Lan tỏa văn hóa đọc trong giới trẻ

Sáng 28/8, Ban tổ chức cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc đã họp với sự chủ trì của đồng chí Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 Nữ sinh cấp 3 đạt giải Nhì với cuốn sách ‘Quẳng gánh lo đi để vui sống’ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động phát triển văn hóa đọc năm 2020

Cuộc thi là một trong những hoạt động thực hiện kế hoạch triển khai Đề án "Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức năm 2020.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc là hoạt động dành cho các em học sinh, sinh viên, bao gồm cả người khiếm thị với mục đích khơi dậy hứng thú, niềm đam mê đọc sách đối với lứa tuổi thanh thiếu niên nhi đồng. Cuộc thi cũng thúc đẩy phong trào đọc trong thế hệ trẻ, hình thành thói quen và phương pháp, kỹ năng đọc sách cho học sinh, sinh viên. Thông qua cuộc thi, Ban tổ chức sẽ tìm ra những gương mặt tiêu biểu để truyền cảm hứng và lan tỏa tình yêu đọc sách và văn hóa đọc trong xã hội và giới trẻ.

lan toa van hoa doc trong gioi tre
Đồng chí Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng ban tổ chức cuộc thi phát biểu tại chương trình

Được phát động từ tháng 2 năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và giãn cách xã hội, đến nay vòng sơ khảo cuộc thi đã kết thúc với sự tham gia của gần 1 triệu học sinh, sinh viên. Một số đơn vị có số lượng bài thi nhiều như: Nghệ An, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Cần Thơ, Hưng Yên, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an… hiện vẫn còn một số đơn vị đang hoàn thiện bài dự thi vòng sơ khảo để gửi về tham dự vòng chung kết.

Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 1.200 bài dự thi gửi về tham dự vòng chung kết (trong đó có hơn 1.000 bài dự thi bằng văn bản, hơn 100 bài dự thi là clip thể hiện thuyết trình của các em chia sẻ về cuốn sách hay). Đánh giá sơ bộ, các bài dự thi có chất lượng tốt, nhiều ý tưởng hay, độc đáo.

lan toa van hoa doc trong gioi tre
Ban tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc họp đánh giá bước đầu về cuộc thi

Nhiều cuốn sách, tác phẩm được các em chia sẻ có nội dung về học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các tác phẩm kinh điển, văn học trong nhà trường, chuyện cổ tích, tấm gương nghị lực, vượt khó vươn lên trong cuộc sống... cũng được các em chia sẻ.

Nhiều bài viết ghi lại những cảm nhận sâu sắc của học sinh, sinh viên tạo sự xúc động và hiệu ứng mạnh đối với người đọc. Nhiều bài dự thi được các em tạo thành mô hình rất kỳ công, viết tay với nét chữ đẹp, tranh minh họa sinh động phù hợp với nội dung.

lan toa van hoa doc trong gioi tre
lan toa van hoa doc trong gioi tre
Một trong những tác phẩm gửi về tham dự cuộc thi

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết: Cuộc thi hướng đến đối tượng học sinh, sinh viên nhưng đã có sức lan tỏa ra toàn xã hội. Đặc biệt, cuộc thi đã cho thấy giới trẻ không hề thờ ơ với văn hóa đọc. Bên cạnh đó, cuộc thi nhận được sự quan tâm rất lớn của các bộ, ngành, địa phương. Do dịch bệnh, một số đơn vị không thể tổ chức vòng thi sơ khảo nhưng gửi bài về dự thi.

Vòng chung kết cuộc thi được tổ chức tại Hà Nội. Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi dự kiến diễn ra vào tháng 10/2020 với 251 giải thưởng cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc. Ngoài giải thưởng của Ban tổ chức, các đơn vị đồng hành với cuộc thi cũng sẽ trao phần thưởng tới các thí sinh.

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động