Làm rõ, xử lý nghiêm hành vi "bức tử" môi trường của hai doanh nghiệp Trung Quốc

Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đã vào cuộc kiểm tra, làm rõ hành vi coi thường pháp luật của 2 doanh nghiệp Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại CCN Việt Tiến, Việt Yên dù đã bị đình chỉ hoạt động vì gây ô nhiễm môi trường nhưng vẫn "bất chấp" pháp luật, xả khói ngày đêm khiến người dân bức xúc. 
lam ro xu ly nghiem hanh vi buc tu moi truong cua hai doanh nghiep trung quoc ICOGroup gian lận hồ sơ tài chính cho học sinh du học Nhật Bản như thế nào
lam ro xu ly nghiem hanh vi buc tu moi truong cua hai doanh nghiep trung quoc Việt Yên - Bắc Giang: Hai doanh nghiệp Trung Quốc gây "bão" môi trường tại CCN Việt Tiến
lam ro xu ly nghiem hanh vi buc tu moi truong cua hai doanh nghiep trung quoc Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 11: Thanh tra Chính phủ vào cuộc
lam ro xu ly nghiem hanh vi buc tu moi truong cua hai doanh nghiep trung quoc Sông Cầu trước nguy cơ "oằn mình" gánh hàng chục nghìn khối nước thải nhuộm, giặt tẩy từ CCN Hà Thịnh

Như Tuổi trẻ và Pháp luật phản ánh về hành vi xả khói đèn xì, có mùi khét của hai doanh nghiệp Trung Quốc là Công ty TNHH Bao bì Triệu Long (Công ty Triệu Long) và Công ty TNHH Xuất khẩu Vỹ Cường (Công ty Vỹ Cường) đặt nhà máy sản xuất tại CCN Việt Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Ngay sau đó, sở TN&MT Bắc Giang nhanh chóng vào cuộc kiểm tra để làm rõ và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật (nếu có) về môi trường của hai doanh nghiệp này.

lam ro xu ly nghiem hanh vi buc tu moi truong cua hai doanh nghiep trung quoc
Sở TN&MT Bắc Giang đã cử cán bộ về kiểm tra, làm rõ hành vi coi thường pháp luật của hai DN Trung Quốc khi liên tục bức tử môi trường

"Chúng tôi đã cử cán bộ về kiểm tra, ghi nhận thực tế về hành vi xả thải, nước thải của Công ty Triệu Long và Công ty Vỹ Cường, đồng thời sẽ có biện pháp "cứng rắn" đối với hai doanh nghiệp này" phía Sở TN&MT Bắc Giang khẳng định.

Trước đó, nhiều người dân sống gần hai công ty kể trên cho biết: "Họ cho xả khói liên tục khiến không khí quanh khu vực luôn nồng nặc mùi khét. Khi chúng tôi ý kiến thì họ chống chế bằng cách xả khí thải vào... ban đêm. Dân chúng tôi bức xúc lắm nhưng phản ánh nhiều lần lên các cơ quan chức năng nhưng mãi mà không thấy có biến chuyển gì cả".

lam ro xu ly nghiem hanh vi buc tu moi truong cua hai doanh nghiep trung quoc
Dù đã bị Sở TN&MT Bắc Giang đình chỉ hoạt động 9 tháng nhưng hai DN này vẫn ngang nhiên hoạt động và xả khói đèn xì ra môi trường

"Buổi đêm với sáng sớm là công ty xả kinh nhất, khói đen ngùn ngụt, mùi khét rất khó chịu, nhiều hôm tôi đi tập thể dục lúc buổi sớm mà ngột ngạt không thể thở được" chị Chuyển sống gần công ty cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Triệu Long hoạt động sản xuất tấm ballet gỗ làm từ gỗ thông với công suất khoảng 24.000 sản phẩm/năm. Khí thải phát sinh của công ty này là từ 2 lò hơi sử dụng đầu mẫu gỗ, củi thông.

Trong đó có 1 lò hơi không có hệ thống xử lý khí thải mà thải thẳng ra ngoài môi trường. Còn Công ty Vỹ Cường thì sản xuất ván ép gỗ với công suất 21.000m3/năm, khí thải phát sinh từ quá trình đốt lò hơi.

lam ro xu ly nghiem hanh vi buc tu moi truong cua hai doanh nghiep trung quoc
Khói từ hoạt động sản xuất được xả cả ngày lẫn đêm ra ngoài môi trường

Về việc này, lãnh đạo xã Việt Tiến cho biết cũng nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân về việc hai công ty trên xả khói thải có mùi khét, ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường không khí quanh khu dân cư.

"Những phản ánh của người dân là đúng, có lần tôi đã trực tiếp vào khu vực công ty để ghi nhận ý kiến của người dân còn bị bảo vệ của công ty ngăn cản không cho quay phim, chụp ảnh. Tôi được biết, hai công ty này đã bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính và đình chỉ hoạt động 9 tháng".

lam ro xu ly nghiem hanh vi buc tu moi truong cua hai doanh nghiep trung quoc
Kết luận kiểm tra của Sở TN&MT đối với hai DN này

Liên quan tới việc này, theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 14/8/2019, ông Vũ Văn Tưởng - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang đã ký Quyết định xử phạt hành chính hai công ty này với tổng số tiền 140 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 9 tháng.

Qua kiểm tra, cả hai Công ty Triệu Long, Vỹ Cường đều không có bản kế hoạch Bảo vệ môi trường, không bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại theo quy định, chưa nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp.

Quyết định là vậy, tuy nhiên, theo ghi nhận của PV vào đầu tháng 10 thì mọi hoạt động của hai doanh nghiệp này vẫn diễn ra như bình thường, phớt lờ lệnh "đình chỉ" hoạt động của Sở TN&MT Bắc Giang.

Ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên tỏ ra bức xúc về hành vi coi thường pháp luật của hai doanh nghiệp này. Ông Phương cho biết sẽ chỉ đạo ngay các cơ quan liên quan và Công an huyện vào cuộc kiểm tra, giám sát, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện việc dừng hoạt động sản xuất theo quy định của pháp luật.

Đáng nói hơn, mặc dù việc xả khói ra ngoài môi trường có mùi khét lẹt, đen xì diễn ra trong suốt một thời gian dài khiến người dân bất bình và lãnh đạo xã Việt Tiến bức xúc. Tuy nhiên, kết quả thử nghiệm do Trung tâm Công nghệ xử lý môi trường lấy mẫu trong tháng 5 và tháng 6 theo thông báo kết luận kiểm tra của Sở TN&MT Bắc Giang thì kết quả phân tích đều nằm trong giới hạn cho phép(?).

Để đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật, đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương vào cuộc và có biện pháp "cứng rắn" về hành vi coi thường pháp luật của Công ty Triệu Long và Công ty Vỹ Cường, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.

(Còn nữa...)

Anh Hiếu - Ngô Nhật
Phiên bản di động