Luật sư tư vấn:

Làm sao để ủy quyền cho người khác bán, chuyển nhượng đất?

Trường hợp không thể trực tiếp chuyển nhượng đất do mình được thừa kế, luật pháp có cho phép ủy quyền hay không?
Sốt đất ảo, Quảng Ninh thanh tra việc sử dụng, chuyển nhượng đất tại Vân Đồn

Câu hỏi: Bố mẹ tôi mất và để lại cho 3 anh em tôi 1 mảnh đất trong TP HCM. Mảnh đất vẫn đang mang tên bố tôi. Hiện cả 3 anh em tôi đều sinh sống tại Hà Nội và đã thống nhất sẽ bán mảnh đất đi, tiền thu được chia đều.

Tuy nhiên, bận rộn công việc nên chúng tôi muốn nhờ người họ hàng trong TP HCM đứng ra bán đất hộ. Như vậy liệu có được không? Muốn làm vậy, cần đáp ứng những điều kiện gì?

Luật sư tư vấn:

Với câu hỏi của bạn đọc, luật sư Nguyễn Quang Tâm - Văn phòng Luật Phúc Quang, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đưa ra ý kiến như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013, người sử dụng đất được chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi đáp ứng đủ các điều:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất”.

Trong trường hợp của gia đình bạn, do chưa thực hiện thủ tục sang tên mảnh đất này nên hiện nay các anh chị em nhà bạn chưa có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác. Để có thể chuyển quyền sử dụng đất cho người khác, bạn cần thực hiện việc khai nhận di sản thừa kế và tiến hành sang tên sổ đỏ. Do khoảng cách xa xôi nên các bạn có thể ủy quyền cho người khác thực hiện các công việc này.

lam sao de uy quyen cho nguoi khac ban chuyen nhuong dat
luật sư Nguyễn Quang Tâm - Văn phòng Luật Phúc Quang, Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Trước tiên bạn và các đồng thừa kế khác (những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo Điều 651 Bộ luật dân sự năm 2015) phải cùng nhau lập văn bản ủy quyền cho người thân tại TP HCM thực hiện việc khai nhận di sản thừa kế. Văn bản này phải được lập trước sự chứng kiến của công chứng viên và có đóng dấu của phòng công chứng nơi bạn cư trú. Sau đó bạn gửi văn bản này tới người thân ở TP HCM và người này mang văn bản đến phòng công chứng nơi cư trú để ký tên vào văn bản ủy quyền trước sự chứng kiến của công chứng viên và yêu cầu phòng công chứng đóng dấu xác nhận. Văn bản ủy quyền có hiệu lực khi phòng công chứng nơi người thân được ủy quyền của bạn cư trú đóng dấu xác nhận.

Sau khi văn bản ủy quyền thực hiện khai nhận di sản thừa kế, người thân của bạn tiến hành thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại Phòng công chứng theo quy định của pháp luật. Khi đã có văn bản khai nhận di sản thừa kế có chữ ký của công chứng viên và đóng dấu của phòng công chứng, người thân của bạn cần gửi văn bản này ra Hà Nội cho 3 anh em bạn. Bạn và những người đồng thừa kế khác dùng văn bản khai nhận di sản thừa kế này tiến hành lập văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế trước sự chứng kiến của công chứng viên và yêu cầu công chứng viên ký tên và đóng dấu xác nhận. Đồng thời các bạn (những người thừa kế quyền sử dụng mảnh đất theo văn bản thỏa thuận) cùng nhau lập văn bản ủy quyền cho người thân thực hiện việc sang tên sổ đỏ. Việc lập và chuyển văn bản này cũng giống như đối với văn bản ủy quyền cho người thân của bạn thực hiện khai nhận di sản thừa kế trước đây.

Khi đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên các bạn, người thân của bạn có thể thay mặt các bạn đăng bán và tìm người mua đất. Sau đó các bạn và người mua đất lập hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất. Việc lập hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất không nhất thiết phải có mặt cả hai bên cùng lúc. Các bạn lập hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất tại Hà Nội, có sự chứng kiến của công chứng viên và đóng dấu xác nhận của phòng công chứng và chuyển hợp đồng này vào TP HCM. Người nhận chuyển quyền sử dụng đất mang hợp đồng này đến văn phòng công chứng và thực hiện ký tên trước sự có mặt của công chứng viên, có đóng dấu xác nhận của văn phòng công chứng.

Cuối cùng người nhận chuyển quyền sử dụng đất mang hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất có hiệu lực đến UBND cấp huyện nơi có đất để tiến hành sang tên sổ đỏ và thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

An Khê (t/h)
Phiên bản di động