Kim Thành (Hải Dương): Hạ tầng giao thông - đi trước một bước

Kết cấu hạ tầng giao thông đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong thu hút đầu tư, phát triển KT-XH của mỗi địa phương. Xác định giao thông phải đi trước một bước, huyện Kim Thành (Hải Dương) đã chú trọng huy động các nguồn lực đầu tư nhiều công trình từ thành thị đến nông thôn.
Hải Dương: Chọn nhà thầu thi công hệ thống thu gom nước thải 315 tỷ Hải Dương: Kiên quyết xử lý tình trạng xây dựng sai quy định trên đất nông nghiệp chuyển đổi Hải Dương: Phát hiện, bắt giữ vụ buôn bán linh kiện súng săn lớn nhất từ trước đến nay

Huyện Kim Thành nằm ở phía đông tỉnh Hải Dương, phía Bắc giáp thị xã Kinh Môn, phía Tây giáp huyện Thanh Hà và thành phố Hải Dương, phía Đông nam giáp huyện An Dương - Hải Phòng, Kim Thành có vị trị địa lý tự nhiên thuận lợi, với diện tích tự nhiên 115,64 km2, trong đó diện tích canh tác là 14.552 ha, còn lại là diện tích thổ cư, ao hồ và kênh rạch; Dân số hiện nay trên 138 nghìn người, mật độ dân số bình quân 1.103 người/ km2.

Kim Thành được bao bọc bởi hệ thống sông Kinh Môn, sông Rạng, sông Lai Vu, sông Lạch Tray với chiều dài bao quanh 55 km, rất thuận tiện cho việc tưới tiêu, phát triển kinh tế và giao thông đường thủy. Huyện có đường sắt và Quốc lộ 5 đi qua với chiều dài 16 km nối 3 thành phố Hà Nội - Hải Dương - Hải Phòng, có Quốc lộ 17B dài 14,5 km nối liền với An Dương - Hải Phòng, tỉnh lộ 389 dài 1,5 km nối liền với Đông Triều, Quảng Ninh là điều kiện để giao lưu, phát triển kinh tế với các tỉnh lân cận.

Kim Thành (Hải Dương): Hạ tầng giao thông - đi trước một bước
Dự án xây dựng nút giao lập thể với quốc lộ 5 tại xã Kim Xuyên, dự kiến vốn đầu tư trên 1.300 tỷ đồng.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Kim Thành đã tập trung đánh giá về những khó khăn cần phải có giải pháp tháo gỡ, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội. Đáng chú ý nhất là trong lĩnh vực giao thông, địa bàn huyện có tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đi qua dài 16 km, chia cắt huyện thành 2 vùng, trong khi các điểm dẫn đường đấu nối nhỏ hẹp, thường xuyên ùn tắc; các tuyến giao thông nội vùng nhỏ hẹp và xuống cấp; các điểm kết nối ngoại vùng còn ít và không đáp ứng yêu cầu, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của địa phương...

Tuyến đường Kim Liên - Liên Hòa dài hơn 10 km là một huyết mạch giao thông của huyện Kim Thành, phục vụ đi lại của nhân dân các xã khu C và từ huyện Kim Thành sang nhiều vùng lân cận ở TP Hải Phòng. Trước đây, tuyến đường này bị xuống cấp, mặt đường nhỏ hẹp. Năm 2020, huyện đã đầu tư hơn 29 tỷ đồng cải tạo, mở rộng đường từ 4 m lên 7 m. Sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng, tuyến đường giúp nhân dân đi lại, giao thương thuận lợi.

Dự án thi công công trình Cải tạo, điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực nút giao km15 + 835 quốc lộ 17B với đường 20/9 thị trấn Phú Thái đã và đang triển khai đảm bảo tiến độ, dự kiến trong tháng 6 sẽ hoàn thành, bàn giao cho chủ đầu tư. Dự án do UBND huyện Kim Thành làm chủ đầu tư với tổng vốn 70 tỷ đồng.

Đây cũng là một trong những dự án trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025. Khi hoàn thành, dự án không chỉ giải quyết tình trạng ùn tắc, giảm tai nạn giao thông tại khu vực giao cắt giữa quốc lộ 17B với đường 20/9 thị trấn Phú Thái mà còn khớp nối với dự án Xử lý điểm đen tai nạn giao thông tại nút giao km15+500 quốc lộ 17B với quốc lộ 5 tại xã Phúc Thành tạo thành hệ thống giao thông đồng bộ.

Các xã, thị trấn trong huyện cũng tích cực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Những năm qua, xã Cổ Dũng quan tâm đầu tư kinh phí cải tạo các tuyến đường giao thông trong xã. Từ năm 2019 đến nay, 60 tuyến đường xã, liên thôn, liên xóm với tổng chiều dài trên 15 km đã được trải nhựa, bê tông hóa với tổng vốn đầu tư gần 63 tỷ đồng, trong đó số tiền người dân đóng góp và xã hội hóa chiếm gần 30%.

Kim Thành (Hải Dương): Hạ tầng giao thông - đi trước một bước
Dựa án đu tư xây dựng đường giao thông trục Đông - Tây tại huyện Kim Thành.

Hiện nay, Huyện Kim Thành đang tập trung huy động vốn thực hiện 2 dự án trọng điểm: Đầu tư xây dựng đường giao thông trục Đông - Tây huyện Kim Thành (đoạn từ nút giao lập thể quốc lộ 5 đến bùng binh Ngũ Phúc) với tổng mức đầu tư trên 263 tỷ đồng và Đầu tư xây dựng nút giao lập thể với quốc lộ 5 tại xã Kim Xuyên, dự kiến vốn đầu tư trên 1.300 tỷ đồng.

Cả 2 dự án trên đều do UBND huyện làm chủ đầu tư. Huyện đang tập trung khai thác các nguồn lực, bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng. Nguồn vốn thực hiện 2 dự án sẽ được huyện bố trí từ 2 dự án khu dân cư thông qua đấu giá chuyển quyền sử dụng đất với diện tích 11,9 ha, dự kiến tổng nguồn thu là 225 tỷ 60 triệu đồng và 13 dự án được thực hiện đấu thầu với diện tích 89,49 ha, dự kiến tổng nguồn thu trên 1.400 tỷ đồng. Ngoài ra, giai đoạn 2021 - 2025, huyện Kim Thành cũng chủ trương đấu thầu 34 điểm, khu dân cư, 4 dự án dân cư để tạo nguồn lực, dự kiến tổng số thu trên 2.200 tỷ đồng.

Toàn huyện có 412,2 km đường xã, đường thôn, xóm được nhựa hóa, bê tông hóa, đạt 100%. Các tuyến đường huyện được kết nối với quốc lộ 17B, quốc lộ 5, các tuyến đường tỉnh tạo thành mạng lưới giao thông khá đồng bộ từ trung tâm huyện đến trung tâm các xã, góp phần thu hút nhiều doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Có thể thấy, việc tích cực triển khai các công trình giao thông kể trên vừa mang tính cấp thiết, giải quyết yêu cầu trước mắt đảm bảo trật tự an toàn giao thông đi lại, vừa tạo nền tảng lâu dài, thu hút đầu tư, thông thương kinh tế của địa phương và các vùng lân cận. Khi các công trình giao thông kể trên được hoàn thành, sẽ mở ra cho huyện Kim Thành một diện mạo mới, hứa hẹn sự khởi sắc phát triển đi lên.

Hoàng Duy
Phiên bản di động