Kiến trúc sư Thái Lan "phải lòng" làng cổ Đường Lâm

Kiến trúc sư người Thái Lan Oopatham Ratanasupa đã trải qua chặng đường 10 năm phải lòng vùng đất Đường Lâm (thị xã Sơn Tây)
Xây dựng các cơ chế đảm bảo 3 mục tiêu trong phát huy giá trị di tích làng cổ Đường Lâm

Tại triển lãm "Cộng đồng số 01” diễn ra ở làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây), phóng viên đã gặp một nhân vật rất ấn tượng - đó là kiến trúc sư người Thái Lan Oopatham Ratanasupa. Đối với những người bạn thân thuộc tại Đường Lâm, Oopatham Ratanasupa còn được mọi người biết tới với cái tên là “Xe Om”.

Kiến trúc sư Thái Lan
Kiến trúc sư người Thái Lan Oopatham Ratanasupa vẽ tại làng cổ Đường Lâm

Được biết, “Xe Om” tốt nghiệp và làm kiến trúc sư gần 10 năm tại Paris, tại đó anh có cơ hội tiếp thu thông tin và tìm hiểu Việt Nam ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Hiện nay, "Xe Om" đang là giáo sư kiến trúc giảng dạy tại một trường kiến trúc ở Bangkok và một số trường đại học danh tiếng trên thế giới. Đối với nhà kiến trúc sư người Thái Lan, anh chưa bao giờ hết đam mê với kiến trúc bản địa và kiến trúc đương đại tại Việt Nam.

Năm 2013, một mối lương duyên tình cờ đã đưa kiến trúc sư Oopatham Ratanasupa đến với ngôi làng cổ Đường Lâm. Nơi đây, anh đã gặp gỡ và kết giao với một người bạn cũng vì yêu Đường Lâm mà rời Thủ đô về định cư tại đây.

Từ những cuộc trò chuyện và niềm yêu thích với mảnh đất Đường Lâm, ý tưởng về những bản phác họa kiến trúc đã nhen nhóm trong anh.

Triển lãm “Cộng đồng số 01” đem những giá trị văn hóa và kiến trúc của Làng cổ Đường Lâm nói riêng, Việt Nam nói chung đến gần hơn với công chúng
Triển lãm “Cộng đồng số 01” đem những giá trị văn hóa và kiến trúc của làng cổ Đường Lâm nói riêng, Việt Nam nói chung đến gần hơn với công chúng

Dự án mà anh triển khai từ năm 2013 bao gồm việc xây dựng một tấm bản đồ cho ngôi làng, từ đó kết hợp với các bản vẽ Sketch nhằm thể hiện những nét độc đáo, thú vị của cả những kiến trúc công cộng lẫn những ngôi nhà cổ tại Đường Lâm.

Với khả năng sáng tạo độc đáo và sức làm việc miệt mài, sau 10 năm, dự án của "Xe Om" đã hình thành nên một gia tài khổng lồ lưu giữ những vẻ đẹp của Đường Lâm theo một phong cách rất riêng.

Vũ Cường
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động