm cơm của người Việt, tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện tự gói được. Với nhu cầu đó, Làng Bạc (Hà Nội) lại hối hả để cho “ra lò” những mẻ bánh chưng thơm ngon đậm đà hương vị quê hương.
Hà Nội: Trang trí 7 công viên, 9 vườn hoa phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý Thừa Thiên Huế sẽ bắn 1.500 quả pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sắp đến, nhà nhà đều đang háo hức chuẩn bị đầy đủ nhất để chào đón ngày lễ lớn này. Cùng với vẻ đẹp đầy màu sắc của mai, đào hay quất... thì bánh chưng cũng chính là một hương vị không thể thiếu trong những ngày Tết của người Việt.

lang bac tat bat hang tram me banh chung ngay can tet nguyen dan canh ty
Công đoạn chọn lá dong và làm sạch là công đoạn hết sức quan trọng để chuẩn bị gói bánh chưng.

Nằm giữa lòng thủ đô, làng Bạc - làng Thượng Thụy (Phú Thượng, Tây Hồ) vẫn luôn là một cái tên được nhiều người nhắc đến mỗi khi ngày Tết đến gần. Đây là một ngôi làng nổi tiếng về nghề gói bánh chưng truyền thống lâu đời.

Vào những ngày giáp Tết, bất cứ ai ghé qua ngôi làng đều cảm nhận được mùi thơm ngây ngất từ những nồi bánh “siêu to” đang ngày đêm đỏ lửa. Tuy không có quá nhiều hộ theo nghề nhưng bánh chưng nơi đây vẫn luôn giữ được một vị trí trong thị trường bởi hương vị đặc trưng. Bắt đầu từ khoảng 20/12 âm lịch, làng Bạc sẽ chính thức vào đợt làm bánh số lượng lớn phục vụ Tết. Không khí tấp nập, “kẻ ra người vào”, mỗi người một công đoạn cùng nhau cho ra những mẻ bánh chất lượng đã tạo nên một khung cảnh đậm nét truyền thống xen lẫn với cuộc sống hiện đại.

lang bac tat bat hang tram me banh chung ngay can tet nguyen dan canh ty
Thịt lợn để làm nhân bánh phải là thịt ba chỉ.
lang bac tat bat hang tram me banh chung ngay can tet nguyen dan canh ty
Nhân bánh chưng được vo thành viên.

Gia đình anh Trần Văn Trí (51 tuổi) sống tại làng Bạc đã có gần 30 năm làm nghề bánh chưng. Anh cho biết: “Mình thừa hưởng nghề làm bánh từ cha ông và lấy đó làm nghề mưu sinh. Gia đình mình làm bánh bán quanh năm và đến dịp Tết thì số lượng tăng gấp nhiều lần nên phải huy động người thân cùng nhau giúp sức".

Để có được những chiếc bánh chưng đạt chất lượng thì việc tuyển chọn nguyên liệu là vô cùng quan trọng. Lá dong phải xanh, bóng và có cuống nhỏ. Nhân đậu xanh phải ngon, bở, đồ vừa chín. Thịt lợn làm nhân bánh chủ yếu là thịt ba chỉ có cả nạc và mỡ. Thịt được luộc sơ qua, chín tới và ướp gia vị muối, hạt tiêu. Gạo phải là gạo nếp cái hoa vàng to tròn, dẻo thơm.

lang bac tat bat hang tram me banh chung ngay can tet nguyen dan canh ty
Theo gia đình anh Trí, gạo gói bánh phải được chọn kỹ lưỡng và phải được nhặc sạch, vo trắng thì mới thơm.

Bằng kinh nghiệm lâu năm của mình, anh Trí và vợ đều thoăn thoát gói từng chiếc bánh không cần khuôn nhưng vẫn vô cùng vuông vắn, bắt mắt. Sau khi gói xong phần bên trong, bánh sẽ được được gói thêm 3, 4 lớp lá dong ở ngoài. Bánh chưng sau đó sẽ được xếp vào các nồi lớn và được luộc bởi điện và hệ thống hơi nước trong 12 tiếng.

lang bac tat bat hang tram me banh chung ngay can tet nguyen dan canh ty
lang bac tat bat hang tram me banh chung ngay can tet nguyen dan canh ty
Những mẻ bánh chưng được ra lò.

Anh Trí cho biết mỗi mùa Tết đến, gia đình anh sẽ cung cấp khoảng vài nghìn bánh đến với thị trường, chủ yếu là khu vực Hà Nội. Chính vì vậy riêng gạo, anh phải đặt đến hơn 1.5 tấn gạo cho cả mùa bánh và mỗi ngày 1 tạ thịt lợn. Khi được hỏi về vấn đề giá thịt lợn đang tăng, nhiều người cũng hoang mang về giá bánh năm nay, anh Trí chia sẻ: “Giá thịt lợn sẽ không làm ảnh hưởng đến giá bánh bên mình. Trung bình giá bánh vẫn sẽ dao động từ 40 - 50 nghìn đồng/chiếc. Có những loại kích cỡ to hơn giá sẽ cao hơn tùy theo nhu cầu đặt hàng của khách. Nhân thịt sẽ bớt đi một chút nhưng không đáng kể. Lãi tuy sẽ ít đi nhưng quan trọng mình muốn giữ uy tín với khách hàng".

Những nghệ nhân gói bánh làng Bạc luôn thuộc 10 chữ “vàng” để tạo nên thương hiệu bánh chưng làng Bạc là “thịt nằm kín trong đỗ, đỗ nằm kín trong gạo”. Chính vì vậy, chất lượng bánh làng Bạc luôn sánh ngang với các làng nghề khác như Đông Anh (Hà Nội), Tranh Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) và được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Di Linh
Phiên bản di động